Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng công nghệ

Cập nhật: 12:19 ngày 05/10/2022
(BGĐT) - Ngày 5/10, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Giang tổ chức hội nghị với chủ đề “KH&CN Bắc Giang đồng hành với doanh nghiệp (DN) trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng”.

Theo Sở KH&CN, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 19 DN chủ trì triển khai thực hiện 11 dự án KH&CN cấp quốc gia, 8 dự án cấp tỉnh với tổng kinh phí hơn 126,5 tỷ đồng.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Cùng đó có 15 DN thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, tỉnh; 18 DN có nhiều hoạt động trong lĩnh vực KH&CN, được công nhận là DN KH&CN... Từ hoạt động nghiên cứu, nhiều mô hình được hình thành, mang lại hiệu quả cao như: Mô hình giống lúa thuần BG6, sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, chăn nuôi gà lai hướng trứng theo chuỗi giá trị...

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các DN cho rằng do nguồn lực hạn chế nên đầu tư chưa lớn, hàm lượng công nghệ thấp; nhiều DN gặp khó khăn về mặt bằng để triển khai nghiên cứu, ứng dụng vào sản xuất, trong khi chi phí thuê mặt bằng lớn dẫn đến giá thành sản phẩm cao, khó cạnh tranh. Có ý kiến cho rằng, hiện các DN còn thiếu thông tin, cơ hội tiếp xúc, nắm bắt công nghệ mới, cơ hội hợp tác với các tổ chức KH&CN nước ngoài, thị trường KH&CN còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu...

{keywords}

Đại diện Công ty cổ phần Giống cây trồng Bắc Giang nêu ý kiến tại hội nghị. 

Để hỗ trợ, đồng hành cùng DN, ông Kim Ngọc Quang, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Kim Hoàng (TP Bắc Giang) đề nghị đối với các dự án ứng dụng vào sản xuất thì nên để DN là đơn vị thực hiện dự án, các nhà khoa học hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ.

Khi đã được phê duyệt nhiệm vụ thì cho tổ chức thực hiện luôn không cần phải qua bước thẩm định tài chính, đấu thầu vì trong quá trình xây dựng thuyết minh, thẩm định tài chính dự án đã có đầy đủ các thành phần thẩm định và phê duyệt.

Có ý kiến nêu, để nâng cao chất lượng nghiên cứu, ứng dụng tại các DN cần tổ chức truyền thông rộng rãi về mục đích, ý nghĩa, nội dung, kế hoạch các chương trình, từ đó nâng cao nhận thức cho các đơn vị, cá nhân, xã hội về việc nâng cao chất lượng sản xuất, sản phẩm thông qua nghiên cứu. Quan tâm nâng cao năng lực nghiên cứu cho DN và chuyên gia thông qua hội thảo, tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, chuyên gia nghiên cứu về phương pháp, kỹ năng nghiên cứu; tạo điều kiện, khuyến khích để DN tham gia hội nghị, hội thảo khoa học và triển khai áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.

{keywords}

Đồng chí Ngô Chí Vinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu tại hội nghị.

Trao đổi, làm rõ một số nội dung, đồng chí Ngô Chí Vinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN thông tin, nhằm khuyến khích các tổ chức sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nghiên cứu chế tạo, tiếp nhận chuyển giao, ứng dụng những công nghệ, thiết bị mới, phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của địa phương, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức sản xuất, kinh doanh (đặc biệt là các DN vừa và nhỏ) nâng cao trình độ công nghệ. Tuy nhiên do chưa tham mưu tỉnh thành lập Quỹ KH&CN nên nguồn lực còn hạn chế, Sở chưa hỗ trợ được nhiều cho các DN.

Đối với các ý kiến tại hội nghị, đồng chí cho biết, nếu DN có nhu cầu, Sở KH&CN sẽ cử các bộ hướng dẫn làm thủ tục xin hỗ trợ tiền thuê đất nông nghiệp, tiền đầu tư giống vốn; cùng đó sẽ đổi mới cơ chế quản lý, tăng tỷ lệ chi ngân sách, huy động các nguồn vốn để hỗ trợ các DN.

Tuy nhiên để nâng cao hàm lượng công nghệ, các DN cần chủ động hơn trong việc vận động các hợp tác xã, hộ dân trong vùng dự án triển khai tham gia vào chuỗi liên kết trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến và bảo quản sản phẩm, từ đó làm căn cứ cho việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Chủ động liên hệ với các phòng, đơn vị chuyên môn của Sở để tiếp cận những tiến bộ KH&CN, chủ động ứng dụng nâng cao chất lượng và giá trị của từng sản phẩm làm ra.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tạo sức bật trong sản xuất nông nghiệp
(BGĐT) - Chiều 3/10, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2021 và nhiệm vụ trọng tâm thực hiện giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Chương trình).
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
(BGĐT) - Chiều 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN) đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.
Nâng cao hàm lượng công nghệ trong doanh nghiệp
(BGĐT) - Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa tiến hành đánh giá, đưa ra giải pháp nâng cao trình độ, năng lực công nghệ sản xuất của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trên cơ sở kết quả khảo sát, đơn vị đã có những phân tích, đánh giá cụ thể, từ đó mở hướng nâng cao hàm lượng công nghệ trong các DN. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...