Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đối thoại với doanh nghiệp, người nộp thuế

Cập nhật: 14:57 ngày 15/08/2022
BGĐT) - Thực hiện chương trình công tác quý III/2022, sáng 15/8, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị hỗ trợ, đối thoại với hơn 2 nghìn doanh nghiệp (DN), người nộp thuế trong tỉnh. 

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo, kế toán của hơn 2 nghìn DN trong tỉnh. Tại đây, Cục Thuế tỉnh đã triển khai, phổ biến một số chính sách thuế có hiệu lực trong năm 2022. Cụ thể là Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định về chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2022. Trong đó quy định rõ cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 8% đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế theo quy định.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trả lời một số câu hỏi về chính sách thuế.

Theo Nghị định này, trường hợp cơ sở kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc mức thuế suất 10% trong tháng 1/2022 nhưng đến tháng 2/2022 cơ sở kinh doanh mới lập hóa đơn đối với doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong tháng 1 thì thuộc trường hợp lập hóa đơn không đúng thời điểm và không thuộc đối tượng được giảm thuế GTGT.

Đối với các hóa đơn đã lập trước ngày 1/2/2022 với thuế suất 10%, sau ngày 1/2/2022 phát sinh các nội dung sai sót cần điều chỉnh về tiền hàng, thuế GTGT hoặc trả lại hàng thì hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn trả lại hàng được lập với thuế suất là 10%....

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh giải đáp những vướng mắc của người nộp thuế trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế, thủ tục hành chính thuế. Nhiều ý kiến hỏi về việc sử dụng hóa đơn điện tử, cách xử lý sai sót đối với hóa đơn điện tử, chuyển đổi hóa đơn điện tử thành chứng từ giấy…

Cục Thuế tỉnh bố trí cán bộ giải đáp các vướng mắc về hóa đơn điện tử cho người nộp thuế. Đơn cử có đại diện DN hỏi: Trường hợp tháng 7/2022, DN phát hiện hóa đơn bán ra tháng 6 bị sai sót đã lập hóa đơn điều chỉnh vào tháng 7/2022. Tờ khai thuế GTGT tháng 6 đã nộp. Vậy doanh thu và thuế GTGT của hóa đơn điều chỉnh ghi nhận vào tháng 6 hay tháng 7; có phải lập tờ khai bổ sung không.

Liên quan đến nội dung này, Cục Thuế tỉnh trả lời, căn cứ theo quy định pháp luật về thuế, hóa đơn sai sót của DN xảy ra vào tháng nào thì hóa đơn điều chỉnh của DN sẽ ghi vào tháng đó và phải lập tờ khai điều chỉnh...

Được biết, hội nghị được tổ chức nhằm kịp thời phổ biến chính sách mới, tháo gỡ khó khăn cho DN trong quá trình chấp hành pháp luật về thuế. Đây cũng là một trong những giải pháp để ngành thuế góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng một số chỉ số thành phần PCI của tỉnh năm nay.

Tin, ảnh: Minh Linh

Giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng động cơ, không pha chì
Mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì chính thức được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%, có thêm cơ hội cho doanh nghiệp để đa dạng nguồn cung xăng dầu.
Bắc Giang: Thu gần 850 tỷ đồng nợ đọng thuế
(BGĐT) - Nhờ thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thu nợ nên từ đầu năm đến nay, ngành thuế tỉnh Bắc Giang thu gần 850 tỷ đồng nợ thuế của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.
Thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn
Sáng 6/7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp bất thường xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
Chiều 5/7, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ngày 6/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp phiên bất thường xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp về chính sách thuế với mặt hàng xăng dầu
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi ngày 4/7, ngay sau khi được Chính phủ thông qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn (Tờ trình số 244 ngày 4/7/2022).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...