Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sát sao đôn đốc thu nợ thuế

Cập nhật: 15:49 ngày 18/11/2022
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, ngành thuế đã thu hồi hàng nghìn tỷ đồng nợ thuế của các tổ chức, doanh nghiệp (DN). Đây là kết quả từ việc tăng cường các biện pháp thu nợ cũ, giảm phát sinh nợ mới nhằm tránh thất thu ngân sách.

Rà soát, phối hợp với ngân hàng thu nợ

Theo ông Lê Bá Ngọc, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, để tăng thu cho ngân sách địa phương, cùng với tổ chức thu tốt các khoản thu theo quy định, năm nay, ngành thuế đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm soát và thu hồi nợ đọng thuế. Xác định việc xử lý nợ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để thu hồi nợ. 

{keywords}

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam rà soát hồ sơ để đôn đốc thu nợ thuế.

Giải pháp mới là yêu cầu các phòng chức năng, các chi cục thuế khu vực kiểm soát chặt chẽ tất cả khoản nợ thuế, tích cực thu nợ cũ và không để phát sinh mới, nhất là khoản nợ dưới 90 ngày; xây dựng và giao chỉ tiêu thu đến từng đơn vị, cá nhân; định kỳ hằng tháng đánh giá, kiểm điểm tiến độ.

Để làm tốt công tác thu nợ, Cục Thuế tỉnh thường xuyên rà soát danh sách các tổ chức, DN nợ thuế, phân loại cụ thể và kịp thời điều chỉnh các khoản chờ xử lý, trên cơ sở đó phân công cán bộ trực tiếp làm việc với DN để có phương án thu phù hợp. Sau khi cán bộ thuế làm việc với DN, đơn vị nào cố tình chây ì, để nợ quá hạn, Cục Thuế xử lý nghiêm theo quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ. 

Cụ thể như phạt tiền chậm nộp, phối hợp với các ngân hàng thương mại trích từ khoản tiền gửi của DN tại ngân hàng; thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. 

Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng của gần 70 DN không chấp hành nộp thuế theo đúng thời gian quy định; phạt tiền chậm nộp của gần 20 nghìn lượt DN; ban hành khoảng 300 quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản tiền gửi của DN ở các ngân hàng thương mại, thu nợ được hơn 635 tỷ đồng. 

Công ty TNHH MTV Xuân An (TP Bắc Giang) bị cưỡng chế tài khoản tại ngân hàng, nộp vào ngân sách 3,1 tỷ đồng nợ thuế; Công ty TNHH Nano Hightech Việt Nam, Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng bị cưỡng chế tài khoản tại ngân hàng, nộp vào ngân sách gần 560 triệu đồng.

10 tháng qua, Cục Thuế tỉnh đã công khai danh sách gần 590 lượt DN chây ì nợ thuế. Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế cho biết, biện pháp nêu đích danh DN nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng bước đầu đã có tác dụng răn đe. Đối với những DN đang có dự án được phê duyệt hoặc chuẩn bị ký hợp đồng buộc phải chủ động thu xếp bằng mọi giá để trả nợ thuế nhằm tránh bị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. 

Cùng với biện pháp này, đơn vị còn có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi giấy đăng ký kinh doanh đối với những DN ngừng hoạt động một năm mà không thông báo với cơ quan thuế. Được biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký thành lập của 412 DN thuộc diện này. 

Một số đơn vị bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký thành lập DN như: Công ty TNHH Chế biến nông sản thực phẩm Việt Mỹ, Công ty cổ phần Cáp Trường Thành, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hồng Thái (cùng trụ sở ở huyện Việt Yên); Công ty TNHH MTV Sản xuất Nhật Toàn, Công ty TNHH Tổ chức sự kiện Lương 68 (cùng trụ sở ở huyện Lạng Giang)… 

Việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký thành lập DN nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý thuế, tránh tình trạng nợ đọng.

Thu gần 1,9 nghìn tỷ đồng nợ thuế

Bằng các biện pháp nỗ lực trên, nhiều DN có nợ đọng thuế lớn đến nay đã cơ bản nộp xong. Xí nghiệp may BGG Lạng Giang thuộc Chi nhánh Công ty cổ phần IBT là ví dụ. Ông Dương Mạnh Tiến, Trưởng Phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế cho biết, tháng 12 năm ngoái, qua công tác thanh kiểm tra, cơ quan Thuế đã truy thu hơn 30 tỷ đồng nợ thuế của đơn vị này. 

Nhờ tích cực đôn đốc nợ và cưỡng chế tài khoản đối với DN này nên đến tháng 10 vừa qua, cơ quan thuế thu vào ngân sách toàn bộ số tiền nợ thuế và tiền chậm nộp của DN. Hiện tại, Xí nghiệp may BGG Lạng Giang không còn nợ thuế. Hay như, Công ty cổ phần Tân Xuyên (Lạng Giang) mới đây đã trả nợ thuế gần 3 tỷ đồng.

Nỗ lực trong công tác thu nợ thuế, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu gần 1,9 nghìn tỷ đồng nợ thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất, sử dụng đất… của các DN. Trong đó nợ mới phát sinh thu hơn 1,5 nghìn tỷ đồng, còn lại là thu nợ cũ năm trước chuyển sang.

Bằng các giải pháp nỗ lực trong công tác thu nợ thuế, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu gần 1,9 nghìn tỷ đồng nợ thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất, sử dụng đất… của các DN. 

Trong đó, nợ mới phát sinh thu được hơn 1,5 nghìn tỷ đồng, còn lại là thu nợ cũ năm trước chuyển sang. 

Hiện nợ đọng thuế toàn tỉnh có khả năng thu còn khoảng 670 tỷ đồng, thấp hơn 5% so với số ước tổng thu ngân sách của toàn tỉnh cả năm nay, bảo đảm chỉ tiêu cấp trên giao. Kết quả này đã góp phần đáng kể vào số thu ngân sách của tỉnh.

Từ nay đến cuối năm, ngành thuế tiếp tục rà soát, phân loại nợ, có biện pháp thu hiệu quả đối với những DN nợ quá hạn và cưỡng chế kịp thời theo quy định của pháp luật. 

Cục thuế tỉnh chỉ đạo các chi cục thuế khu vực chủ động tham mưu với UBND cùng cấp duy trì các tổ liên ngành thu hồi nợ. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế để người nộp thuế chấp hành nghiêm nghĩa vụ tài chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để nợ mới phát sinh.

Bài, ảnh: Minh Linh

Kiểm soát chặt các khoản nợ thuế
(BGĐT) - Cùng với triển khai các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) khôi phục sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19, năm nay, ngành thuế tỉnh Bắc Giang đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thu hồi nợ thuế, góp phần thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước.
Tập trung quản lý, thu hồi nợ thuế
(BGĐT) - Xác định thu hồi nợ thuế là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ đầu năm nay, cùng với hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế để dần khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngành thuế tỉnh Bắc Giang đã tăng cường các biện pháp quản lý nợ, thu hồi và cưỡng chế nợ thuế. Qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao.
Bắc Giang: Ngừng sử dụng hóa đơn đối với 12 doanh nghiệp nợ thuế
(BGĐT) - Sau khi rà soát, kiểm tra, thời gian gần đây, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với 12 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...