Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tạo sức bật trong sản xuất nông nghiệp

Cập nhật: 19:04 ngày 03/10/2022
(BGĐT) - Chiều 3/10, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2021 và nhiệm vụ trọng tâm thực hiện giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Chương trình).

Các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đồng chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Ô Pích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu Bắc Giang. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

{keywords}

Đồng chí Lê Ô Pích chủ trì điểm cầu Bắc Giang.

Theo báo cáo tại hội nghị, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM là chiến lược phát triển toàn diện, mang tính đa ngành, bao trùm mọi lĩnh vực của nông thôn, được tiến hành theo cách tiếp cận mới. Để thúc đẩy Chương trình MTQG xây dựng NTM, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM.

Đây là Chương trình đặc thù, có mục tiêu, nội dung bao trùm hầu hết các lĩnh vực phát triển nông thôn, thuộc nhiều chuyên ngành KHCN, phạm vi nghiên cứu trải rộng trên địa bàn nông thôn toàn quốc, tác động đến nhiều đối tượng, trung tâm là nông dân…

Chương trình đã tạo ra cuộc cách mạng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, đem lại những hiệu quả tích cực trong xây dựng NTM, góp phần hoàn thiện cơ sở lý luận cho xây dựng NTM; đóng góp hoàn thiện cơ chế, chính sách, giải pháp xây dựng NTM; thúc đẩy tăng trưởng và tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; thúc đẩy thực hiện các tiêu chí NTM; đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ cho các đối tượng tham gia xây dựng NTM.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu làm rõ thêm những kết quả mà Chương trình đạt được, đồng thời nêu những khó khăn, tồn tại, như: Số lượng đề tài, dự án khoa học của Chương trình chưa nhiều; Chương trình chưa đáp ứng được toàn bộ các nhu cầu của thực tế xây dựng NTM; nội dung nhiều đề tài, dự án còn tản mạn, chưa tập trung đủ mức cho các trọng tâm cấp bách xây dựng NTM; chất lượng đề tài chưa cao, đề xuất giải pháp chung chung; công tác phối hợp, gắn kết giữa các cơ quan quản lý hữu quan còn thiếu hiệu quả…

Đồng thời, các đại biểu cũng đưa ra một số giải pháp về xây dựng các đề tài, dự án, ứng dụng KHCN trong các nội dung xây dựng NTM như: Quy hoạch nông thôn; bảo vệ môi trường; đổi mới các nội dung thực hiện của Bộ tiêu chí xây dựng NTM trong giai đoạn tới; việc ứng dụng KHCN trong phát triển sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản; gắn sản xuất với bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại đây, đồng chí Lê Minh Hoan ghi nhận những đóng góp của các nhà khoa học, các địa phương trong việc nghiên cứu, áp dụng thành tựu khoa học khi thực hiện Chương trình, cũng như những kết quả mà Chương trình đạt được trong thời gian qua.

Định hướng thực hiện Chương trình trong giai đoạn tới, đồng chí Lê Minh Hoan gợi mở nhiều giải pháp, đề tài nghiên cứu khoa học giúp nông dân phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa, nâng cao thu nhập.

Đồng chí cho rằng, các đề tài nghiên cứu ứng dụng trong nông nghiệp phải trả lời được câu hỏi: Sản xuất cái gì? Sản xuất cho ai? Sản xuất như thế nào? Đồng thời, các nhà khoa học cũng cần đặt ra câu hỏi: Nghiên cứu cái gì? Nghiên cứu cho ai? Nghiên cứu như thế nào?

Bộ trưởng cũng lấy nhiều ví dụ minh họa về phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản và việc nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp tại một số nước trên thế giới.

Đồng chí khẳng định, trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam còn rất nhiều dư địa để nghiên cứu khoa học. Đồng thời mong muốn các nhà khoa học phải tích hợp nhiều yếu tố, từ sản xuất ra sản phẩm rồi tạo thành thương phẩm và phát triển thị trường thì mới tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, các nhà khoa học cần phối hợp với nhau để đưa ra những đề tài nghiên cứu riêng biệt nhưng vẫn có tính kết nối, nhằm tạo ra giá trị chung cho một quy trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Thời gian thực hiện Chương trình trong giai đoạn này không còn dài nên đồng chí Bộ trưởng yêu cầu Văn phòng Điều phối NTM T.Ư tham mưu, đề nghị các nhà khoa học, các địa phương đăng ký đề tài khoa học ứng dụng vào nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM nhiều hơn nữa. Để Ban Chỉ đạo Chương trình NTM T.Ư lựa chọn thực hiện. Bảo đảm tạo ra hiệu quả hoàn thành mục tiêu Chương trình trong giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí cho rằng, các nhà khoa học không chỉ chuyển giao KHCN thông qua đề tài, dự án mà cần chuyển giao tri thức cho nông dân. Bao gồm: Sự hiểu biết, kỹ năng, tính chuyên nghiệp, chuẩn hóa cho người dân và các tổ chức kinh tế tập thể. Từ đó chuyển hóa các tri thức thành giá trị chứa trong các sản phẩm nông nghiệp.

Đồng chí Lê Minh Hoan đề nghị Ban Chỉ đạo Chương trình NTM T.Ư, trong tất cả các đề tài khoa học được triển khai phải gắn với cơ giới hóa, thương mại điện tử và chuyển đổi số. Mục tiêu là tính kinh tế, khi tối ưu hóa quy định sản xuất dựa trên công nghệ, cơ giới hóa, tự động hóa sẽ tăng năng suất và kéo theo đó là tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và tăng thu nhập cho nông dân. Cuối cùng là tạo ra giá trị sức bật mới trong nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM.

Tin, ảnh: Đại La

Khắc phục tình trạng chậm tiến độ trong xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay, 28 xã được giao về đích nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, kiểu mẫu năm 2022 đều còn những tiêu chí chưa hoàn thành. Để đưa các xã về đích đúng hẹn đòi hỏi chính quyền các địa phương, người dân cần tập trung nhiều nguồn lực thực hiện.
Lục Nam phát động cuộc thi ảnh về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
(BGĐT)- Sáng 26/9, tại Trường THPT Tứ Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang), BTV Huyện ủy Lục Nam tổ chức lễ phát động Cuộc thi “Ảnh đẹp tuyên truyền, vận động thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...