Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái

Cập nhật: 09:31 ngày 16/10/2018
(BGĐT)- Qua 17 năm phát động, Cuộc vận động Ngày Vì người nghèo và Tháng cao điểm  Vì người nghèo của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã trở thành chương trình mang giá trị nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Nguồn lực vận động được dành tặng quà, hỗ trợ xây nhà, giúp vốn sản xuất tô thắm truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc.  

Cộng đồng chung tay

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, từ tháng 10-2017 đến ngày 30-9-2018, toàn tỉnh Bắc Giang vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội hơn 63 tỷ đồng. Nhờ đó đã có hơn 57,4 nghìn suất quà Tết tặng người nghèo. MTTQ các cấp quan tâm hỗ trợ hộ nghèo xây mới, sửa chữa 816 ngôi nhà, trị giá hơn 16 tỷ đồng. Để có được những kết quả như vậy, hằng năm, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch và phát động ủng hộ Ngày Vì người nghèo, Tháng cao điểm Vì người nghèo tới tất cả sở, ngành, doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh; kêu gọi đoàn viên, hội viên của các tổ chức thành viên và nhân dân tích cực ủng hộ.

{keywords}

Ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao bằng chứng nhận “Tấm lòng vàng” cho các doanh nghiệp dịp phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2017.

Là đơn vị thành viên, phối hợp với MTTQ các cấp thực hiện các hoạt động từ thiện, công tác khám chữa bệnh cho người nghèo luôn được Hội Chữ thập đỏ tỉnh quan tâm. Theo bà Ma Thị Thìn Nga, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, do yếu thế về thu nhập, trình độ nhận thức nên việc tiếp cận các dịch vụ y tế của người nghèo hạn chế. Để hỗ trợ, từ năm 2010 đến nay, mỗi năm, các cấp hội chữ thập đỏ phối hợp với nhiều cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh tổ chức hơn 50 đợt khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho khoảng 10 nghìn lượt người nghèo, khuyết tật, người già neo đơn.

Tích cực chung tay vì người nghèo phải kể đến cộng đồng doanh nghiệp. Ông Ngô Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn cho biết: “Chúng tôi luôn coi các hoạt động an sinh xã hội là trách nhiệm với cộng đồng. Trong dịp phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo tới đây, Công ty sẽ đóng góp 500 triệu đồng; dự kiến trích hơn 2 tỷ đồng tặng quà, giúp những hộ nghèo trong dịp đón năm mới để hưởng ứng Tết Vì người nghèo 2019". Được biết, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn là một trong 5 doanh nghiệp sẽ được Ủy ban MTTQ tỉnh ghi nhận “Tấm lòng vàng” vì có nhiều đóng góp hỗ trợ người nghèo trong lễ phát động năm nay.

Giúp người nghèo an cư

Trao đổi với ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh được biết, với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, kế hoạch vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo năm 2018 và chương trình an sinh xã hội năm 2019 là 45 tỷ đồng. Cuộc vận động năm nay có chủ đề “Xóa xong nhà tạm, nhà dột nát năm 2019”. Toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành việc sửa chữa, xây mới khoảng 450 ngôi nhà, kịp bàn giao trước Tết Nguyên đán năm 2019. “Người ta thường nói "an cư lạc nghiệp” nên có được ngôi nhà vững chắc là yếu tố đầu tiên mà người nghèo cần được hỗ trợ để vươn lên” - Ông Thắng nhấn mạnh.

Tại nhiều địa phương, phong trào hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” được MTTQ, hội, đoàn thể quan tâm triển khai. Huyện Hiệp Hòa là một trong những đơn vị được đánh giá cao về kết quả vận động. Mới đây, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện trao 20 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà Nguyễn Thị Loan (SN 1958), thôn Tân Kết, xã Ðức Thắng làm nhà ở. Hoàn cảnh gia đình bà Loan rất khó khăn. Bản thân bà sức khỏe không tốt, đang cưu mang con gái và cháu ngoại thường xuyên đau ốm, chi phí điều trị tốn kém. Căn nhà xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có điều kiện sửa chữa. Đón nhận niềm vui có nhà mới, bà Loan xúc động: “Nếu không có sự giúp đỡ của MTTQ huyện thì không biết đến bao giờ mẹ con, bà cháu tôi mới có ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ thế này”.

