Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ tích tụ ruộng đất: Thúc đẩy phát triển HTX nông nghiệp

Cập nhật: 15:25 ngày 29/08/2022
(BGĐT) - Bắc Giang có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ hợp tác xã (HTX) nông nghiệp mở rộng quy mô song hiện nay nhiều đơn vị vẫn thiếu đất sản xuất. Vì vậy phải thuê nhiều mảnh, nhiều thửa ở các địa phương khác nhau nên khó quản lý, điều hành dẫn đến giảm hiệu quả hoạt động. 

Khó mở rộng vùng nguyên liệu

Nhằm bảo đảm nguồn nguyên liệu đầu vào sản xuất, năm 2018, Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C (Công ty G.O.C), xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) thành lập HTX Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao G.O.C (gọi tắt là HTX G.O.C) tại xã Ngọc Thiện (Tân Yên). Chị Nguyễn Thị Hồng, Trưởng Phòng Nông vụ, Công ty G.O.C, đồng thời là thành viên HTX G.O.C thông tin, năm 2018, HTX thuê hơn 10 ha đất nông nghiệp và hướng tới mở rộng lên 50 ha tại xã Ngọc Thiện (Tân Yên). Thế nhưng, năm 2020 huyện Tân Yên đã định hướng, quy hoạch khu này thành đất công nghiệp - dịch vụ nên HTX không thể mở rộng sản xuất. Hiện tại, HTX đang liên kết với HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 (Hiệp Hoà) tìm thuê đất canh tác tại xã Xuân Cẩm (Hiệp Hoà), tổng diện tích khoảng 20 ha. 

Theo bà Hồng, HTX sẽ thuê đất trong vòng 15 năm với giá 1,2 triệu đồng/sào/năm. Sau 3 năm lại tăng giá thuê lên 10%. Các hộ dân được nhận vào làm thuê cho HTX. Khi trả đất, HTX sẽ bảo đảm nguyên hiện trạng ban đầu. Hiện còn khoảng 5% số hộ dân có đất trong vùng mà HTX muốn thuê không đồng ý. Nguyên nhân là do một số hộ muốn giữ đất lại để sản xuất; một số hộ lại sợ sẽ bị mất ruộng, do vậy HTX G.O.C không thể triển khai dự án. 

Ông Nguyễn Văn Nghiệp, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 chia sẻ, HTX có 52 thành viên với 14 ha đất nông nghiệp. Đơn vị chỉ có 3 ha nhà màng tập trung, còn lại các diện tích đất nằm rải rác tại các xứ đồng nên khó đưa cơ giới vào sản xuất. HTX đang trồng 2 ha nho hạ đen và 1 ha dưa lưới trong 3 ha nhà màng. Để sản xuất hiệu quả, đơn vị phải thuê 2 kỹ thuật viên, 1 người chuyên chăm sóc nho, 1 người chăm sóc dưa. Chi phí kỹ thuật/đơn vị diện tích của HTX rất cao, vì thế phải liên kết mở rộng sản xuất tập trung để giảm giá thành.   

{keywords}

Sản xuất dưa lưới trong nhà màng tại HTX Rau sạch Yên Dũng.

Không chỉ các HTX nêu trên, hiện có không ít HTX nông nghiệp trong tỉnh đang gặp khó khi tích tụ ruộng đất. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển và hiệu quả sản xuất. Chị Trần Thị Kim Trang, Phó Giám đốc HTX Rau sạch Yên Dũng (Yên Dũng) cho hay, HTX có gần 100 ha đất nông nghiệp nhưng phải thuê ở 5 địa phương khác nhau. Muốn quản lý hiệu quả, đơn vị phải lập 5 khu văn phòng, sơ chế, đóng gói… Như vậy sẽ “phình” bộ phận điều hành, đẩy chi phí sản xuất tăng cao. 

Cần sự hỗ trợ của chính quyền, ngành chức năng

Quy hoạch quỹ đất nông nghiệp tạo ra những vùng sản xuất chuyên canh, cánh đồng lớn là giải pháp nhằm nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là giải pháp hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung, hiệu quả và cơ cấu lại ngành Nông nghiệp. Nhận thức rõ điều này, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan quy hoạch nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, với hơn 17 nghìn ha đất canh tác tại 9 huyện, TP đã dồn điền, đổi thửa (trừ Lục Ngạn vì cơ bản các diện tích đất của huyện trồng cây lâu năm).  

