Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sáp nhập cụm công nghiệp vào khu công nghiệp: Tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư

Cập nhật: 11:03 ngày 09/11/2022
(BGĐT)- Nhằm thu hút và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) đầu tư vào Bắc Giang được hưởng các chính sách ưu đãi, đồng thời giúp quản lý hoạt động sản xuất công nghiệp hiệu quả, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ sáp nhập 6 cụm công nghiệp (CCN) vào các khu công nghiệp (KCN). Từ nay đến năm 2025 hoàn thành sáp nhập 2 CCN vào các KCN.

Sáp nhập 6 CCN vào KCN

Theo Nghị quyết số 147, ngày 15/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030, tỉnh sẽ sáp nhập 6 CCN vào các KCN. Bao gồm các CCN: Tân Hưng (Lạng Giang), diện tích 49,7 ha; Tăng Tiến (Việt Yên), diện tích 37 ha; Nội Hoàng (Yên Dũng), diện tích 37,5 ha; Cầu Gồ (Yên Thế), diện tích hơn 4 ha; Trại Ba (Lục Ngạn), diện tích 8,6 ha; Đức Thắng (Hiệp Hòa), diện tích gần 3 ha. 

{keywords}

Hạ tầng CCN Tân Hưng (Lạng Giang) đã cơ bản hoàn thiện.

Hiện tại, CCN Nội Hoàng và Đức Thắng đã cơ bản lấp đầy; CCN Cầu Gồ đã có 2 DN đầu tư; CCN Tăng Tiến, Tân Hưng cơ bản đã hoàn thiện hạ tầng nhưng chưa có nhà đầu tư thứ cấp; riêng CCN Trại Ba (chủ đầu tư là UBND huyện Lục Ngạn) đến nay vẫn chưa có kinh phí xây dựng hạ tầng.

Việc sáp nhập CCN vào KCN tạo điều kiện thuận lợi về mặt quản lý nhà nước và thu hút các DN thứ cấp vào đầu tư. Bởi hiện quyền quản lý nhà nước các CCN đang thuộc về Sở Công Thương còn các KCN do Ban Quản lý các KCN tỉnh quản lý. Bên cạnh đó, so với CCN, các DN đầu tư vào KCN sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi hơn về tiền thuê đất và các loại thuế. 

Cụ thể, các DN đầu tư mới (sau khi sáp nhập CCN vào KCN) sẽ được miễn thuế 2 năm đầu và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới và thu nhập của DN từ thực hiện dự án đầu tư mới tại KCN (trừ KCN nằm trên địa bàn có điều kiện KT-XH thuận lợi). Đối với DN đầu tư vào KCN, pháp luật còn cho phép thành lập DN chế xuất (được ưu đãi về thuế xuất, nhập khẩu). Do đó, các DN, nhất là DN lớn luôn muốn đầu tư vào các KCN.

Đại diện Phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công Thương cho biết, căn cứ quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; Quyết định số 326 ngày 9/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025 nên tỉnh có chủ trương xóa bỏ 3 CCN, gồm: CCN Đức Thắng (hiện đã lấp đầy nhưng diện tích quá nhỏ lại nằm trong vùng lõi đô thị thị trấn Thắng đã được quy hoạch), CCN Cầu Gồ (đã có 2 DN thứ cấp vào đầu tư nhưng diện tích CCN nhỏ, lại có dân cư xen kẽ khó giải phóng mặt bằng) và CCN Trại Ba. 

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 sẽ sáp nhập xong CCN Tân Hưng vào KCN Tân Hưng (Lạng Giang) và CCN Tăng Tiến vào KCN Vân Trung (Việt Yên). Riêng CCN Nội Hoàng, các DN thứ cấp đã vào đầu tư nên cơ bản lấp đầy, do đó sẽ sáp nhập vào KCN Song Khê - Nội Hoàng ở giai đoạn kế tiếp.

Chủ động lấp đầy KCN

Dù có nhiều ưu điểm song việc sáp nhập CCN vào KCN cũng nảy sinh một số vấn đề, như: Đấu nối hạ tầng giao thông, xử lý nước thải, quan hệ hợp tác và san sẻ lợi ích giữa các chủ đầu tư hạ tầng KCN và CCN sau khi sáp nhập…

Không chỉ vậy, Nghị định số 35 ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý KCN và khu kinh tế (có hiệu lực từ ngày 15/7/2022) không có điều khoản quy định về việc sáp nhập CCN vào KCN. Nghị định chỉ quy định về mở rộng KCN nhưng phải đủ điều kiện tỷ lệ lấp đầy KCN. 