Từ tháng 10-2017 đến ngày 30-9-2018, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội được hơn 63 tỷ đồng; tặng hơn 57,4 nghìn suất quà cho người nghèo dịp Tết Nguyên đán 2018; hỗ trợ hộ nghèo xây mới, sửa chữa 816 ngôi nhà, trị giá hơn 16 tỷ đồng.

Ngôi nhà của bà Loan và 83 hộ khác trên địa bàn huyện còn được nhận thêm sự hỗ trợ (gồm 20 triệu đồng tiền mặt và chi phí lắp đặt hệ thống điện nước) của Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người (Hội Chữ thập đỏ Hà Nội). Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã hoàn thành hỗ trợ 88 nhà, vượt gần 200% chỉ tiêu được giao.

Để Cuộc vận động đạt kết quả cao, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức thành viên đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thu hút sự quan tâm của đông đảo tầng lớp nhân dân, trong đó có con em quê Bắc Giang đang sinh sống, học tập ở trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, huy động tối đa nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xóa xong khoảng 450 nhà tạm, nhà dột nát, kịp bàn giao trước Tết Nguyên đán 2019 cho các gia đình.

Hoa hậu Ngọc Hân cùng thanh niên Bắc Giang đi bộ gây quỹ giúp người nghèo
(BGĐT) - Sáng 14-10, hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2018, Ban Thư ký Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình đi bộ "Thanh niên vì cộng đồng" quyên góp ủng hộ thanh niên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Tháng cao điểm “Vì người nghèo” ở Bắc Giang: Hỗ trợ xây mới, sửa chữa khoảng 450 nhà tạm
(BGĐT) - Ngày 5-10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2017 và chương trình an sinh xã hội năm 2018; triển khai kế hoạch Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018.
 
Giúp người nghèo “mở lối làm ăn”
(BGĐT)- Hưởng ứng Tháng cao điểm vì người nghèo, các ngành, địa phương và cộng đồng xã hội lại có nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Làm thế nào để sự hỗ trợ này thành “bệ đỡ” để người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững? 
 
Trao gần 840 triệu đồng ủng hộ người nghèo Hiệp Hòa
(BGĐT) - Ngày 5-8, tại Hiệp Hòa, Chi hội tán trợ chữ thập đỏ Tình người (Hội Chữ thập đỏ Hà Nội) phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện trao kinh phí làm nhà cho 38 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
 
Bộ Tài chính muốn bỏ chính sách cho không tiền điện với người nghèo
Hơn 8.000 tỷ đồng ngân sách được dự chi trong quá trình trợ giá điện đã góp phần đáng kể trong việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo động lực cho các hộ vươn lên thoát nghèo. Dù vậy, Bộ Tài chính vẫn nhìn nhận chính sách này còn tồn tại một số hạn chế cần phải thay đổi.
 
Chăm lo người nghèo, gia đình khó khăn
(BGĐT)- Nhằm giúp đỡ những gia đình khó khăn trên địa bàn ổn định cuộc sống, thời gian gần đây một số ban ngành huyện Hiệp Hòa đã thăm, tặng quà và khám sức khỏe miễn phí cho nhiều gia đình.
 
Chăm lo cho người nghèo
(BGĐT) * Ngày 12-2, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Thành đoàn Bắc Giang tổ chức chương trình Xuân nhân ái năm 2018 tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh. 
 
Trao 800 suất quà Tết cho người nghèo huyện Sơn Động
(BGĐT) - Nhằm hỗ trợ người dân đón Tết đầm ấm, vui tươi, Công ty TNHH một thành viên 45, Tổng công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) vừa trao 800 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho hộ nghèo huyện Sơn Động (Bắc Giang).
 

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...