Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khẩn trương khơi thông hệ thống tiêu thoát nước trong khu công nghiệp

Cập nhật: 17:56 ngày 07/09/2022
(BGĐT) - Chiều 7/9, đồng chí Lê Ô Pích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước cho các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và một số khu đô thị, khu dân cư trong lưu vực tiêu các trạm bơm Cống Bún, Trúc Tay và Quang Biểu thuộc địa bàn huyện Việt Yên.
{keywords}

Đồng chí Lê Ô Pích kiểm tra tuyến kênh TQ2 thuộc trạm bơm Quang Biểu.

Cùng đi có đại diện lãnh đạo một sở, ngành liên quan và UBND huyện Việt Yên. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, hệ thống các trạm bơm Trúc Tay và Quang Biểu được xây dựng từ lâu, thiết kế là tiêu thoát nước phục vụ cho phát triển nông nghiệp.

Trạm bơm Cống Bún nâng cấp năm 2003, quy mô 112 nghìn m³/h; trạm bơm Quang Biểu xây dựng năm 2005, quy mô 16,2 nghìn m³/giờ; trạm bơm Trúc Tay nâng cấp năm 1999 trên cơ sở máy cũ lắp đặt năm 1976 với quy mô 34 nghìn m³/giờ, năm 2015 xây dựng thêm nhà máy mới với quy mô 64 nghìn m³/giờ. 

Thực tế, nhiệm vụ thiết kế cho hệ thống các công trình đầu mối trạm bơm là tiêu thoát nước phục vụ cho phát triển nông nghiệp, chưa đề cập hết các nhiệm vụ tiêu thoát nước cho các KCN, CCN, đô thị, dịch vụ như hiện nay. 

Các tuyến tiêu chính là kênh đất đã bị xuống cấp không đáp ứng được yêu cầu dẫn nước vào các trạm bơm tiêu khi gặp mưa lớn; không đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất công nghiệp đô thị và dịch vụ trong lưu vực theo quy hoạch tỉnh.

Để đáp ứng yêu cầu tiêu thoát nước cho toàn bộ các KCN, CCN, đô thị và dịch vụ trong lưu vực theo quy hoạch tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh, UBND huyện Việt Yên và đơn vị liên quan căn cứ các đồ án quy hoạch đã được duyệt, nghiên cứu rà soát tổng thể hướng tiêu, lưu lượng tiêu (gồm nước mưa và nước thải). 

Đồng thời xem xét kích thước đường ống thoát nước trong các KCN, CCN, các khu đô thị, dịch vụ, dân cư và vị trí đấu nối vào hệ thống kênh tiêu chính của các trạm bơm Trúc Tay và Quang Biểu làm cơ sở để tổ chức thực hiện khảo sát, lập phương án chi tiết tiêu thoát nước tổng thể cho toàn bộ lưu vực.

Sau khi đi kiểm tra thực tế ở khu vực đầu mối trạm bơm Trúc Tay, đoạn kênh tiêu T1, TQ2, đoạn cuối kênh T6, đồng chí Lê Ô Pích yêu cầu huyện Việt Yên trước mắt hỗ trợ đơn vị thủy nông thuê thiết bị máy móc trục vớt rác, khơi thông dòng chảy đối với hệ thống kênh tiêu hút gần nhà máy thuộc trạm bơm Trúc Tay để bảo đảm cho máy bơm vận hành tiêu trong những ngày mưa tới. 

{keywords}

Đồng chí Lê Ô Pích kiểm tra tại khu vực đầu mối trạm bơm Trúc Tay.

Cùng đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh kêu gọi xã hội hóa từ các doanh nghiệp để bố trí hệ thống vớt rác tự động tại khu vực này để tiêu thoát nước nhanh và thuận lợi nhất.

Đối với tuyến kênh tiêu T1, TQ2, huyện Việt Yên cần khẩn trương vớt toàn bộ lượng rác thải dưới kênh, không để gây ách tắc dòng chảy. Về lâu dài, đồng chí giao cho Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam sông Thương xây dựng phương án nạo vét thường xuyên, nâng cao năng lực tiêu úng.

Đối với đoạn cuối tuyến kênh T6, gần một số doanh nghiệp lớn đang có nguy cơ xảy ra ngập úng cao mỗi khi mưa lớn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng phương án khơi thông dòng chảy, cứng hóa và mở rộng mặt cắt kênh phù hợp với năng lực tiêu nước. UBND huyện Việt Yên chủ động xây dựng phương án, lập dự toán xử lý khẩn cấp đối với hệ thống tiêu thoát nước bảo đảm lâu dài…

Tin, ảnh: Minh Linh

Hoàn thành nâng cấp kênh hồ suối Nứa (Lục Nam)
(BGĐT) - Theo đại diện Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Bắc Sông Thương, sau gần một năm thi công, công trình cải tạo, nâng cấp kênh KC2, KC3 và KC4 hồ suối Nứa, xã Đông Hưng (Lục Nam) đã hoàn thành. Công trình có tổng chiều dài hơn 1,9 km, kinh phí thực hiện hơn 2 tỷ đồng từ nguồn bảo vệ đất trồng lúa.
Yên Dũng: Nạo vét hơn 2 km kênh tiêu, khơi thông dòng chảy
(BGĐT) - Hơn 2 km kênh tiêu bị bồi lấp, bèo tây phủ kín ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của xã Đồng Phúc và Đồng Việt, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã được khơi thông.
Bắc Giang: Phát hiện thi thể một phụ nữ trên kênh Yên Lại
(BGĐT) - Sáng 20/8, người dân ở thôn Đại Từ, xã Bảo Đài, huyện Lục Nam (Bắc Giang) phát hiện thi thể một phụ nữ nổi trên mặt kênh Yên Lại. Công an huyện và xã đang điều tra vụ việc. 
Việt Yên: Kênh mương tắc do chậm đền bù, giải phóng mặt bằng
(BGĐT) – Đường dẫn lên cầu vượt qua đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng được vài năm. Tuy nhiên, quá trình thi công làm ảnh hưởng đến tuyến kênh mương của xã Quảng Minh, huyện Việt Yên (Bắc Giang), gây ngập úng.
Lắp đặt camera giám sát việc xả rác thải trên tuyến kênh Yên Lại (Lục Nam)
(BGĐT) - Thời gian qua, trên tuyến kênh Yên Lại chảy qua địa bàn một số thôn của xã Tam Dị, huyện Lục Nam (Bắc Giang) thường xuyên có người dân đổ rác xuống lòng kênh gây ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn dòng chảy.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...