Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khoảng 5% diện tích lúa mùa ở Bắc Giang bị chuột hại

Cập nhật: 17:08 ngày 25/10/2022
(BGĐT) - Theo ông Đặng Văn Tặng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang), vụ mùa này, toàn tỉnh có khoảng 2,5 nghìn ha lúa, tương đương 5% diện tích bị thiệt hại do chuột.

Toàn tỉnh gieo cấy hơn 51,1 nghìn ha lúa mùa, tập trung nhiều ở các huyện: Hiệp Hòa, Tân Yên, Lạng Giang, Lục Nam, Việt Yên... Đến hết ngày 25/10, các địa phương đã thu hoạch hơn 41,2 nghìn ha, đạt 80,6% diện tích gieo cấy.

{keywords}

Diện tích lúa tại tổ dân phố Hòa Yên, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) bị chuột hại.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, qua nắm bắt, năng suất lúa vụ mùa năm nay đạt khoảng 56,4 tạ/ha, tăng 1 tạ/ha so với vụ mùa năm ngoái. Tuy nhiên, tại một số cánh đồng nằm xen kẹp, giáp khu dân cư ở các địa phương xảy ra tình trạng lúa bị chuột hại với diện tích hơn 2,5 nghìn ha (chiếm 5% diện tích), trong đó có khoảng 30 ha mất trắng, còn lại thiệt hại một phần.

“Vụ mùa năm nào thì cũng có khoảng 5-6% diện tích lúa bị thất thu do chuột cắn, tập trung ở những diện tích nằm ngoài vùng sản xuất tập trung, những cánh đồng nằm sát khu dân cư”, ông Đặng Văn Tặng cho biết.

Liên quan đến việc người dân tổ dân phố Hòa Yên, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang phản ánh về việc nhiều diện tích lúa, hoa màu thất thu do chuột hại, ông Đặng Văn Tặng cho biết nguyên nhân một phần là do người dân không quây lưới, ni lông để bảo vệ cây lúa. Việc tổ chức đánh chuột không đúng thời điểm, không tập trung.

Về nội dung này, ông Nguyễn Văn Tư, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Xương thông tin, ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND phường đã làm việc với Tổ dân phố Hòa Yên và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Nam Hồng về việc tổ chức đánh chuột. Theo đó, từ đầu năm đến nay, phía Hợp tác xã đã bố trí hơn 12 triệu đồng để thả thuốc 3 lần, tập trung vào thời điểm lúa thì con gái, qua đó hạn chế một phần tình trạng chuột hại.

Tuy nhiên, do thời điểm lúa bắt đầu chắc hạt, việc tổ chức đánh chuột không được thực hiện, trong khi hoạt động san lấp mặt bằng khu dân cư gần đó được triển khai, chuột di chuyển vào các bụi cây gần cánh đồng để ẩn nấp rồi gây hại.

“Việc tổ chức đánh chuột là do Hợp tác xã chủ động thực hiện, không có hợp đồng cũng như thu tiền của người dân. Hiện khu vực sản xuất ở tổ dân phố Hòa Yên đã được quy hoạch thành khu công viên nghĩa trang Đồng Lăng. Những vụ tới, nếu dự án chưa triển khai, phường sẽ bố trí kinh phí hỗ trợ diệt chuột, tránh tình trạng thất thu như vụ này”, ông Nguyễn Văn Tư nói.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Lục Ngạn: Chuẩn bị 6 triệu thùng xốp phục vụ mùa vải thiều
(BGĐT) - Theo thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), do nhu cầu sử dụng thùng xốp trong mùa thiều tăng cao, huyện đã chú trọng rà soát, đôn đốc các cơ sở dự trữ, sản xuất mặt hàng này.
Vụ mùa 2022, Bắc Giang phấn đấu gieo trồng khoảng 63.500 ha
(BGĐT) - Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang vừa triển khai Kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2022.
TP Bắc Giang: Nhiều diện tích lúa thất thu do chuột hại
(BGĐT) - Theo người dân tổ dân phố Hòa Yên, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang (Bắc Giang), nhiều diện tích lúa, hoa màu trên địa bàn bị thiệt hại nặng, thậm chí mất trắng do chuột hại.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...