Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Bảo đảm quyền lợi người dân trong giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 07:29 ngày 23/08/2022
(BGĐT) - Tích cực tuyên truyền vận động, tranh thủ sự ủng hộ của người dân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) sao cho bảo đảm quyền lợi người dân… là những giải pháp mà cấp ủy, chính quyền huyện Việt Yên (Bắc Giang) đang tập trung thực hiện để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dự án trên địa bàn.  

Người dân và cán bộ cơ sở đồng thuận

Trên địa bàn thị trấn Bích Động hiện có 19 dự án đang được triển khai, với khoảng 100 ha đất phải thu hồi, liên quan đến hàng trăm hộ dân. Phần lớn các dự án đều đang đạt tiến độ đề ra như: Dự án khu dân cư Dương Quốc Cơ; khu dân cư mới tổ dân phố Kiểu; khu dân cư Văn Xá; đường nối quốc lộ 37 với vành đai 4… Đạt kết quả này là do UBND thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn huyện, đơn vị tư vấn chủ động thực hiện kỹ các khâu gồm: Công bố quy hoạch, lấy ý kiến nhân dân; quy chủ đất, kiểm đếm xác định chính xác nguồn gốc đất, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất một cách công khai, minh bạch, công bằng, theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Quá trình thực hiện, hộ nào có ý kiến chưa đồng thuận đều được lãnh đạo địa phương phối hợp với đơn vị chuyên môn rà soát, kiểm tra, xem xét một cách công tâm. Nhờ đó, hầu hết các dự án cơ bản được người dân đồng thuận, ủng hộ, trong năm chưa có trường hợp nào phải tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Tổ trưởng tổ dân phố Kiểu, thị trấn Bích Động nói: “Năm 2022, tổ dân phố có hơn 200 hộ gia đình có đất nằm trong các dự án thu hồi làm khu dân cư mới và trụ sở Công an huyện, với tổng diện tích khoảng 14 ha. Đến thời điểm này, 100% hộ dân đã nhận tiền bồi thường, không ai kiến nghị gì. Gia đình tôi cũng có hơn 3.000 m2 đất thu hồi đợt này. Chúng tôi mong muốn các dự án sớm được triển khai theo kế hoạch. Khi xây dựng, đề nghị các cơ quan chuyên môn huyện quan tâm kiểm tra chặt chẽ, bảo đảm đất thu hồi được sử dụng đúng mục đích”.

{keywords}

Thi công dự án đường nối các QL 37, 17 và đường tỉnh 292 (đoạn Việt Yên- Tân Yên- Lạng Giang). Ảnh chụp đoạn qua xã Minh Đức (Việt Yên).

Cùng với thị trấn Bích Động, chính quyền một số xã như Quang Châu, Trung Sơn,… cũng chủ động thực hiện công tác GPMB nên tiến độ các dự án cơ bản bảo đảm kế hoạch đề ra. 

Theo ông Nguyễn Viết Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nên việc GPMB dự án Sân golf Trung Sơn với diện tích 140 ha  (trong đó 120 ha thuộc đất xã Trung Sơn, 20 ha còn lại thuộc địa phận xã Hương Mai) đã hoàn thành hơn 95% kế hoạch, vượt tiến độ đề ra. Đến nay, xã đã phối hợp giải phóng được 114 ha/120 ha phải thu hồi, chi trả hơn 400 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân và chuẩn bị bàn giao mặt bằng đợt 4. Diện tích còn lại do chủ hộ đi vắng, địa phương đã liên lạc chờ công dân về giải quyết nốt. Ngoài ra còn vài trường hợp đất ở, xã đang bố trí tái định cư.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp 

 Năm 2022, trên địa bàn huyện Việt Yên có hàng chục dự án được triển khai, trong đó có hơn 30 công trình trọng điểm, tập trung ở 4 nhóm gồm: Nhóm các dự án giao thông (trong đó một số tuyến do tỉnh đầu tư); nhóm dự án liên quan khu, cụm công nghiệp và nhóm các dự án khu trung tâm văn hóa, trụ sở liên cơ quan, khối Đảng, đoàn thể cùng một số khu dân cư, khu đô thị mới.

