Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 22 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải pháp đưa Bắc Giang vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế khá

Cập nhật: 15:03 ngày 24/06/2022
(BGĐT) - Tại hội nghị phân tích và giải pháp nâng cao chỉ số PCI năm 2022 tỉnh Bắc Giang diễn ra sáng 24/6, nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất biện pháp cải thiện điểm số, tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) tiếp cận các chính sách.

Tiến sĩ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Phương Bắc:

Thay đổi tư duy, nâng cao kỹ năng của đội ngũ cán bộ

Những năm qua, KT-XH của Bắc Giang có bước phát triển vượt bậc; hàng loạt dự án đầu tư mới được phê duyệt, cơ sở hạ tầng cũng có thay đổi đáng kể. Cùng đó, tỉnh quan tâm, mở rộng liên kết vùng, tạo đà khai thác tiềm năng, lợi thế.

{keywords}

Tiến sĩ Nguyễn Phương Bắc trao đổi tại hội nghị.

Mặc dù vậy, nguồn lực vẫn chưa đủ khiến Bắc Giang gặp nút thắt về hạ tầng trong thu hút đầu tư. Nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các khu công nghiệp, nhất là đối với ngành nghề điện tử chưa đáp ứng được nhu cầu; môi trường kinh doanh vẫn còn vướng mắc; thái độ làm việc, tinh thần chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho DN của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn hạn chế...

Tại các địa phương, hạn chế cơ bản là còn tình trạng coi trọng báo cáo hơn thực thi, chú ý đánh giá bên trong hơn bên ngoài; thiếu trách nhiệm giải trình, thiếu người tiên phong cải cách tác phong, lề lối làm việc... Do đó, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh nên thay đổi, tiếp cận từ góc nhìn bên ngoài để biết được DN cần gì, từ đó đưa ra giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ phù hợp, coi cải thiện môi trường kinh doanh là động lực quan trọng nhằm thực hiện chiến lược phát triển mới.

Để nâng cao chỉ số PCI, Bắc Giang cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp, đó là thống nhất giữa thông điệp, quyết tâm của tỉnh với hành động của các cấp, ngành, địa phương. Đưa những ứng dụng, công nghệ mới trong hoạt động truyền thông, tương tác để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thay đổi thái độ, tác phong làm việc, coi đây là yếu tố quyết định đến cải thiện chỉ số PCI. Muốn làm được điều này, cùng với bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, các ngành, địa phương quan tâm tập huấn kỹ năng, thái độ làm việc bởi điều này sẽ quyết định 70% mức độ hài lòng của người dân, DN.

Giám đốc Sở Công Thương Trần Quang Tấn:

Hỗ trợ tối đa, thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ DN

Mặc dù năm 2021 chỉ số thành phần “chính sách hỗ trợ DN” của Bắc Giang đạt 6,04 điểm, tăng 0,22 điểm so với năm 2020 song vẫn thấp, xếp hạng 52/63 tỉnh, TP. Điều này cho thấy còn rất nhiều DN, đặc biệt các DN nhỏ và vừa chưa tiếp cận được thông tin về các kênh hỗ trợ, nội dung hỗ trợ DN của các cơ quan nhà nước.

{keywords}

Đồng chí Trần Quang Tấn nêu ý kiến.

Để hoàn thành mục tiêu xếp hạng PCI năm 2022 tối thiểu đứng thứ 25/63 tỉnh, TP và nằm trong nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế khá trên bảng xếp hạng cả nước, trước hết các ngành liên quan cần phối hợp khảo sát nhu cầu sử dụng dịch vụ của cộng đồng DN, làm cơ sở để tổ chức các hoạt động giới thiệu, thông tin và kết nối giữa nhà cung cấp dịch vụ với các DN có nhu cầu. 

Với vai trò đầu mối, Sở Công Thương sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả việc hỗ trợ DN thông qua các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, tiết kiệm năng lượng… Từ đó tạo động lực để DN đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các DN khi có nhu cầu thuê lại mặt bằng sản xuất tại các khu/cụm công nghiệp; quản lý, khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có của các khu/cụm công nghiệp, tạo nguồn cung sẵn có, với chi phí hợp lý cho các DN có nhu cầu.

Trước mắt, Sở Công Thương sẽ xây dựng chuyên mục “Thông tin thị trường” trên Cổng thông tin điện tử của Sở nhằm đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của DN; công bố công khai đường dây nóng của cán bộ công chức phụ trách, tạo điều kiện cho DN có thể sử dụng phương thức trao đổi bằng điện thoại, zalo, email với DN nhằm hạn chế tiếp xúc, tiết kiệm thời gian, công sức cho DN trong quá trình nắm bắt thông tin thị trường.

Chủ tịch UBND TP Bắc Giang Đặng Đình Hoan:

Đẩy mạnh cải cách, giảm chi phí thực hiện các TTHC

Để nâng cao chỉ số PCI, năm nay UBND TP đã xác định rõ những giải pháp cần tập trung thực hiện, trong đó quan tâm cải cách TTHC, tạo điều kiện tốt nhất để giảm chi phí gia nhập thị trường, thời gian thực hiện các quy định cho DN, nhà đầu tư.

Quá trình thực hiện, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đánh giá và nâng cao hiệu quả cơ chế “một cửa liên thông” trong giải quyết các thủ tục về đầu tư, đăng ký kinh doanh, đất đai, hỗ trợ DN; công khai tất cả các TTHC cũng như quy trình giải quyết, thủ tục hồ sơ, mẫu hoá các văn bản...

{keywords}

Đồng chí Đặng Đình Hoan phát biểu từ điểm cầu UBND TP Bắc Giang.

Tạo thuận lợi để các DN tiếp cận đất đai và bảo đảm sự ổn định trong sử dụng đất; rà soát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp với quy định, làm căn cứ cho việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, UBND TP tập trung cao cho công tác phòng, chống tham nhũng, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thật sự trong sạch, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu công tác. Cùng với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, TP sẽ kiên quyết thay thế các cán bộ kém phẩm chất, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các DN; xử lý những hành vi kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, gây phiền hà, cửa quyền, sách nhiễu đối với nhân dân, DN. 

Kịp thời giải quyết khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân hoặc phản ánh của các DN về các vấn đề khó khăn trong giải quyết TTHC, thanh tra, kiểm tra, những vấn đề nhũng nhiễu của cán bộ, công chức.

Minh Linh - Sơn Quang

Bắc Giang đứng thứ 31 trên bảng xếp hạng về chỉ số PCI
(BGĐT) - Ngày 27/4, tại TP Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021.
Nâng hạng chỉ số PCI: Bắc Giang cải thiện chỉ số thành phần đạt thấp
(BGĐT) - Năm ngoái, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bắc Giang đạt 63,98 điểm, tăng 13 bậc so với năm trước và xếp thứ 27/63 tỉnh, TP song vẫn có một số chỉ số thành phần đạt thấp. Với quyết tâm nâng hạng chỉ số PCI năm nay, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nâng điểm ở những chỉ số đạt thấp.
Nâng chỉ số thành phần "Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự" trong PCI
(BGĐT) - Chiều 18/10, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chỉ số thành phần “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự” trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh và một số địa phương.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...