Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngành ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số

Cập nhật: 13:47 ngày 20/09/2022
(BGĐT) - Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Bắc Giang, thời gian qua, nhiều chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã tích cực thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Đây là bước tiến mới nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. 

Cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích

Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) Chi nhánh Bắc Giang được đánh giá là đơn vị tích cực CĐS trong hoạt động kinh doanh. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Vietinbank Bắc Giang cho biết: “CĐS là quá trình đổi mới mô hình hoạt động từ kinh doanh truyền thống tại quầy sang kinh doanh ngân hàng số với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Mọi sự thay đổi, cải tiến hoạt động kinh doanh đều nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng xét trên các khía cạnh: Trải nghiệm, tiện ích và giảm thiểu chi phí”. 

{keywords}

Agribank Chi nhánh Bắc Giang II hướng dẫn khách hàng đăng ký dịch vụ sử dụng thẻ Lộc Việt.

Thông qua số hóa hoạt động, Vietinbank đã tạo ra các gói sản phẩm, dịch vụ, bổ sung tính năng mới, giảm đáng kể thời gian tác nghiệp và xử lý giao dịch. Ví như Vietinbank triển khai dịch vụ mới gửi tiền tiết kiệm online. 

Theo đó, khách hàng không cần đến ngân hàng làm thủ tục gửi hay rút tiết kiệm mà tự thao tác qua ngân hàng điện tử trên điện thoại thông minh hoặc máy tính, không có sự can thiệp của nhân viên ngân hàng. Để gửi tiết kiệm online, khách hàng cần chuyển tiền sẵn có từ tài khoản thanh toán sang một tài khoản tiết kiệm. Khi đáo hạn, tiền gốc và lãi sẽ được gửi lại về tài khoản thanh toán của khách hàng.

Cùng đó, ngân hàng tập trung duy trì hiệu quả dịch vụ Vietinbank iPay (ngân hàng số) dành cho khách hàng cá nhân và dịch vụ Vietinbank Efast (ngân hàng số) dành cho khách hàng doanh nghiệp mở tài khoản thẻ ATM tại Vietinbank. Hai dịch vụ này có ưu điểm thanh toán chuyển khoản nhanh, thuận tiện, giảm đáng kể chi phí đi lại, đồng thời thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ. 

Đến nay, đơn vị có 70% khách hàng (khoảng 70 nghìn người) mở tài khoản tại ngân hàng sử dụng dịch vụ Vietinbank iPay, tăng 30% so với năm trước; 50% khách hàng sử dụng dịch vụ Vietinbank Efast. Tổng số giao dịch của 2 dịch vụ ngân hàng số trên 8 tháng qua đạt 6 triệu lượt, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh tỉnh cũng quan tâm CĐS thông qua việc đưa ra nhiều gói sản phẩm hấp dẫn như: Samsung Pay, QR Pay trên ứng dụng Mobile Banking, rút tiền ATM trên điện thoại; phát triển ứng dụng vay mua nhà BIDV Home… 

Trong đó, khách hàng đăng ký vay vốn mua nhà qua ứng dụng BIDV Home sẽ được giảm ngay 0,1% lãi suất cho vay… Hay như Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Chi nhánh Bắc Giang II thực hiện hàng loạt dịch vụ ngân hàng điện tử như: E-mobile Banking, Internet Banking… 

Mới đây, Agribank triển khai thẻ Lộc Việt tới khách hàng với 2 tính năng thẻ ghi nợ nội địa và thẻ tín dụng trên cùng một con chíp. Sản phẩm này đoạt giải thưởng Sao Khuê tại Hà Nội năm 2022 về sản phẩm công nghệ số do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam trao tặng… Ngoài ra, Agribank Chi nhánh Bắc Giang II tổ chức thu hộ học phí qua cổng kết nối của Công ty cổ phần MISA và hệ thống thanh toán hóa đơn đối với 170 trường học trong tỉnh.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Được biết, ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, ngành tài chính - ngân hàng được xác định là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên CĐS. 

Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, ngành tài chính - ngân hàng được xác định là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên CĐS

Ông Nguyễn Thanh Luân, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh cho biết, để đẩy mạnh hoạt động CĐS trong ngành ngân hàng, ngay từ đầu năm, Ngân hàng đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025. 

Đơn vị yêu cầu tất cả các ngân hàng thương mại (NHTM) tập trung phát triển, ứng dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại; đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng. 

Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích thanh toán trên thiết bị di động; phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng; thanh toán điện tử đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội.

Với sự thay đổi mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ số nên 8 tháng năm nay, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 song phần lớn các NHMT trong tỉnh vẫn giữ vững đà tăng trưởng cao. Tổng mức huy động vốn của toàn ngành ngân hàng đến nay đạt hơn 79,4 nghìn tỷ đồng, tăng gần 3,9 nghìn tỷ đồng so với thời điểm 31/12 năm ngoái.

Từ nay đến hết năm, cùng với việc chỉ đạo các NHTM tiếp tục đa dạng các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ số, NHNN yêu cầu các NHTM phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các đơn vị liên quan để hướng dẫn, triển khai các giải pháp đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt cho các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế trên địa bàn, thúc đẩy CĐS. 

Ưu tiên lắp đặt, tích hợp các hệ thống thanh toán học phí, viện phí, phí dịch vụ y tế... tối thiểu 3 trong 4 phương thức thanh toán không dùng tiền mặt: Mã vuông QR, qua website, Mobile money và thẻ POS. Các NHTM phấn đấu đến cuối năm 2022, từ 80% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng, nhất là học sinh trong các trường học.

Bài, ảnh: Minh Linh

Ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 17/9/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định số 2937/QĐ-UBND ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang.
Ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 10/9, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định về Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang. Theo đó, ngày 10/10 hằng năm được chọn là Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang.
Tổ công nghệ số cộng đồng: Góp sức thúc đẩy chuyển đổi số
(BGĐT)- Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, từ tháng 6/2022, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập tổ công nghệ số cộng đồng ở mỗi khu phố, thôn, bản. Đến nay, Bắc Giang là một trong 10 tỉnh, TP đầu tiên trên cả nước hoàn thành mạng lưới tổ công nghệ cộng đồng ở tất cả 209 xã, phường, thị trấn nhằm lan tỏa công nghệ đến mọi lĩnh vực của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...