Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: An cư nhờ chương trình tín dụng nhà ở xã hội

Cập nhật: 15:53 ngày 21/11/2022
(BGĐT) - Thực hiện Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NOXH) - gọi tắt là Nghị định 100, từ năm 2018 đến nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tỉnh Bắc Giang đã triển khai cho vay chương trình NOXH. Nhờ vậy, hàng trăm hộ công chức, viên chức và người lao động tại các doanh nghiệp có thu nhập thấp được tiếp cận vốn vay ưu đãi để mua, xây dựng, sửa chữa nhà ở. Qua đó yên tâm lao động, sinh hoạt.

Hàng trăm hộ ổn định chỗ ở

Gia đình chị Nguyễn Hồng Hạnh, xã Quang Thịnh (Lạng Giang) là một trong số nhiều trường hợp được vay vốn ưu đãi để mua NOXH. Hai vợ chồng chị là công nhân ở Khu công nghiệp Vân Trung, thu nhập hằng tháng không cao nên chưa có điều kiện mua nhà ở. 

{keywords}

Gia đình chị Phương Thị Nhung, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) được vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội.

Để đi làm thuận tiện và chăm sóc hai con còn nhỏ, chị thuê nhà trọ ở TP Bắc Giang. Tuy nhiên, việc thuê nhà không ổn định, có thời điểm phải di chuyển chỗ trọ vài lần nên vợ chồng chị khá vất vả. 

Trước thực tế này, năm 2018, cùng với khoản tiền tiết kiệm, chị được Ngân hàng CSXH tỉnh cho vay gần 500 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm theo Nghị định 100 để mua căn hộ rộng hơn 60 m2 tại dự án NOXH thuộc khu dân cư số 1, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang). Dự án này do Công ty cổ phần Tập đoàn Quang Minh làm chủ đầu tư. 

Chị Hạnh tâm sự: “Vợ chồng tôi thu nhập thấp, lo cho các con ăn học đã vất vả nên chưa dám nghĩ đến việc mua nhà. Được vay vốn ưu đãi trong 16 năm cùng sự hỗ trợ thêm từ phía hai gia đình nên vợ chồng tôi quyết tâm mua căn hộ chung cư để an cư, lạc nghiệp”. Tương tự, gia đình chị Phương Thị Nhung, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cũng được Ngân hàng CSXH cho vay hơn 500 triệu đồng mua căn hộ tại dự án này với diện tích gần 70 m2.

Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã giải ngân cho vay theo chương trình NOXH đạt hơn 274 tỷ đồng với 726 khách hàng còn dư nợ, tăng gần 100 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm ngoái.

Không chỉ được vay vốn mua NOXH, thực hiện Nghị định số 100, nhiều hộ còn được vay vốn ưu đãi xây dựng nhà ở. 

Trường hợp của bà Ngọ Thị Duyên, tổ dân phố Trung Đồng, thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) là ví dụ. Vốn là cán bộ công chức, thu nhập của cả 2 vợ chồng đủ để trang trải cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, ngoài ra tích lũy mua được mảnh đất nhưng chưa có điều kiện xây nhà để ở. 

Trong lúc khó khăn, nhà bà được Ngân hàng CSXH hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn ưu đãi 500 triệu đồng để xây nhà với lãi suất chỉ 0,4%/tháng và hoàn trả trong thời hạn 25 năm. Hiện nay, mỗi tháng nhà bà trả ngân hàng khoảng 4 triệu đồng/tháng cả gốc và lãi.

Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã giải ngân cho vay theo chương trình NOXH đạt hơn 274 tỷ đồng với 726 khách hàng còn dư nợ, tăng gần 100 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm ngoái. Trong đó, dư nợ cho vay mua NOXH hơn 28,5 tỷ đồng với 102 khách hàng, còn lại hơn 245,5 tỷ đồng là vay xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà với 624 khách hàng đang có dư nợ.

Giải ngân đúng đối tượng

Căn cứ Nghị định số 100, đối tượng được vay vốn ưu đãi là người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị. 

{keywords}

Nhiều hộ dân được vay vốn ưu đãi để mua nhà ở xã hội tại dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Quang Minh.

Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân cũng được vay vốn ưu đãi để cải thiện nhà ở. 

Mức cho vay để mua NOXH tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng; mức cho vay xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. 

Thời hạn cho vay tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Tuy nhiên, người vay cần có đủ hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập và có khả năng trả nợ theo cam kết; có thiết kế, dự toán, hoặc phương án tính toán giá thành theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Ông Hà Quốc Quân, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết, những năm qua đơn vị thường xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn, phòng giao dịch phối hợp với chính quyền các cấp rà soát, đẩy mạnh tuyên tuyền rộng rãi về chính sách cho vay tới các đối tượng thụ hưởng. 

Để bảo đảm nguồn vốn đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, việc cho vay được Ngân hàng thực hiện nghiêm túc trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Sau khi giải ngân khoảng một tháng, Ngân hàng cử cán bộ chuyên môn kiểm tra thực tế việc xây dựng, cải tạo của các hộ, tránh tình trạng vay vốn mà không sử dụng đúng mục đích. 

Đối với trường hợp mua nhà, Ngân hàng giải ngân cho chủ đầu tư thông qua hợp đồng mua, bán của các trường hợp được vay vốn.

Được biết, thực hiện chương trình cho vay NOXH, thời điểm này Ngân hàng CSXH tỉnh đang tiếp tục thẩm định hồ sơ cho 54 trường hợp đủ điều kiện vay vốn mua NOXH của Công ty cổ phần 379, tòa nhà N02 (TP Bắc Giang). Tổng số tiền dự kiến giải ngân đợt 1 từ nay đến hết năm khoảng 21,5 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Minh Linh

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ và cập nhật số liệu Quy hoạch chi tiết Khu nhà ở xã hội thị trấn Nham Biền
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Điều chỉnh cục bộ và cập nhật số liệu Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở xã hội thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng, tỷ lệ 1/500.
Phối hợp thông tin, hỗ trợ thủ tục mua, thuê, thuê mua nhà dự án nhà ở xã hội
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp trong việc cung cấp thông tin, hỗ trợ triển khai các thủ tục mua, thuê, thuê mua nhà dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.
Bắc Giang: Tháo gỡ vướng mắc, sớm đưa dự án nhà ở xã hội vào khai thác
(BGĐT)- Những năm gần đây, công nghiệp Bắc Giang phát triển ngày càng mạnh mẽ nên nhu cầu về nhà ở của người lao động trên địa bàn tỉnh tăng. Để giải quyết vấn đề này, Bắc Giang phê duyệt, triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội (NOXH) dành cho công nhân, qua đó tăng sức hấp dẫn đầu tư của tỉnh. Quá trình thực hiện bước đầu đã có kết quả tích cực song vẫn còn một số điểm vướng. 
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở xã hội dành cho công nhân
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở xã hội (NOXH) dành cho công nhân, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/500).
Xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân: Công khai dự án, đẩy nhanh tiến độ
(BGĐT)-Xác định xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong định hướng phát triển của tỉnh thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 110-NQ/TU (gọi tắt là Nghị quyết 110) ngày 9/6/2021 về phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Sau hơn một năm triển khai, việc xây nhà ở xã hội cho công nhân đã có kết quả bước đầu song vẫn còn nhiều vướng mắc.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...