Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vi phạm trật tự xây dựng ở Bắc Giang: Ngăn chặn từ sớm

Cập nhật: 15:44 ngày 15/08/2022
(BGĐT)- Gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều trường hợp là hộ gia đình, doanh nghiệp xây dựng công trình không có giấy phép và sai giấy phép xây dựng, nguy cơ gây ra nhiều hệ lụy. Để ngăn chặn tình trạng này đòi hỏi tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm nhằm thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

Xây dựng sai phép, trái phép

Tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây tuy có chiều hướng giảm song tại một số nơi có tốc độ phát triển “nóng” về xây dựng vẫn diễn biến phức tạp. Huyện Lạng Giang là địa bàn có nhiều khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) mới đang hình thành, kéo theo đó hoạt động xây dựng nhà ở của người dân tăng. 

{keywords}

Cửa hàng thời trang Tom Bi, tổ dân phố Bùng, thị trấn Nhã Nam xây dựng không phép.

Phần lớn các hộ đã chấp hành nghiêm quy định về xây dựng, tuy nhiên mới đây tại KĐT mới phía Tây, thị trấn Vôi có trường hợp xây dựng công trình nhà ở quy mô lớn nhưng sai giấy phép và không có giấy phép xây dựng. Tháng 5/2022, UBND huyện cấp 3 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị cho hộ ông Trần Văn Sơn đối với 3 lô liền kề. 

Thế nhưng, ông Sơn xây nhà không như giấy phép; chiều cao sàn tầng 2 thấp hơn so với quy định, không xây dựng tường ngăn tại vị trí giáp ranh với lô liền kề; không có ban công; không bố trí cầu thang theo bản vẽ thiết kế; không bố trí cửa đi lại tại vị trí mặt tiền. 3 lô đất xây liền khối, thông với lô đất của bà Trần Thị Phượng, không có giấy phép xây dựng. 

Cuối tháng 7 vừa qua, UBND huyện Lạng Giang đã xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Sơn 17,5 triệu đồng/nhà và 35 triệu đồng đối với bà Phượng. Đồng thời yêu cầu tháo dỡ, thực hiện như giấy phép được cấp.

Tương tự, tại huyện Tân Yên, trong tháng 6, hộ bà Dương Thị Cúc, tổ dân phố Đình, thị trấn Cao Thượng xây dựng nhà ở 5 tầng trên diện tích 90 m2, vượt một tầng so với giấy phép xây dựng. Hay như hộ ông Lê Văn Hiếu, tổ dân phố Bùng, thị trấn Nhã Nam, trong tháng 6 cũng xây dựng công trình nhà cấp 4 diện tích hơn 100 m2, một bên mượn tường nhà của hộ bên cạnh, một bên xây trụ bắn kính nhưng không có giấy phép theo quy định.

Không chỉ hộ cá nhân vi phạm, qua kiểm tra của Sở Xây dựng phát hiện Công ty TNHH Hòa Phú Invest (Hiệp Hòa) thi công công trình hạ tầng đường giao thông trong khu công nghiệp (KCN) thuộc dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hòa Phú nằm trong phạm vi ranh giới đất được UBND tỉnh giao vào tháng 9/2021 và tháng 2/2022 nhưng không có giấy phép xây dựng. 

Trước lỗi vi phạm này, ngày 29/7 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt đối với doanh nghiệp (DN) này 130 triệu đồng, buộc dừng ngay thi công công trình, hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép.

Tình trạng vi phạm giấy phép xây dựng còn xảy ra nhiều ở huyện: Tân Yên, Lục Nam, Yên Thế và TP Bắc Giang. Theo Sở Xây dựng, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng kiểm tra hơn 1.380 công trình, nhà ở riêng lẻ, phát hiện và lập biên bản 93 trường hợp vi phạm. Trong đó xử phạt vi phạm hành chính 22 trường hợp với số tiền gần 750 triệu đồng.

Không để xây dễ, dỡ khó

Việc vi phạm TTXD không chỉ ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này mà còn kéo dài thời gian thi công công trình của tổ chức và người dân (phải dừng khắc phục hậu quả khi bị xử lý). Đặc biệt, các công trình xây dựng sai phép, trái phép còn làm ảnh hưởng đến quy hoạch kiến trúc tổng thể của KĐT, KDC; phá vỡ cảnh quan, môi trường; gây khó khăn cho công tác phòng cháy, chữa cháy, mất an toàn cho các công trình lân cận.

Để xảy ra tình trạng trên trước hết là do ý thức chấp hành quy định pháp luật về xây dựng của một số DN, tổ chức, cá nhân chưa tốt, cá biệt có trường hợp cố tình vi phạm. Theo quy định của pháp luật, trách nhiệm quản lý TTXD đối với KĐT, KDC được giao cho UBND cấp huyện; KCN giao cho Sở Xây dựng và Ban Quản lý các KCN tỉnh. Thế nhưng, việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn vi phạm của UBND cấp huyện, cấp xã theo chức năng chưa kịp thời từ khi manh nha. 

