Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi thay ở Suối Chạc

Cập nhật: 11:22 ngày 05/09/2022
(BGĐT) - Suối Chạc là thôn hẻo lánh, xa trung tâm nhất của xã Phong Vân (xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang). Nơi đây phong cảnh đẹp, có thác suối Hố Hang, đặc sản măng mai... Gần đây, được hỗ trợ của Nhà nước cùng với nỗ lực vượt khó của người dân, nhiều hộ trong thôn đã đầu tư chăn nuôi đại gia súc có hiệu quả kinh tế cao. 

Vượt qua gian khó

Ngày đầu thu, chúng tôi lên thăm thôn Suối Chạc. Đường nối từ quốc lộ (QL) 279 vào trung tâm thôn được trải bê tông như dải lụa ôm ngang sườn núi ngập màu xanh. Lấp ló sau các vạt rừng keo, bạch đàn là những ngôi nhà lợp ngói đỏ, nhà tầng mới xây. Thấp thoáng dưới tán rừng, đàn ngựa bạch thảnh thơi gặm cỏ. Khung cảnh Suối Chạc thanh bình giữa đại ngàn.

{keywords}

Ngôi nhà khang trang trong thôn Suối Chạc.

Lội qua suối Hố Hang, vượt qua con dốc dựng đứng, chúng tôi tìm đến nhà ông Nông Văn Thư (SN 1950) - người uy tín của thôn. Do trời nắng nóng lại mất điện nên ông Thư mời chúng tôi uống nước trên chiếc bàn bên hiên cho thoáng. Chỉ tay về phía hạ nguồn con suối, ông Thư nói:

- Ngày trước, lòng suối Hố Hang chính là lối đi đến trung tâm xã và các địa phương lân cận. Con suối ngoằn ngoèo như cái chạc trâu nên các cụ đời trước đặt tên thôn là Suối Chạc. Năm 2018, Suối Chạc được tỉnh đầu tư xây dựng đường bê tông mới, từ đó đến nay, bà con trong thôn đi lại đỡ vất vả nhiều rồi.

{keywords}

Ngày trước, lòng suối Hố Hang chính là lối đi đến trung tâm xã và các địa phương lân cận. Con suối ngoằn ngoèo như cái chạc trâu nên các cụ đời trước đặt tên thôn là Suối Chạc. Năm 2018, Suối Chạc được tỉnh đầu tư xây dựng đường bê tông mới, từ đó đến nay, bà con trong thôn đi lại đỡ vất vả nhiều rồi".

Ông Nông Văn Thư, người uy tín của thôn Suối Chạc.

Ông Thư có hơn 20 năm làm phó, rồi trưởng thôn và công tác mặt trận đến nay nên mọi việc trong thôn ông đều nắm rõ. Ông chia sẻ, Suối Chạc là thôn vùng xa, vùng sâu, cách trung tâm xã Phong Vân khoảng 14 km, nằm giáp ranh xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn). 

Thôn có 99 hộ với gần 500 nhân khẩu, 100% là dân tộc Tày. Gần 20 năm trước, Suối Chạc mới có 60 hộ. Cuộc sống mỗi hộ chỉ trông vào mấy sào lúa nương. Do không biết canh tác nên mùa màng thất bát, người dân phải ăn sắn thay cơm. Con em không được đến trường…

Nay được sự quan tâm của Nhà nước, hầu hết các hộ trong thôn đều được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, với mức từ 40-80 triệu đồng/hộ để phát triển sản xuất. Hộ chị Nông Thị Tiếp năm 2019 được vay 40 triệu đồng. Chị đầu tư xây dựng chuồng trại, chăn nuôi 8 con ngựa bạch. Mỗi năm gia đình chị bán 1-2 con ngựa giống, thu về từ 45-90 triệu đồng. 

{keywords}

Đàn ngựa bạch của gia đình ông Thư.

Vừa qua chị đã trả hết nợ, tiếp tục chăn nuôi. Hiện Suối Chạc có 90/99 hộ nuôi ngựa bạch, trâu, dê, gà, lợn. Trong đó, hơn 330 con ngựa, chiếm 1/5 tổng đàn ngựa của xã. Nhiều hộ nuôi từ 5 đến 15 con ngựa, trâu, như hộ các ông: Nông Văn Thư, Vi Văn Nghĩa, Nguyễn Văn Thao… Từ chăn nuôi ngựa bạch, không ít hộ có thu nhập từ 50 đến hơn 150 triệu đồng/năm.

Có thu nhập ổn định, nhiều hộ xây nhà mới, cho con em ăn học. Thôn có gần chục em học đại học và cao đẳng; hơn 30 người làm công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh. Suối Chạc có điểm trường mầm non và tiểu học khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em trong thôn từ lớp mẫu giáo 3 tuổi đến lớp 5. So với các thôn khác, Suối Chạc vẫn thua xa nhiều mặt nhưng đối với chính người dân nơi đây thì cuộc sống của họ đã hơn xưa rất nhiều.

