Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Kích cầu doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Cập nhật: 18:23 ngày 26/08/2022
(BGĐT) - Để thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Bắc Giang đã ban hành cơ chế hỗ trợ song số doanh nghiệp (DN) đầu tư chưa như mong đợi. Để tháo “điểm nghẽn”, các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư.

Có doanh nghiệp, có công nghệ

Nhằm hỗ trợ huyện Việt Yên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hướng đến mục tiêu phát triển lên thị xã trong tương lai, đầu năm 2022, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp mời gọi Công ty TNHH Thực phẩm Emoss Việt Nam liên kết với một số cơ sở chăn nuôi, giết mổ tại xã Minh Đức hình thành chuỗi liên kết chăn nuôi - giết mổ - tiêu thụ. 

{keywords}

Dây chuyển giết mổ gia cầm tự động được Công ty TNHH Thực phẩm Emoss Việt Nam đầu tư tại xã Minh Đức (Việt Yên).

DN đầu tư 2,8 tỷ đồng lắp đặt dây chuyền giết mổ tự động với công suất 800 con/giờ. Hiện DN đã vận hành đạt 80% công suất thiết kế, góp phần tiêu thụ lượng lớn gia cầm (gà trắng) của người dân địa phương và một số huyện ở tỉnh Thái Nguyên. 

Ông Nguyễn Văn Độ, chủ cơ sở giết mổ ở thôn Ngân Đài cho biết: “Trước đây, cơ sở giết mổ của gia đình chỉ đạt công suất 200-300 con gà/ngày, không đủ đáp ứng nhu cầu tại các khu công nghiệp. Khi DN đầu tư dây chuyền, mỗi ngày chúng tôi giết mổ khoảng 4 nghìn con, bảo đảm cung cấp cho các khu công nghiệp trên địa bàn và tỉnh Bắc Ninh”.

Là địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển nông nghiệp, những năm gần đây, Bắc Giang có nhiều DN đến đầu tư, mở rộng sản xuất. Với bề dày kinh nghiệm trong chế biến nông sản xuất khẩu, bình quân mỗi năm Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) tiêu thụ 10-15 nghìn tấn nguyên liệu (dưa các loại và ớt) để chế biến các sản phẩn xuất khẩu. 

Công ty chủ động liên kết với 12 hợp tác xã, đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh để cung ứng nguyên liệu đầu vào. Đặc biệt, năm 2018, DN được UBND huyên Tân Yên hỗ trợ thuê 10 ha đất nông nghiệp của người dân tại xã Ngọc Thiện để sản xuất. 

Mới đây, DN tiếp tục được cơ quan chuyên môn huyện Hiệp Hoà kết nối thuê thêm 20 ha tại xã Xuân Cẩm để đầu tư công nghệ trồng các loại dưa chuột trong nhà màng, nhà lưới và theo hướng hữu cơ. Tương tự, được địa phương hỗ trợ thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, từ đầu năm 2021, dây chuyền sản xuất viên nén gỗ sinh học xuất khẩu trị giá 60 tỷ đồng của Công ty TNHH Công nghiệp HUARONG, xã Tam Tiến (Yên Thế) chính thức đi vào hoạt động. 

Hiện trung bình mỗi tháng, DN thu mua lượng nguyên liệu trị giá khoảng 10 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 80 lao động. Với công nghệ hiện đại, toàn bộ quy trình sản xuất viên nén được thực hiện khép kín, vận hành bằng máy móc hiện đại, góp phần giảm tối đa tiếng ồn, khói bụi phát tán ra thị trường. Nếu nguồn nguyên liệu bảo đảm, DN sẽ mở rộng sản xuất, hướng đến doanh thu đạt 200 tỷ đồng/năm.

Hỗ trợ tối đa cho DN

Để thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, ngày 3/4/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 401 về Chiến lược phát triển nông nghiệp tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Trong đó xác định ưu tiên thu hút dự án sản xuất, chế biến nông sản hướng đến xuất khẩu gắn với vùng nguyên liệu.

{keywords}

Công nhân Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C thu hoạch dưa chuột tại xã Ngọc Thiện (Tân Yên).

Tiếp đó, ngày 11/7/2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 07 Quy định cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025. 

