Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thi tìm hiểu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Nơi rốt ráo, chỗ thờ ơ

Cập nhật: 15:08 ngày 15/09/2022
(BGĐT)- Tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh” trên phạm vi toàn tỉnh nhằm nâng cao hiểu biết cho toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ), từng bước cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Bên cạnh những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia cuộc thi vẫn còn những đơn vị chưa thực sự quan tâm, tỷ lệ NLĐ tham gia đạt rất thấp.

Nhiều đơn vị có điểm bình quân cao

Xác định cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chỉ số PCI của tỉnh, ngày 28/4/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 105-NQ/TU và ngày 26/6/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 239/KH-UBND về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số PCI trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. 

{keywords}

Người lao động Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh tham gia cuộc thi.

Để triển khai Nghị quyết, Kế hoạch hiệu quả, một trong những giải pháp tỉnh thực hiện năm nay là phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh”.

Cuộc thi diễn ra trong tháng 8, nội dung thi gồm 2 phần: Thi trắc nghiệm với 20 câu hỏi và thi sáng kiến. Đối tượng dự thi bắt buộc là toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ đang công tác tại các ban, cơ quan của đảng và tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện; các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập; các cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn tỉnh; UBND huyện, TP, xã, phường, thị trấn. 

Tỉnh khuyến khích các tổ chức hội, hiệp hội, trường đại học, cao đẳng, trung cấp, NLĐ đang làm việc tại DN và cơ sở sản xuất, kinh doanh, người dân tham gia.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Cuộc thi, năm nay là năm thứ hai UBND tỉnh phát động cuộc thi. Cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của 76 cơ quan, đơn vị và người dân tham gia với tổng số 35.109 người thi, 73.382 bài dự thi và hơn 25 nghìn sáng kiến. 

Điểm mới năm nay, đối tượng dự thi không chỉ trả lời các câu hỏi xoay quanh chỉ số PCI, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành và huyện, TP (DDCI) như năm trước mà còn trả lời các câu hỏi liên quan tới 3 chỉ số: Cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư (PAR INDEX); chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đánh giá có nhiều đơn vị đã tích cực tham gia, có số người dự thi đông, điểm trung bình đạt cao. Toàn tỉnh có 24 đơn vị có tỷ lệ người tham gia thi cao. Điển hình như: Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh có số người dự thi cao, điểm trung bình 90,6, cao nhất trong số các cơ quan; tiếp đến là Ủy ban MTTQ tỉnh, điểm bình quân 87,5 điểm; Sở KH&ĐT đạt 85,5 điểm… 

Đáng quan tâm, trong số những cá nhân dự thi có nhiều trường hợp thi xuất sắc. Toàn tỉnh có 1.607 bài thi đạt 100 điểm. Trong số này có 19 bài thi làm trong thời gian 21 - 27 giây/bài như trường hợp cô giáo Nguyễn Thị Thảo, Trường Mầm non thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) bài thi đạt 100 điểm trong thời gian 21 giây; cô giáo Nguyễn Thị Mai Hương, Trường Mầm non thị trấn Cao Thượng đạt 100 điểm trong 24 giây…

Bảo đảm hiệu quả thực chất

Theo kế hoạch, trong tháng 10 năm nay, Ban tổ chức trao giải thưởng cho 6 tập thể và 19 cá nhân; đồng thời, trình Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân đạt giải Nhất và có thành tích xuất sắc trong tổ chức cuộc thi. 

Bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, cuộc thi thành công không chỉ thể hiện ở số lượng, chất lượng bài dự thi cao mà quan trọng hơn là qua đây UBND tỉnh đã phổ biến sâu rộng tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ, người dân về mục đích, ý nghĩa, nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. 

Theo kế hoạch, trong tháng 10 năm nay, Ban tổ chức trao giải thưởng cho 6 tập thể và 19 cá nhân; đồng thời trình Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân đạt giải Nhất và có thành tích xuất sắc trong tổ chức cuộc thi.

Đồng thời nâng cao hiểu biết cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ về các chỉ số. Qua đó, các tổ chức, cá nhân hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để ứng dụng vào công việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN.

Để cuộc thi đạt hiệu quả cao, ngay từ tháng 6, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai, giao cho Sở KH&ĐT là cơ quan thường trực của Ban tổ chức cuộc thi. Các cơ quan, đơn vị yêu cầu tất cả NLĐ tham gia dự thi đúng thời gian quy định. 

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: “Hưởng ứng cuộc thi, Ban đã giao nhiệm vụ cho từng phòng trong đơn vị và yêu cầu tất cả NLĐ phải tham gia. Ban đã cung cấp tài liệu để NLĐ tìm hiểu kỹ về các chỉ số của cuộc thi. Không chỉ thi một lượt, nhiều cán bộ thi 2-3 lượt. 

Định kỳ mỗi tuần, lãnh đạo Ban kiểm tra, đôn đốc số lượt người dự thi của các phòng, kết quả số điểm để tiếp tục yêu cầu thi đủ số lượt khuyến cáo. Trường hợp không tham gia, đơn vị xem xét đánh giá xếp loại thi đua”. Các Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng có cách làm tương tự.

Tuy nhiên, qua đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi năm nay còn một số hạn chế cần khắc phục. Toàn tỉnh vẫn còn 10 đơn vị có tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ tham gia thi đạt tỷ lệ rất thấp, không thực hiện nghiêm Kế hoạch của UBND tỉnh. Ví như huyện Việt Yên có 3.023 cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ nhưng chỉ có 385 người dự thi, chiếm tỷ lệ 12,7%. 

Tương tự, Sở Tài nguyên và Môi trường có 249 người nhưng chỉ có 26 trường hợp tham gia, đạt tỷ lệ 10,4%, thấp nhất trong các sở, ngành của tỉnh. Trong khi đó, đây là Sở thực hiện nhiều thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lý giải: “Tỷ lệ người dự thi đạt thấp là do thời gian qua khối lượng công việc của đơn vị nhiều, cần tập trung giải quyết nên nhiều người lao động không tham gia thi”. 

Nói như vậy chưa thuyết phục vì sở, ngành nào cũng có nhiệm vụ cần thực hiện. Trước thực tế này, nhiều ý kiến đề nghị tỉnh xem xét trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; tạo chuyển biến thực chất về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ.

Bài, ảnh: Minh Linh

Ban Quản lý Các KCN tỉnh giành giải Nhất thi tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
(BGĐT) – Ban Tổ chức (BTC) Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang” năm 2022 vừa công bố kết quả thi. Theo đó, Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh xuất sắc giành giải Nhất.
Lãnh đạo huyện Lục Ngạn đối thoại với DN, HTX về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
(BGĐT) - Ngày 13/9, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức đối thoại với doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) hoạt động trên địa bàn huyện về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) năm 2022.
Xử phạt doanh nghiệp 125 triệu đồng do không thực hiện đúng quyết định đầu tư
(BGĐT) - UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính 125 triệu đồng đối với Công ty TNHH một thành viên Dũng Giang có địa chỉ tại xóm Chợ, xã Xuân Lương (Yên Thế).
Bắc Giang: Tiếp tục vận động tham gia cuộc thi về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
(BGĐT) - Sau 24 ngày tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang” năm 2022, bắt đầu từ 7 giờ ngày 1/8, đến hết ngày 24/8, toàn tỉnh có 20.352 người đăng ký dự thi.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...