Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang triển khai nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2022 - 2023

Cập nhật: 08:26 ngày 13/09/2022
(BGĐT) - Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô 2022-2023.

Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp PCCCR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của địa phương.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ rừng và PCCCR đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người dân sinh sống ở gần rừng và ven rừng. 

Rà soát, kiện toàn, duy trì hoạt động có hiệu quả của Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện, gồm các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Yên Dũng và Việt Yên, cấp xã và chủ rừng lớn; kiện toàn các tổ, đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR tại các thôn, bản, khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Phân công nhiệm vụ và sửa đổi, bổ sung Quy chế hoạt động của Ban Chỉ huy cho phù hợp với tình hình thực tiễn .

{keywords}

Ảnh minh họa.

Đôn đốc, hướng dẫn chủ rừng là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn, bản xây dựng, sửa đổi, bổ sung phương án PCCCR theo quy định. 

Rà soát, xác định vùng trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng theo mức độ kiểm soát của cấp thôn, xã, huyện; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị, nhu cần cần thiết để chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ. 

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã trọng điểm về cháy rừng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCCR trên địa bàn quản lý, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác và tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác PCCCR. Thực hiện các biện pháp phòng cháy rừng theo quy định tại Điều 4 Quyết định số 66 ngày 30/11/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang quy định cấp dự báo cháy rừng và bảng tra cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang…

Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động tham mưu cho UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra công tác PCCCR, tuần tra các khu vực trọng điểm cháy rừng; thực hiện quy chế phối hợp, kế hoạch, phương án PCCCR đã được phê duyệt; kịp thời thông tin cảnh báo cháy rừng theo quy định; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ cho công tác chữa cháy rừng khi được huy động.

Các Ban Quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ; các công ty, doanh nghiệp lâm nghiệp; các đơn vị lực lượng vũ trang; các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư,... được Nhà nước giao, cho thuê rừng có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của chủ rừng về công tác bảo vệ rừng và PCCCR theo quy định tại Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Chủ động xây dựng, sửa đổi, bổ sung phương án PCCCR để tổ chức thực hiện; tự đảm bảo kinh phí đầu tư cho hoạt động PCCCR; tổ chức tốt lực lượng, phương tiện, máy móc, trang thiết bị, dụng cụ PCCCR cho công tác PCCCR trên diện tích được Nhà nước giao, cho thuê.

Ngoài ra, đối với chủ rừng là tổ chức, khẩn trương tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, hạng mục PCCCR trước ngày 30/9/2022, nhất là việc thi công các công trình PCCCR trên địa bàn. Đồng thời rà soát, kiện toàn, duy trì hoạt động có hiệu quả Ban Chỉ huy PCCCR và tổ, đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR.

Phòng cháy, chữa cháy rừng: Phát huy vai trò tổ bảo vệ rừng
(BGĐT) - Để bảo vệ gần 67 nghìn ha rừng trước nguy cơ  “giặc lửa” tấn công, cơ quan chuyên môn, chính quyền các cấp huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã chủ động xây dựng phương án ứng phó. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, 5 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy rừng gây hậu quả nghiêm trọng.
Yên Dũng (Bắc Giang) diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng
(BGĐT) - Ngày 26/7, Ban Chỉ đạo diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại xã Quỳnh Sơn và Lão Hộ.
Bắc Giang: Nhiều địa phương có nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm
(BGĐT)- Theo dự báo thời tiết của Đài Khí tượng thuỷ văn Bắc Giang và tổng hợp theo dõi của Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến bất thường.
Bắc Giang: Nhiều địa phương có nguy cơ cháy rừng cao
(BGĐT)- Theo dự báo thời tiết của Đài Khí tượng Thuỷ văn Bắc Giang và tổng hợp theo dõi của Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang, đến ngày 21/6/2022, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh có diễn biến bất thường.
Nhiều địa phương ở Bắc Giang nguy cơ cháy rừng ở mức nguy hiểm
(BGĐT) - Theo Đài Khí tượng thuỷ văn Bắc Giang và tổng hợp theo dõi của Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến bất thường.

Công Nguyên (t/h)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...