Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều công trình cấp nước sinh hoạt ở Bắc Giang không phát huy hiệu quả

Cập nhật: 11:13 ngày 06/07/2022
(BGĐT) - Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang, qua rà soát các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, giai đoạn 2016-2021, đơn vị xác định có 50% công trình không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 14 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước với tổng kinh phí hơn 20,2 tỷ đồng.

{keywords}

Bể chứa nước của công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại thôn Tiên Lý, xã Yên Định (Sơn Động) xuống cấp do không được vận hành.

Trong đó huyện Sơn Động có 9 công trình, huyện Lục Nam 3, các huyện Lục Ngạn và Yên Thế, mỗi địa phương có một công trình. Đến nay các công trình đã hoàn thành và bàn giao cho UBND các xã, thị trấn quản lý, vận hành.

Qua rà soát, cơ quan chuyên môn xác định chỉ có 7 công trình hoạt động bền vững, còn lại không hoạt động và hoạt động cầm chừng. Cụ thể 6 công trình không hoạt động tại: Thôn Hồng, Bãi Đá, cùng xã Lục Sơn và thôn Nghè Mản, xã Bình Sơn (cùng huyện Lục Nam); thôn Tiên Lý, xã Yên Định (Sơn Động); thôn Khuôn Vố, xã Tân Lập (Lục Ngạn) và bản Chay, xã Canh Nậu (Yên Thế). Ngoài ra, công trình tại thôn Gà, xã Vân Sơn (Sơn Động) chỉ vận hành đạt 32,7% công suất thiết kế.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân là do các công trình nhỏ lẻ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, công tác quản lý bảo vệ chưa được tốt, khi công trình hư hỏng không duy tu, sửa chữa kịp thời, mưa lũ làm hư hỏng, nguồn nước sinh thủy của các công trình có xu hướng cạn kiệt dần. Các công trình này UBND cấp xã quản lý, thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn, khả năng chi trả tiền nước của người dân rất hạn chế. Do thu không đủ bù đắp chi phí nên khi công trình hư hỏng không có kinh phí để duy tu sửa chữa. 

"Để khắc phục tình trạng này, Sở Nông nghiệp và PTNT kêu gọi các doanh nghiệp nhận đầu tư và quản lý, vận hành công trình. Trường hợp không có doanh nghiệp nhận quản lý công trình sẽ đề xuất danh mục cần đầu tư, cải tạo, sửa chữa để khôi phục cấp nước cho nhân dân. Đối với những công trình không còn khả năng sửa chữa, sử dụng sẽ đề xuất thanh lý", ông Nguyễn Văn Dĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nói.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Nhiều công trình cấp nước sạch nông thôn kém hiệu quả, vì sao?
(BGĐT) - Hàng trăm công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng những năm qua nhưng sau đó không ít công trình hoạt động kém hiệu quả, thậm chí không hoạt động. Khắc phục bất cập trên như thế nào là vấn đề đặt ra với các cấp chính quyền, ngành chức năng. 
Tự ý đục đường ống nước sạch, một cá nhân ở Yên Thế bị phạt 25 triệu đồng
(BGĐT) - Một cá nhân ở thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) bị UBND huyện phạt 25 triệu đồng do đã tự ý đục đường ống nước sạch.
Bắc Giang: Cải tạo, xây mới công trình nước sạch phục vụ người dân
(BGĐT) - Thời gian qua, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được cải tạo, nâng cấp, xây mới từ nguồn vốn của Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB). Qua đó đã khắc phục tình trạng thiếu nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân nông thôn, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...