Qua thực hiện, đến nay đã có một số DN đến đầu tư như: Tập đoàn Hòa Phát triển khai mô hình chăn nuôi lợn theo quy trình công nghệ cao trên diện tích 110 ha, quy mô nuôi 5 nghìn lợn nái, 18 nghìn lợn thịt/lứa tại xã Long Sơn (Sơn Động); Tập đoàn Dabaco đầu tư chăn nuôi gia cầm giống bố, mẹ JA tại huyện Yên Thế với quy mô 60-70 nghìn con, áp dụng công nghệ chuồng lạnh khép kín, sử dụng dây chuyền tự động trong chăm sóc, thu hoạch sản phẩm... 

Mặc dù vậy, qua đánh giá, các DN đến đầu tư quy mô còn nhỏ; việc thu hút các DN lớn vào địa bàn còn khó khăn, nhất là về đất đai; chưa có DN nào đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh. 

Ông Đồng Anh Quân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và phát triển DN (Sở Kế hoạch và Đầu tư) lý giải: “Các DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thường chọn các khu vực gần vùng nguyên liệu để đầu tư nên khó khăn trong việc tiếp cận đất đai bởi phải tự thỏa thuận phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Đã có không ít nhà đầu tư lớn đến địa bàn song không thể tìm được cơ hội do vướng mặt bằng”.

Theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh, DN có dự án trồng hoa quy mô tập trung từ 2 ha và trồng rau từ 5 ha trở lên ở khu vực nông thôn được tỉnh hỗ trợ 50% chi phí đầu tư nhưng không quá 2 tỷ đồng/dự án để xây dựng giao thông, hệ thống điện, cấp, thoát nước, làm nhà lưới, nhà màng, nhà kính. Các DN chăn nuôi dê từ 300 con, ngựa từ 100 con và trâu từ 70 con trở lên được hỗ trợ 50% chi phí đầu tư nhưng không quá 2 tỷ đồng/dự án…

Để thu hút DN đầu tư vào địa bàn, cùng với sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn, các địa phương cũng chủ động có cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho DN. UBND huyện Sơn Động yêu cầu cơ quan chuyên môn rút ngắn thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho DN. 

Có DN chỉ một ngày sau khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết đã được bàn giao đất thực hiện dự án. Hướng đến trở thành trung tâm chế biến gỗ của tỉnh, UBND huyện Yên Thế hỗ trợ tối đa DN tiếp cận đất đai, quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông đến các địa phương có diện tích rừng trồng lớn.

Với trách nhiệm của mình, từ đầu năm đến nay, Sở Nông nghiệp và PTNT kết nối, gửi thư đến hơn chục DN để mời gọi đầu tư; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh đối với một DN thực hiện dự án chế biến lâm sản tại Lạng Giang và một DN xử lý rác thải tại Lục Ngạn. 

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nói: “Việc thu hút được các tập đoàn, DN giàu tiềm lực đầu tư vào nông nghiệp không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu mà còn thúc đẩy phát triển nông nghiệp hiện đại. Cùng với hoàn thiện bản đồ số hóa vùng sản xuất tập trung, tới đây, ngành sẽ phối hợp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, đối thoại với DN, thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở tất cả các khâu”.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Lục Nam (Bắc Giang) nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp
(BGĐT) - Với lợi thế phát triển nông nghiệp, huyện Lục Nam (Bắc Giang) xác định hình thành những vùng sản xuất tập trung, tạo thương hiệu, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản. Qua đó, tăng giá trị trên một đơn vị diện tích sản xuất và thu nhập cho nông dân.
Thực hiện nhiệm vụ KH&CN lĩnh vực nông nghiệp: Nâng hiệu quả sản xuất
(BGĐT) -  Những năm gần đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tích cực tham mưu UBND tỉnh Bắc Giang đặt hàng thực hiện những đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhiều đề tài được nhân rộng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. 
Tiếp sức cho các mô hình nông nghiệp công nghệ cao
(BGĐT) - Do nhu cầu sử dụng nông sản sạch của người dân ngày càng tăng, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã hình thành nhiều chuỗi liên kết sản xuất trong nhà màng và chăn nuôi với công nghệ hiện đại. Đây là tín hiệu tích cực để lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (CNC) phát triển bền vững.
Kết hợp kinh nghiệm với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp
Sáng 17/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự sự kiện "Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Ngày hội việc VNUA – 2022" do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức.
Thực hiện Nghị quyết 401 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nông nghiệp tăng tốc
(BGĐT) - Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 401-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về Chiến lược phát triển nông nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, sản xuất nông nghiệp đã tăng tốc mạnh mẽ.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...