Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăm sóc rau màu trong mùa mưa bão

Cập nhật: 13:57 ngày 28/09/2022
(BGĐT) - Do biến đổi khí hậu nên hiện tượng mưa, bão diễn ra bất thường. Để bảo đảm cây phát triển tốt, không bị thiệt hại, đặc biệt là khi gặp mưa bão to, dài ngày, bà con cần làm tốt các khâu sau:

- Chọn và làm đất: Chọn nơi đất cao, thoát nước tốt. Không nên làm đất quá nhuyễn dẫn đến đất bị chặt, thiếu ô xy gây nên tình trạng nghẹt rễ làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây.

{keywords}

Nông dân thôn Cổ Dũng, xã Tiến Dũng (Yên Dũng) thu hoạch rau.

- Sử dụng màng phủ nông nghiệp: Nên chọn mua loại màng phủ có 2 mặt. Sau khi lên luống, bón vôi, bón phân lót, làm đất thì phủ màng, vét đất dưới rãnh ghép chặt 2 bên mép màng cho kỹ, đục lỗ và cấy cây theo khoảng cách của từng loại rau màu. Nếu không có điều kiện dùng màng phủ thì có thể dùng rơm rạ phủ lên luống cây.

- Chọn giống: Mùa mưa thường thiếu ánh sáng, khả năng quang hợp kém hơn mùa khô, do đó bà con nên chọn trồng các loại rau lá nhỏ, có bộ tán lá gọn, thời gian sinh trưởng ngắn, sớm cho thu hoạch.

- Bón phân cân đối, bón lót: Sau khi lên luống, rải 30 kg vôi bột/sào nhằm tiêu diệt các mầm bệnh trong đất và cung cấp thêm lượng can xi cho cây trồng giúp phòng một số bệnh thường gặp như thối rễ, thối trái, nứt trái trên cà, ớt… 

Sau khi bón vôi phải tháo nước vào cho ngập hết luống trồng từ 1-2 ngày nhằm tiêu độc, rửa phèn sau đó rút cạn nước rồi mới bón lót và làm đất. Ngoài ra có thể bón kết hợp thêm các loại phân hữu cơ vi sinh, các chế phẩm sinh học nhằm tăng cường khả năng chống chịu bệnh, tăng chất lượng và mã sản phẩm.

- Chống úng ngập: Sau các trận mưa to cần khơi thông mương rãnh để thoát nước nhanh, không để ngập nước dễ gây thối rễ, chết cây và tạo điều kiện cho nấm bệnh phát sinh, phát triển và gây hại.

- Chăm sóc cây: Thường xuyên tỉa bỏ bớt chồi, nhánh vô hiệu; bấm ngọn để cây ra các nhánh phụ nhằm hạn chế chiều cao tránh đổ ngã. Cắt bỏ các lá già, lá bị sâu bệnh… tạo độ thông thoáng trên mặt luống, giảm độ ẩm, góp phần hạn chế sự phát sinh, phát triển và gây hại của sâu bệnh.

Một số loại cây trồng như cà chua, dưa chuột, mướp đắng, đậu đỗ… trong mùa này bà con cần làm giàn kiên cố hơn so với mùa nắng, nhằm giúp cho cây quang hợp tốt hơn, thu hoạch dài, năng suất cao hơn, chống đổ và hạn chế được sự gây hại của sâu bệnh.

Theo Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang

Các biện pháp phòng, chống rét cho lúa và rau màu
Từ 19 đến 23/2/2022, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất kể từ mùa Đông 2021-2022. Nhiều nơi nhiệt giảm sâu, vùng núi cao có khả năng cao xảy ra mưa tuyết và băng giá trung du và đồng bằng có thể dưới 10 độ C. Trong những ngày rét đậm, rét hại, để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, nông dân cần lưu ý những biện pháp phòng, chống rét cho lúa và rau màu
Việt Yên: Yêu cầu khôi phục nguyên trạng và trồng rau màu vào nhà lưới, nhà màng xong trước ngày 30/5
(BGĐT)- Sau khi Báo Bắc Giang phản ánh tình trạng nhà lưới, nhà màng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (CNC) tập trung của huyện Việt Yên (Bắc Giang) hoạt động không hiệu quả, chính quyền địa phương đã chỉ đạo khắc phục.  
Chăm sóc vải thiều sau thu hoạch
(BGĐT) -  Vụ vải thiều năm 2022 thu hoạch muộn hơn so với năm 2021 từ 15-20 ngày. Để tạo điều kiện cho cây phục hồi nhanh và phát triển thân cành tốt, bảo đảm cho vụ quả năm sau, bà con chăm sóc cây giai đoạn sau thu hoạch như sau: 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...