Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

EVN kiến nghị gỡ khó cho điện mặt trời mái nhà tự dùng

Cập nhật: 15:28 ngày 18/06/2022
EVN kiến nghị các bộ, ngành sớm có quy định, cơ chế ràng buộc trách nhiệm, thủ tục đấu nối cũng như quy định về an toàn xây dựng với điện mặt trời mái nhà tự dùng.
{keywords}

Một công trình điện mặt trời mái nhà tại TP HCM. 

Đề xuất này được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra trước những vướng mắc của các chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà tự dùng, không đấu nối và phát điện lên hệ thống quốc gia.

Tập đoàn này cho biết, vừa qua nhận được nhiều kiến nghị của một số chủ đầu tư và địa phương đề nghị được đấu nối hệ thống điện mặt trời mái nhà để tự tiêu dùng tại chỗ, không phát lên lưới điện.

Chẳng hạn, Công ty TNHH Norsk Solar Việt Nam muốn đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà cho các khu công nghiệp, nhà máy, trung tâm thương mại. Công ty TNHH Maruha Chemical Việt Nam đầu tư điện mặt trời mái nhà tại hệ thống nhà máy để tự dùng nội bộ. Hay Sở Công Thương Tiền Giang lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại trụ sở làm việc 8 sở, ngành và trung tâm hành chính công tỉnh Tiền Giang...

Do chưa có cơ chế, quy định pháp lý cụ thể nên hiện EVN tạm thời không thực hiện thoả thuận đấu nối các hệ thống điện mặt trời mái nhà tự dùng này và chờ hướng dẫn từ Bộ Công Thương.

Theo tập đoàn này, do các hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt trong phạm vi quản lý của chủ đầu tư, không thuộc quản lý của các tổng công ty, công ty điện lực nên nếu không chấp thuận để các chủ đầu tư phát triển điện mặt trời mái nhà tự dùng có thể gây phản ứng tiêu cực từ họ.

Ngược lại, nếu EVN chấp thuận cho các chủ đầu tư thì lại có rủi ro, do chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng. Mặt khác, do không kiểm soát các hệ thống điện mặt trời mái nhà tự dùng có thể gây khó khăn đến lập kế hoạch huy động các nguồn điện hiện hữu, bảo đảm cân bằng cung cầu trong vận hành hệ thống điện quốc gia, nhất là tại khu vực miền Trung, miền Nam.

Ngoài ra, khi hệ thống điện mặt trời mái nhà của khách hàng bị sự cố, không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng tại chỗ như dự kiến, cần có cơ chế ràng buộc về trách nhiệm tự chịu rủi ro của khách hàng.

Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư liên tục kiến nghị và để gỡ vướng mắc, tập đoàn này đề nghị cơ quan quản lý sớm có quy định cụ thể về cơ chế ràng buộc trách nhiệm tự chịu rủi ro, điều kiện, trình tự thủ tục đấu nối, tiêu chuẩn lắp đặt... với hệ thống điện mặt trời mái nhà tự dùng. Trước mắt, EVN đề nghị xem xét ưu tiên lắp đặt tại khu vực miền Bắc.

Liên quan đến thủ tục đăng ký kinh doanh với các nhà đầu tư, các gia đình có điện mặt trời mái nhà phát lên lưới, EVN cũng có những kiến nghị gỡ vướng do hiện mỗi tỉnh yêu cầu thủ tục khác nhau.

Như tỉnh Long An yêu cầu tất cả chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà phải đăng ký kinh doanh, trong đó Phú Yên, TP HCM, Đà Nẵng... lại không yêu cầu thủ tục này với hệ thống điện mặt trời mái nhà có doanh thu dưới 100 triệu đồng một năm.

Đến nay đã có 104.294 dự án điện mặt trời mái nhà được lắp đặt, với tổng công suất đặt 9.581 MW.

Trước thực tế này, EVN trình Hội đồng thành viên phê duyệt hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh điện mặt trời mái nhà đối với hộ gia đình, cá nhân. Theo đó, tập đoàn này sẽ thanh toán tiền mua điện từ hệ thống điện mặt trời mái nhà cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng không phải đăng ký, bổ sung ngành, nghề kinh doanh điện mặt trời mái nhà.

Với chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà thuộc đối tượng phải đăng ký, bổ sung ngành, nghề kinh doanh cung cấp thông tin về việc đã hoàn thành thủ tục này theo quy định.

Mỹ phê duyệt sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer và Moderna cho trẻ từ 6 tháng tuổi
Ngày 17/6, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine ngừa Covid-19 do Pfizer và Moderna (cùng của Mỹ) sản xuất cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi - nhóm tuổi cuối cùng đang chờ được tiêm chủng ngừa Covid-19 ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.
9 tiếp viên hàng không bị thẩm vấn tại Australia
9 tiếp viên Vietnam Airlines bị nhà chức trách Australia thẩm vấn vì mang nhiều tiền mặt, theo Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng.
Khai mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2021 đợt 2
Tối 17/6, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức khai mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2021 đợt 2.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...