Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân: Công khai dự án, đẩy nhanh tiến độ

Cập nhật: 10:50 ngày 11/06/2022
(BGĐT)-Xác định xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong định hướng phát triển của tỉnh thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 110-NQ/TU (gọi tắt là Nghị quyết 110) ngày 9/6/2021 về phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Sau hơn một năm triển khai, việc xây nhà ở xã hội cho công nhân đã có kết quả bước đầu song vẫn còn nhiều vướng mắc.

Tăng số dự án

Coi công tác quy hoạch phải đi trước một bước, thể hiện tầm nhìn chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh, làm cơ sở quản lý đất đai, xây dựng, triển khai Nghị quyết 110, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện quy hoạch các khu đô thị trên địa bàn. Trong đó lưu ý, khi trình tổ chức lập, thẩm định đồ án quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại các đô thị, khu công nghiệp (KCN) phải rà soát, bố trí đủ quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân. 

{keywords}

Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị thị trấn Nếnh (Việt Yên) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đối với KCN - đô thị - dịch vụ bố trí tối thiểu 35% trên tổng diện tích đất ở để xây nhà ở xã hội cao tầng và đáp ứng đủ nhu cầu dành cho công nhân tại các KCN. Với giải pháp quyết liệt, từ tháng 7/2021 đến nay, toàn tỉnh có 7 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân được phê duyệt chủ trương đầu tư, quy mô sử dụng đất gần 27 ha. Trong đó 5 dự án lựa chọn được chủ đầu tư, 2 dự án đang lựa chọn nhà đầu tư.

Theo Sở Xây dựng, sau một năm thực hiện Nghị quyết 110, toàn tỉnh có 10 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân và một dự án khu đô thị có xây nhà ở công nhân đang được triển khai, tăng 8 dự án so với trước khi ban hành Nghị quyết. Dự kiến, đến năm 2024, khi các dự án hoàn thành đầu tư xây dựng sẽ giải quyết nhu cầu về nhà ở cho khoảng 61,5 nghìn công nhân tại các khu, cụm công nghiệp.

Mặc dù số dự án tăng nhưng tiến độ thực hiện vẫn chậm. Điển hình dự án nhà ở xã hội xã Vân Trung (Việt Yên) và xã Nội Hoàng (Yên Dũng) đã được cơ quan chức năng nghiệm thu nhiều hạng mục hoàn thành song chưa tiến hành thủ tục về thẩm định, phê duyệt giá để đưa vào sử dụng. 

Đặc biệt, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án cũng gặp khó khăn. Dự án nhà ở xã hội Vân Trung mới giải phóng được 8,3/16,7 ha; khu nhà ở công nhân KCN Đình Trám (Việt Yên) mới chi trả tiền GPMB được 0,59/2,9 ha.

Về xây nhà ở xã hội dành cho công nhân, Sở Xây dựng cũng thẳng thắn đánh giá, một số địa phương chưa nghiêm túc, chủ động trong tổ chức kiểm tra chất lượng công trình, quản lý trật tự xây dựng để xảy ra tình trạng kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện. Mới đây nhất là dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị thị trấn Nếnh (Việt Yên) chưa đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai nhưng xung quanh dự án có các quầy tư vấn dự án, che ô, quây bạt bán hàng, làm nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của địa phương.

Kiểm điểm thường xuyên, bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng

Trên thực tế, nhiều dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân đang được triển khai nhưng đối tượng thụ hưởng là công nhân vẫn chưa nắm được về dự án. Chị Nguyễn Thị Khánh, công nhân tại KCN Vân Trung nói: “Nhà tôi ở tỉnh Lạng Sơn và đang trọ tại thị trấn Nếnh (Việt Yên), thỉnh thoảng mới về nhà. Tôi cũng nghe nói tỉnh Bắc Giang có triển khai dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân nhưng chưa tiếp cận được. Tôi mong, đối tượng như chúng tôi sẽ được ưu tiên thuê hoặc mua ở khu đó, giúp công nhân gắn bó, yên tâm làm việc tại đây”.

Nắm bắt tình hình thực hiện Nghị quyết 110, Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong định hướng phát triển của tỉnh thời gian tới. Nhìn chung tiến độ thu hút đầu tư, triển khai thực hiện một số dự án còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. 

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân trên địa bàn tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã xác định, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương thành lập Tổ công tác của tỉnh do đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh làm tổ trưởng, thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan để tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. 

Theo Nghị quyết số 110-NQ/TU ngày 9/6/2021 về phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bắc Giang phấn đấu đến năm 2025 giải quyết được khoảng 80%, đến năm 2030 giải quyết được khoảng 90% số công nhân có nhu cầu về nhà ở tại các khu, cụm công nghiệp.

Trước mắt, rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đối với từng dự án cụ thể (bao gồm cả dự án đã lựa chọn xong chủ đầu tư và dự án chưa lựa chọn chủ đầu tư).

Thực hiện nội dung này, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin: “Tỉnh đã thành lập Tổ công tác về thực hiện xây nhà ở xã hội dành cho công nhân. Trong đó xác định rõ các nội dung cần thực hiện, thời hạn hoàn thành, phân công rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan. 

Trên cơ sở đó, định kỳ hằng tháng, tổ sẽ kiểm điểm tiến độ, nắm bắt tình hình, chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các dự án, bảo đảm tiến độ đề ra. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trên tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các dự án”.

Cũng liên quan đến nội dung này, ngoài công khai dự án trên trang web của ngành, Sở Xây dựng đề nghị Ban Quản lý Các KCN tỉnh gửi thông tin dự án đến các doanh nghiệp trong KCN để công nhân nắm được; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp rà soát, tổng hợp nhu cầu nhà ở của công nhân, từ đó ngành chức năng sẽ định hướng phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới cho phù hợp, bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng theo mục tiêu của dự án. Mọi thắc mắc của công nhân về nhà ở xã hội có thể điện cho số máy 0983.075636 của Sở Xây dựng để được giải đáp.

Bài, ảnh: Trường Sơn

Đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân ở Bắc Giang
(BGĐT) - Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 1226-CV/TU về việc tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân trên địa bàn tỉnh.
Hai tòa nhà xã hội dành cho công nhân đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai
(BGĐT) - Sở Xây dựng Bắc Giang vừa có văn bản xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, ký hợp đồng đặt cọc cho thuê đối với toà nhà CT1.2, CT1.1 thuộc dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh (Việt Yên - Bắc Giang). Thông tin này được công khai giúp công nhân, khách hàng quan tâm tiếp cận dự án để đặt cọc, mua sản phẩm đúng thủ tục theo quy định. 
Điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bắc Giang đến năm 2030
(BGĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bắc Giang đến năm 2030.
10 dự án tại Bắc Giang chưa đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai
(BGĐT) - Theo Sở Xây dựng Bắc Giang, đến nay toàn tỉnh có 19 dự án bất động sản nhà ở hình thành trong tương lai, trong đó 10 dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
Bắc Giang tập trung thi công, sớm đưa các dự án nhà ở xã hội vào sử dụng
(BGĐT) - Trước nhu cầu nhà ở của công nhân, người lao động trên địa bàn tăng cao trong khi nhiều nhà trọ chưa đáp ứng đủ về số lượng, chất lượng, tỉnh Bắc Giang đã triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội. Hiện nay, cơ quan chức năng của tỉnh cùng chủ đầu tư tập trung gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...