 Giúp các HTX tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết số 24/2018/NQ-HĐND ngày 7/12/2018 ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX, liên hiệp HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, đến thời điểm này chưa có HTX nào đủ điều kiện để nhận hỗ trợ. Năm 2023, toàn tỉnh có 3 HTX đang làm hồ sơ đề nghị tỉnh hỗ trợ tích tụ ruộng đất.

{keywords}

Cánh đồng sản xuất dưa chuột Nhật tập trung của HTX G.O.C tại thôn Tân Lập, xã Ngọc Thiện (Tân Yên).

"HTX nông nghiệp có dự án nông nghiệp thuộc danh mục khuyến khích đầu tư thuê lại đất nông nghiệp, mặt nước của hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích thuê tối thiểu từ 10 ha tập trung theo vùng để sản xuất nông nghiệp thì được hỗ trợ kinh phí tương ứng 20% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho 5 năm đầu tiên kể từ khi đi vào hoạt động".

Nghị quyết số 24/2018/NQ-HĐND ngày 7/12/2018 của HĐND tỉnh Bắc Giang về Quy định một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX, liên hiệp HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo Chi cục PTNT, nguyên nhân là do hầu hết các HTX không tích tụ đủ diện tích đất theo quy định; một số HTX có đủ hoặc diện tích lớn hơn nhưng các diện tích đất này hình thành trước thời điểm HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết nên không được hỗ trợ. Ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục trưởng Chi cục PTNT cho rằng, đất đai thuộc sở hữu Nhà nước nhưng đã giao cho người dân quản lý, sử dụng. Do đó, các HTX cần tự chủ động liên hệ và thương lượng để có sự đồng thuận.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, thời gian tới, ngành tiếp tục tham mưu hỗ trợ xây dựng hạ tầng các khu sản xuất nông nghiệp tập trung, các khâu dịch vụ trong quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Cùng đó, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần phối hợp tuyên truyền để người dân có đất không sử dụng sẽ cho mượn, thuê đất.

Bài, ảnh: Thế Đại

Liên minh HTX và Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh ký kết chương trình phối hợp
(BGĐT) - Chiều 22/8, Liên minh Hợp tác xã (HTX) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2022-2025. Các đồng chí: Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh; Trương Quang Hải, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì.
Ưu tiên hỗ trợ HTX về vốn, công nghệ
(BGĐT)-Có tinh thần dám nghĩ, dám làm, nỗ lực khắc phục khó khăn, nhiều cá nhân đã thành lập HTX và duy trì hoạt động ổn định. Đồng hành với các HTX, các ngành, địa phương đã có những giải pháp hỗ trợ.
Hỗ trợ 3,5 tỷ đồng lắp đặt máy móc, thiết bị sản xuất cho doanh nghiệp, HTX
(BGĐT)- Năm 2022, UBND tỉnh Bắc Giang có kế hoạch cấp 3,5 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Khuyến công của tỉnh hỗ trợ một số doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và cơ quan liên quan trên địa bàn để lắp đặt máy móc, thiết bị, tập huấn, tư vấn kỹ thuật… phục vụ phát triển sản xuất.
Doanh nghiệp, HTX kết nối tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Giữa tháng 3, thời điểm vải thiều đang ra hoa, đậu quả nhưng nhiều hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đã liên hệ, kết nối với các nhà vườn, đầu mối tại Bắc Giang tìm hướng tiêu thụ vải. Tỉnh cũng ban hành kế hoạch giúp người dân tiêu thụ vải thuận lợi nhất.
Sản phẩm của HTX Mỳ Chũ Xuân Trường tiêu thụ mạnh trên sàn Postmart.vn
(BGĐT) - Sau hơn 2 năm đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, hiện bình quân mỗi tháng, Hợp tác xã (HTX) Mỳ Chũ Xuân Trường, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tiêu thụ được 3 tấn sản phẩm qua sàn TMĐT này.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...