Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Việc điều chỉnh giá xăng dầu bán lẻ là đúng quy định

Cập nhật: 16:36 ngày 17/11/2022
(BGĐT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện việc các cây xăng niêm yết giá bán xăng dầu với mức giá cao hơn quy định của liên Bộ Tài Chính - Công Thương ban hành khiến người tiêu dùng không khỏi thắc mắc.
{keywords}

Khách đến mua xăng tại cửa hàng 80, thuộc Công ty Xăng dầu Hà Bắc, đường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang).

Ngày 11/11, Bộ Công Thương ban hành văn bản số 7180 về việc điều hành kinh doanh xăng dầu gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh và các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn toàn quốc.

Trong đó, thông báo mức điều chỉnh giá xăng dầu cơ sở. Cụ thể: Giá xăng E5RON92 22.711 đồng/lít; xăng RON95-III 23.867 đồng/lít; dầu diesel 0.05S 24.983 đồng/lít; dầu hỏa 24.747 đồng/lít; dầu mazut 180 CST 3.5S 14.760 đồng/lít.

Tuy nhiên, thực tế các cây xăng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang lại bán với mức giá cao hơn giá do Bộ Công Thương ban hành. Ví dụ, một số cây xăng tại địa bàn Bắc Giang bán xăng RON 95-III với giá 24.330 đồng/lít, tăng 463 đồng/lít, hay xăng E5RON92 được bán với giá 23.160 đồng/lít, tăng 449 đồng so với giá xăng cùng loại do Bộ Công Thương ban hành. 

{keywords}

Bảng giá do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam niêm yết tại các cửa hàng bán lẻ thuộc tập đoàn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Văn Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 thương nhân đầu mối (là chi nhánh hoặc công ty con hoạt động theo ủy quyền của công ty mẹ), bao gồm: Công ty Xăng dầu Hà Bắc; Công ty cổ phần Xăng dầu khí Hà Nội - Chi nhánh Bắc Giang (PVOIL); Công ty TNHH một thành viên Petro Bình Minh Bắc Giang; 10 thương nhân phân phối và 340 cửa hàng kinh doanh xăng dầu phân bố tại các huyện, TP.

Tỉnh Bắc Giang thuộc vùng 2 (địa bàn xa cảng, xa nhà máy sản xuất xăng dầu…) do đó chi phí vận chuyển cao nên được Chính phủ cho phép áp dụng tính giá xăng dầu tăng thêm nhưng tối đa không quá 2%/lít/kg so với giá cơ sở. Vì thế mới có mức giá xăng dầu hiện tại.

Tuy nhiên, để giảm bớt chi phí cho người tiêu dùng, các thương nhân đầu mối chỉ tính giá tăng thêm tối đa (2%) tại địa bàn huyện Sơn Động (đây là huyện vùng xa, vùng sâu của tỉnh), các địa bàn còn lại giá xăng dầu tăng chưa đến 2%.

Việc tăng giá xăng dầu bán lẻ đều do các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu tự quyết định và có văn bản gửi Sở Công Thương cùng sở, ngành liên quan để quản lý, kiểm soát.

Tin, ảnh: An Khánh

Doanh nghiệp vận tải gặp khó do thiếu nguồn cung xăng dầu
(BGĐT) - Thời gian gần đây, do nguồn cung hạn chế nên để có đủ xăng, dầu cho các phương tiện hoạt động, các doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn tỉnh Bắc Giang mất nhiều thời gian và tốn chi phí hơn so với trước đây.
Bắc Giang: Tăng cường quản lý, ổn định thị trường xăng dầu
(BGĐT)- Thời gian gần đây, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn và thường xuyên, ảnh hưởng lớn đến việc cung ứng xăng dầu trên thị trường trong nước.
'Điều hành xăng dầu, không thể đùn đẩy bộ nọ, bộ kia'
Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương, khi để tình trạng nhiều cửa hàng ở thành phố lớn đóng cửa.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...