Tại Khoản 7, Điều 16, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng quy định rõ, tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, phạt tiền 60 - 80 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ; phạt 120 - 140 triệu đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng. Cá nhân xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ sai phép, phạt tiền 15 - 20 triệu đồng…

Tại một số nơi, để công trình xây dựng gần xong mới phát hiện, dẫn đến khó xử lý, tổ chức cưỡng chế tháo dỡ gặp khó khăn, tốn kém. Nhiều cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý TTXD chưa làm hết trách nhiệm, chức năng trong việc theo dõi, đôn đốc, xử lý; còn có hiện tượng nể nang, thiếu kiên quyết trước sai phạm, nhất là cấp cơ sở phường, xã.

Ví như tại huyện Lạng Giang, công trình xây dựng nhà ở của hộ ông Sơn và bà Phượng trên 4 lô đất không phép và sai phép đến tầng 2, địa phương mới phát hiện, đình chỉ thi công. Lý giải về vấn đề này, ông Thân Hải Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, do lực lượng chức năng của địa phương mỏng. 

Phòng Kinh tế - Hạ tầng ít người, trong khi đó Đội Quản lý giao thông, xây dựng và môi trường huyện đã sáp nhập thành Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường huyện, công việc khá nhiều.

Còn tại huyện Tân Yên, đến nay, UBND huyện đã xử phạt các hộ vi phạm theo quy định. Tuy vậy, hộ gia đình ông Lê Văn Hiếu đã quá thời hạn khắc phục hậu quả 30 ngày nhưng chưa hoàn thiện thủ tục để có giấy phép xây dựng, địa phương này chưa buộc hộ vi phạm tháo dỡ.

Thông thường những tháng cuối năm là khoảng thời gian các DN, người dân xây dựng công trình nhiều hơn. Để ngăn chặn, chấn chỉnh vi phạm trong lĩnh vực này, trước hết các huyện, TP cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm ngay từ khi manh nha, tránh tình trạng công trình xây lên “chình ình” mới biết. 

Cùng đó, các huyện, TP và Sở Xây dựng cần tích cực tuyên truyền, hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, thi công xây dựng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong hoạt động. Về lâu dài, cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ cấp phép, quản lý TTXD cả số lượng và chất lượng để đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của chính quyền các huyện, TP và cấp xã theo phân cấp quản lý nhằm ngăn ngừa sai phạm ngay từ cơ sở.

Ông Trần Vũ Thông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tới đây ngoài đôn đốc các huyện, TP tăng cường kiểm tra ngăn chặn vi phạm TTXD, Sở tăng cường bố trí cán bộ kiểm tra hoạt động xây dựng trong các KCN để chấn chỉnh sai phạm. Đối với vi phạm của DN, sau 90 ngày bị xử phạt mà không xin cấp giấy phép đối với công trình phù hợp quy hoạch sẽ buộc phải tháo dỡ. 

Còn tại huyện Lạng Giang, theo lãnh đạo địa phương này, sau 30 ngày thực thi quyết định xử phạt đối với hộ ông Sơn, bà Phượng, huyện yêu cầu 2 cá nhân tự tháo dỡ công trình vi phạm, thực hiện nghiêm theo giấy phép.

Bài, ảnh: Minh Linh

Quản lý trật tự xây dựng: Ngăn ngừa vi phạm từ sớm, xử lý chặt chẽ
(BGĐT) - Với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, thị trường bất động sản hấp dẫn, nhu cầu về nhà ở lớn nên thời gian gần đây hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra sôi động. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng công trình xây dựng không phép, sai phép... đòi hỏi công tác quản lý phải siết chặt, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa vi phạm. 
TP Bắc Giang: Giảm vi phạm trật tự xây dựng
(BGĐT) - Từ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên những năm gần đây, mặc dù triển khai thi công nhiều công trình nhưng vi phạm về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP Bắc Giang ngày càng giảm. Công tác quản lý ở lĩnh vực này đang được siết chặt, ý thức chấp hành của người dân từng bước nâng lên.
Bắc Giang: Tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực quy hoạch dự án phát triển
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 04 /CT-UBND ngày 23/3/2021 về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại các khu vực quy hoạch dự án phát triển trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ
(BGĐT) - Báo Bắc Giang ngày 19/11 có đăng bài “Vẫn khó xử lý vi phạm trật tự xây dựng” trong đó phản ánh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại một số địa phương xảy ra nhiều, phức tạp.
Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng, bảo đảm an ninh nông thôn
(BGĐT) - Sáng 10/12, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX tiếp tục làm việc dưới sự điều hành của các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng và Công an tỉnh về những vấn đề liên quan đến quản lý của ngành.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...