Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong thực hiện đề án, chính sách dân tộc

Cập nhật: 14:16 ngày 29/06/2022
(BGĐT) - Sáng 29/6, Ủy ban Dân tộc tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chủ trì.

Dự tại điểm cầu Bắc Giang có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh cùng đại diện một số đơn vị, địa phương.

Theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc, cả nước có 3.434 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi ở 52 tỉnh, TP, trong đó có gần 1,7 nghìn xã thuộc khu vực I. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban Dân tộc được giao 52 nhiệm vụ, đến nay có 17 nhiệm vụ hoàn thành, các nhiệm vụ còn lại đang tập trung thực hiện.

{keywords}

Quang cảnh tại điểm cầu Bắc Giang.

19 tỉnh, TP thực hiện chính sách đặc thù với 55 chính sách được triển khai, tập trung chủ yếu vào đầu tư phát triển hạ tầng tại các thôn, bản khó khăn; phát triển sản xuất nông nghiệp; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; phát triển nguồn nhân lực; bảo hiểm y tế...

Tại Bắc Giang có 4 chính sách được thực hiện gồm: Xây dựng công trình ngầm, cầu dân sinh (45 tỷ đồng); mô hình phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững (330 triệu đồng); đào tạo nghề, bồi dưỡng kiến thức và nâng cao kiến thức kỹ năng, hỗ trợ làm du lịch cộng đồng cho các thôn, bản vùng đồng bào DTTS và miền núi. Những chính sách được thực hiện góp phần hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần của người dân, bảo đảm an sinh xã hội và sự phát triển bình đẳng giữa các vùng, dân tộc.

{keywords}

Thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc góp phần vận động đồng bào tham gia phát triển KT-XH.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng tiến độ thực hiện các dự án còn chậm, một số nhiệm vụ phải điều chỉnh; vẫn còn chương trình, chính sách chưa có thông tư hướng dẫn, ban hành cơ chế và phân bổ vốn nên gây khó khăn cho việc thực hiện ở cơ sở. Một số ý kiến nêu, do biến động về đối tượng thụ hưởng các chính sách (theo Quyết định phê duyệt danh sách các xã khu vực I, II và III) nên gây khó khăn trong việc triển khai các dự án; có chính sách hiện hết hiệu lực ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của một số đơn vị.

Có ý kiến cho rằng, do Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi có nhiều dự án, tiểu dự án thành phần, trong khi nhiều bộ, cơ quan T.Ư tham gia chủ trì quản lý các dự án, tiểu dự án đã dẫn tới chậm trong việc tổng hợp, xác định và cân đối nguồn lực...

Để thực hiện tốt chính sách dân tộc, một số địa phương đề nghị Ủy ban Dân tộc sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi; phối hợp với các bộ, ngành có giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các chính sách (giáo dục, y tế, cán bộ…) đã ban hành, áp dụng tại địa bàn các xã, thôn không còn nằm trong danh sách vùng II, III và đặc biệt khó khăn. Nghiên cứu tích hợp đồng nhất các bộ tiêu chí miền núi, vùng cao; tiêu chí xác định đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn, tiêu chí phân định vùng DTTS và miền núi theo trình độ phát triển thành một bộ tiêu chí chung, bảo đảm tính thống nhất, theo hướng đơn giản, sát với thực tiễn dễ áp dụng với địa bàn các tỉnh...

Kết luận hội nghị, đồng chí Hầu A Lềnh nhấn mạnh, 6 tháng cuối năm, Ủy ban Dân tộc sẽ tập trung xây dựng, hoàn thiện các đề án, chính sách dân tộc, trong đó có 1 đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư; 2 đề án trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và 5 đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cùng đó tổ chức thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Để bảo đảm thực hiện tốt công tác dân tộc, chính sách dân tộc, đồng chí đề nghị các vụ, đơn vị, Ban Dân tộc các tỉnh, TP phát huy kết quả đạt được để triển khai có hiệu quả các dự án, trong đó cơ quan làm công tác dân tộc các cấp tập trung quán triệt các chính sách dân tộc, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả. Quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm số lượng, cơ cấu tổ chức và trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng; tăng cường phối hợp thông qua các quy chế, chương trình công tác với các ngành để cùng thực hiện nhiệm vụ, tạo đồng thuận thống nhất để triển khai chính sách hiệu quả nhất.

Về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, đồng chí cho biết ngay trong tuần này, Ủy ban Dân tộc sẽ ban hành thông tư hướng dẫn, tạo cơ sở cho các địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời đề nghị, các vụ, đơn vị đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành với phương châm sâu sát, quyết liệt; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng bằng nhiều hình thức, nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cùng đó thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, đặc biệt là trong thông tin, báo cáo, ban hành văn bản cũng như phổ biến chính sách đến đồng bào. Quá trình triển khai các dự án, Ban Dân tộc các địa phương nghiên cứu thật kỹ, bảo đảm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các dự án khả thi nhất nhằm bảo đảm giải ngân vốn cũng như hiệu quả các dự án. Nếu dự án nằm trong kế hoạch song khó thực hiện cần linh hoạt chuyển vốn trước cho các dự án có tính khả thi cao, khả năng mở rộng lớn.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Những cây cầu giảm nghèo ở vùng dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Những năm qua, nhiều dự án xây dựng cầu được triển khai tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã góp phần kết nối giữa các địa phương, mở ra cơ hội giảm nghèo cho người dân. Để tiếp tục trợ lực cho vùng khó khăn, T.Ư, tỉnh Bắc Giang tiếp tục bố trí nguồn lực xây thêm những cây cầu mới, tạo đà thu hẹp khoảng cách vùng miền.
Bắc Giang được phân bổ hơn 221 tỷ đồng phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi
(BGĐT) - Theo Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định giao dự toán ngân sách Trung ương năm 2022 thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi cho các bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương.
Sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Bắc Giang giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Ngày 24/5, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị vận động các tổ chức phi chính phủ (PCP) hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2025.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...