Theo thống kê của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện, bên cạnh các dự án đang thực hiện đúng tiến độ, việc giải ngân vốn được giao chi năm 2022 tại không ít dự án còn chậm muộn. Ngoài dự án tượng đài Tiến sĩ Thân Nhân Trung đã giải ngân xong 100% vốn, các dự án còn lại tiến độ giải ngân cao nhất tính đến ngày 19/8 mới đạt khoảng 50- 58%. 

Một số dự án như: Đường Bích Động đi vành đai Đông Bắc TP Bắc Giang giải ngân đạt 12,28%; dự án trụ sở khối Đảng, đoàn thể huyện giải ngân được hơn 24%... Cá biệt, dự án quảng trường trung tâm thị trấn Nếnh, kế hoạch giao hơn 6,2 tỷ đồng nhưng đến nay chưa giải ngân được. Nguyên nhân chậm giải ngân chủ yếu    là do công tác GPMB còn vướng mắc. 

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án, phấn đấu đến 31/12/2022 giải ngân xong 100% vốn được giao năm 2022, từ kinh nghiệm đã có, Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, ủng hộ. 

UBND huyện Việt Yên vừa phê duyệt danh sách các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện hỗ trợ và mức hỗ trợ khuyến khích bàn giao mặt bằng sớm khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án: Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Quang Châu, địa phận xã Vân Trung đợt 1- giai đoạn 4; phần diện tích xã Vân Trung xâm canh sang địa giới thị trấn Nếnh. 

Tổng số trường hợp đủ điều kiện được nhận hỗ trợ bàn giao mặt bằng sớm là 165 hộ gia đình, cá nhân trú tại thôn Vân Cốc 3, xã Vân Trung. Mức hỗ trợ là 40.000 đồng/m2. Tổng diện tích được hỗ trợ 97.672,5 m2, tương ứng tổng số tiền cấp đến người dân là hơn 3,9 tỷ đồng.

Kết quả GPMB, tiến độ, tình hình thực hiện từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm với các tồn tại, vướng mắc cụ thể được đưa vào nội dung giao ban hằng tuần, hằng tháng của Huyện ủy, UBND huyện. Vụ việc nào tính chất phức tạp, trực tiếp các đồng chí lãnh đạo UBND huyện sẽ đối thoại với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó định hướng phương án giải quyết. 

Để người dân hiểu rõ về dự án cũng như các chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực này, UBND huyện chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện phối hợp với đơn vị chuyên môn, chính quyền các địa phương chủ động thông tin công khai, minh bạch về quy hoạch cũng như chính sách bồi thường, GPMB, bảo đảm phương châm mọi việc được thực hiện trên tinh thần dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát. 

Khâu kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất, quy chủ đất được thực hiện nghiêm túc, chính xác với sự tham dự của người dân. Nội dung nào người dân có ý kiến, kiến nghị thì tập trung xem xét, làm rõ, giải quyết ngay. Đối với những hộ đã đồng thuận, bàn giao mặt bằng sớm, huyện có chính sách hỗ trợ, khen thưởng.

Quá trình thực hiện, cơ quan chức năng chủ động công tác chuẩn bị, bố trí đất tái định cư từ trước khi triển khai dự án. Tăng cường đối thoại với nhân dân; đề cao vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở, tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Dự án nào người dân đồng thuận cao thì chi trả bồi thường, hỗ trợ sớm. Cùng đó, chỉ đạo đơn vị chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện các dự án, phát hiện trường hợp nào vi phạm, thiếu trách nhiệm sẽ xem xét, xử lý nghiêm.

Bài, ảnh: Thùy Ninh

Việt Yên: Kênh mương tắc do chậm đền bù, giải phóng mặt bằng
(BGĐT) – Đường dẫn lên cầu vượt qua đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng được vài năm. Tuy nhiên, quá trình thi công làm ảnh hưởng đến tuyến kênh mương của xã Quảng Minh, huyện Việt Yên (Bắc Giang), gây ngập úng.
Hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ Việt Yên
(BGĐT) - Ngày 16/8, tại xã Minh Đức, huyện Việt Yên (Bắc Giang), Quỹ TYM chi nhánh Bắc Giang (Hội LHPN tỉnh) phối hợp với Hội LHPN huyện Việt Yên trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ.
Việt Yên tuyên dương giáo viên và học sinh có thành tích cao
(BGĐT) - Ngày 4/8, huyện Việt Yên tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên và học sinh giành thành tích cao trong giảng dạy và học tập năm học 2021-2022.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...