Mong được cấp đất để sản xuất

Đồng chí Nông Văn Hùng, Bí thư Chi bộ thôn Suối Chạc nhìn nhận, cuộc sống của người dân Suối Chạc chỉ chuyển biến rõ nét từ năm 2016 đến nay, thời điểm Suối Chạc thành lập chi bộ Đảng. Để chi bộ hoạt động hiệu quả, Đảng ủy xã Phong Vân cử 4 đảng viên đang công tác tại xã về sinh hoạt cùng. Từ khi được thành lập, Chi uỷ Chi bộ thôn Suối Chạc đã đề ra giải pháp và định hướng người dân phát triển kinh tế, tận dụng đồi cỏ chăn nuôi đại gia súc. 

{keywords}

Người dân thôn Suối Chạc khai thác măng mai.

Có thu nhập, nhiều hộ trong thôn góp hàng chục triệu đồng để cứng hoá gần 2 km đường bê tông (theo Nghị quyết 06, 07 của HĐND tỉnh) tuyến nhánh đến các gia đình. Chi bộ, các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân tham gia hàng trăm ngày công mở mới tuyến đường giao thông dài 9 km từ QL 279 vào trung tâm thôn, giúp người dân đi lại thuận tiện.

Kinh tế khởi sắc nhưng hiện Suối Chạc đang thiếu đất sản xuất. Bình quân mỗi hộ có 3 sào ruộng, 35 cây vải thiều. Nhiều hộ có rừng kinh tế, tuy nhiên, toàn bộ diện tích đất sản xuất, đất thổ cư của bà con trong thôn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Nguyên nhân là do Suối Chạc nằm trong khu quy hoạch rừng phòng hộ Cấm Sơn. 

Hiện tại, đơn vị chức năng đang phối hợp với UBND xã Phong Vân đo đạc, xác định mốc giới giữa diện tích đất của các hộ với đất rừng phòng hộ để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét. Bà con trong thôn mong chờ tỉnh, huyện sớm xác định ranh giới, cấp sổ đỏ để người dân yên tâm đầu tư sản xuất.

{keywords}

Ông Thư (thứ 2 từ trái sang) và ông Trường (thứ 3 từ trái sang) trao đổi với đại diện đơn vị chức năng khi chuẩn bị đo đạc, xác định ranh giới đất của các hộ trong thôn.

Ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Phong Vân chia sẻ, về lâu dài, xã vẫn phải chờ chỉ đạo của cấp trên trong việc giao đất và cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ. 

Trước mắt, xã đang làm thủ tục thành lập Hợp tác xã Nông - Lâm nghiệp Phong Vân nhằm xây dựng thương hiệu “Ngựa bạch Phong Vân”; mời gọi các hộ trong xã, đặc biệt là các hộ chăn nuôi ngựa ở Suối Chạc tham gia để phát triển kinh tế. Ngoài ngựa bạch, xã khuyến khích phát triển một số sản phẩm tiềm năng khác, như: Trâu, bò, dê, các loại cây ăn quả, măng mai… 

Huyện Lục Ngạn đã chuẩn bị các bước xây dựng đập ngăn suối Hố Hang (tại điểm giáp ranh giữa Suối Chạc và thôn Làng Chả). Mục đích để lấy nước sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho các xã: Cấm Sơn, Tân Sơn và Phong Vân. “Cuối năm nay, xã sẽ đầu tư xây đập tràn qua suối Hố Hang. Dự kiến, công trình hoàn thành trước Tết Nguyên đán Quý Mão, giúp các hộ 2 bên bờ suối đi lại, giao thương thuận tiện, phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái”, ông Trường nói.

Bài, ảnh: Thế Đại

Hỗ trợ hộ nghèo xã Phong Vân cải thiện nhà ở
(BGĐT) - Ngày 4/5, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang tới thăm, trao 30 triệu đồng hỗ trợ gia đình ông Chu Văn Nhố (SN 1960), thôn Cầu Nhạc, xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xây dựng nhà ở. 
Báo Bắc Giang tặng quà Tết cho hộ nghèo xã Phong Vân (Lục Ngạn)
(BGĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần, sáng 20/1, đại diện lãnh đạo Báo Bắc Giang đến thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo xã Phong Vân (Lục Ngạn). Đây là xã đặc biệt khó khăn Báo Bắc Giang được phân công hỗ trợ, giúp đỡ.
Công an xã Phong Minh, Phong Vân liên tiếp bắt đối tượng trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Làm tốt công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị giáp ranh, Công an xã Phong Minh và xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã bắt giữ hai đối tượng trộm cắp xe máy trên đường tẩu thoát.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...