Từ nay đến năm 2030, Bắc Giang sáp nhập 6 CCN vào KCN, thành lập mới 29 CCN và mở rộng 3 CCN, tổng diện tích 1.853 ha; đưa ra khỏi quy hoạch 9 CCN, tổng diện tích 372,6 ha. Năm 2030 toàn tỉnh có 66 CCN, tổng diện tích hơn 3,2 nghìn ha. Trong đó, đến cuối năm 2025 có thêm ít nhất 9 CCN với hạ tầng đồng bộ đưa vào sử dụng để thu hút các dự án đầu tư công nghệ hiện đại.

Cụ thể, Điều 9 của Nghị định nêu: “KCN đã được thành lập trước đó đạt tỷ lệ lấp đầy tối thiểu là 60% và đã đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành hạ tầng bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc đã hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng theo quy hoạch xây dựng KCN được cấp có thẩm quyền phê duyệt” thì mới được phép mở rộng KCN.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, việc mở rộng KCN sang CCN là hoàn toàn hợp pháp. Vừa qua, Công ty TNHH Phát triển hạ tầng Cửu Long (chủ đầu tư CCN Tăng Tiến) đã nộp hồ sơ đề xuất xin sáp nhập vào KCN Vân Trung lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đang chờ phản hồi trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Đối với KCN Tân Hưng, đến thời điểm này đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Lideco 1 chuẩn bị xây dựng hạ tầng, phấn đấu đến quý I/2023 sẽ đủ điều kiện thu hút nhà đầu tư thứ cấp với diện tích khoảng 50 ha; hết tháng 6/2023 cơ bản toàn bộ diện tích 105,3 ha của KCN đủ điều kiện để thu hút đầu tư. Như vậy, thời hạn có thể sáp nhập CCN Tân Hưng vào KCN Tân Hưng phải sau năm 2023 mới có thể hoàn thành.

Ông Đặng Hoàng Long, Trưởng phòng Quản lý tài nguyên môi trường, Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, hiện chủ đầu tư các CCN Tăng Tiến, Tân Hưng vẫn phải chờ hướng dẫn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới biết thực hiện theo hình thức sáp nhập hay mở rộng KCN. 

Ông Long cho rằng, để việc sáp nhập (hoặc mở rộng) các CCN, đặc biệt là CCN Tân Hưng vào KCN Tân Hưng bảo đảm tiến độ thì chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thiện hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, bảo đảm tỷ lệ lấp đầy theo quy định của pháp luật.

Việc sáp nhập các CCN vào KCN là chủ trương đúng, mang lại lợi ích cho cả DN đầu tư và tỉnh Bắc Giang. Do vậy, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm có hướng dẫn giúp các chủ đầu tư CCN và KCN trên địa bàn tỉnh thực hiện việc sáp nhập, kịp thời đón bắt cơ hội đầu tư để phát triển KT-XH địa phương.

Bài, ảnh: Hà Mi

Bắc Giang: Cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án tại khu công nghiệp
(BGĐT) - Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án mới với tổng vốn đăng ký 7,3 triệu USD. Đó là các dự án: Công nghệ thông minh Sixpure Việt Nam tại KCN Hòa Phú; nhà máy Up Way tại KCN Đình Trám và dự án nhà máy Yongji Precision Hardware Products tại KCN Vân Trung.
Hai tỉnh Bắc Giang – Tây Ninh trao đổi kinh nghiệm thu hút đầu tư khu công nghiệp và khu đô thị mới
(BGĐT) - Chiều 22/10, Đoàn công tác của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Tây Ninh do đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm công tác thu hút đầu tư khu công nghiệp và khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy.
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/2.000).
Khu Công nghiệp Vân Trung
Khu Công nghiệp Vân Trung lên đèn
Bắc Giang tăng tốc giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp
(BGĐT) -  Hiện nay, các khu công nghiệp (KCN) cũ trong tỉnh Bắc Giang cơ bản được lấp đầy, thiếu quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, nhất là thu hút các dự án lớn. Trước thực tế này, tỉnh chỉ đạo các địa phương có KCN mới hình thành và mở rộng dồn lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm lộ trình đề ra. 



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...