Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dự án mở rộng cầu Như Nguyệt: Nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng địa phận tỉnh Bắc Ninh

Cập nhật: 09:24 ngày 24/11/2022
(BGĐT) - Dù được khởi công trước 2 tháng so kế hoạch nhưng dự án mở rộng cầu Như Nguyệt vẫn có nguy cơ chậm tiến độ. Nguyên nhân do việc thu hồi đất của 16 hộ dân thuộc địa bàn phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) vẫn chưa xong.

Hoàn thành 65% khối lượng công trình

Đơn vị trúng thầu thi công dự án mở rộng cầu Như Nguyệt là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư–Xây dựng HJC - Tổng Công ty Thăng Long-CTCP. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư–Xây dựng HJC thi công phía đầu Bắc Giang, Tổng Công ty Thăng Long-CTCP thi công phía Bắc Ninh. 

{keywords}

Đơn vị thi công tập trung nhân, vật lực xây dựng trụ cầu.

Qua khoảng 7 tháng thi công, đến thời điểm này, dự án mở rộng cầu Như Nguyệt đã hoàn thành khoảng 65% khối lượng công việc. Ông Nguyễn Bá Tráng, Giám đốc Ban Điều hành dự án, Chỉ huy trưởng đơn vị thi công cầu phía Bắc Ninh cho biết: “Ngay khi nhận bàn giao mặt bằng, liên danh đã tập trung nhân, vật lực tổ chức nhiều mũi thi công. Lúc cao điểm trên công trường hai bờ có gần 300 công nhân làm việc. Hiện nhiều phần việc của dự án đã hoàn thành”.

Cụ thể, về phần cầu đã hoàn thành toàn bộ hạng mục kết cấu phần dưới được giao mặt bằng bao gồm 2 mố và 6/8 trụ cầu; đúc xong 4/4 nhịp dầm dẫn và lắp đặt 3/4 nhịp dầm dẫn phía Bắc Giang (dự kiến đến 30/11 sẽ lắp xong nhịp còn lại), hiện đang thi công bản mặt cầu các nhịp dẫn; hoàn thành thi công khối K0 trên đỉnh trụ T5 và T6 (2 trụ chính của cầu), chuẩn bị lắp đặt xe đúc dầm để thi công đúc dầm nhịp chính T5-T6 và 2 nhịp biên T4-T5, T6-T7 theo công nghệ đúc hẫng cân bằng.

Đối với phần đường, đã hoàn thành thi công hạng mục xử lý nền đất yếu đường đầu cầu cả 2 bờ Bắc Giang, Bắc Ninh và các hạng mục tường chắn, đắp nền đường K95, K98 bờ Bắc Ninh, dự kiến đến 30/11 sẽ hoàn thành tường chắn và đắp nền K95 bờ Bắc Giang; hạng mục hầm chui dân sinh hiện cũng đã thi công xong.

Theo kế hoạch nhà thầu đặt ra, dự án thi công mở rộng cầu là 1 năm (từ tháng 4/2022 đến hết tháng 4/2023), phấn đấu đến tháng 5/2023 có thể đưa cầu Như Nguyệt vào sử dụng. Tuy nhiên, tiến độ đặt ra có nguy cơ không đạt được do việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phía Bắc Ninh chưa thực hiện xong. 

“Nếu trước 31/12/2022 có đủ mặt bằng, đơn vị tăng tốc thi công, thời tiết ủng hộ, có thể vẫn hoàn thành tiến độ đề ra. Tuy nhiên, sau thời điểm này mới có mặt bằng thì không tránh khỏi chậm muộn”- ông Tráng khẳng định.

Mặt bằng thi công còn vướng nhà dân

Dự án xây dựng cầu Như Nguyệt có tổng vốn đầu tư hơn 456,3 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 116 tỷ đồng. Diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án khoảng 17 nghìn m2. Trong đó, phía tỉnh Bắc Giang có hơn 6,5 nghìn m2 và đã thu hồi, giải phóng xong mặt bằng từ tháng 4/2022. 

Dự án xây dựng cầu Như Nguyệt có tổng vốn đầu tư hơn 456,3 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 116 tỷ đồng. Diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án khoảng 17 nghìn m2. Trong đó, phía tỉnh Bắc Giang có hơn 6,5 nghìn m2 và đã thu hồi, GPMB từ tháng 4/2022. Đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có tổng diện tích thu hồi hơn 10,6 nghìn m2, trong đó có khoảng 9,5 nghìn m2 đất nông nghiệp đã thu hồi xong, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có tổng diện tích thu hồi hơn 10,6 nghìn m2, trong đó có khoảng 9,5 nghìn m2 đất nông nghiệp đã thu hồi xong, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Riêng phần diện tích đất ở đô thị liên quan đến 16 hộ dân tại tổ dân phố số 5, phường Đáp Cầu có tổng diện tích hơn 1.000 m2 hiện chưa thể thu hồi. Đây chính là phần đất thuộc vị trí xây dựng trụ T7 và T8 của cầu Như Nguyệt mở rộng.

Thông tin từ phía các nhà thầu và cơ quan chuyên môn liên quan, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm GPMB, trong đó có tình trạng giá đất tái định cư tại Bắc Ninh tăng cao (vài chục triệu đồng một m2), trong khi giá đất tính đền bù tại khu vực thu hồi mở rộng cầu còn thấp so với tiền sử dụng đất phải nộp tại nơi tái định cư. Vì thế, các hộ dân chưa đồng thuận di dời.

Trao đổi về nội dung này, ông Ngô Thành Duy, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang- đơn vị chủ đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt cho biết: “Ban đã tham mưu cho UBND tỉnh nhiều lần gửi văn bản đến UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị địa phương bạn quan tâm đẩy nhanh tiến độ GPMB. 

Cùng đó nhiều lần làm việc các cơ quan, đơn vị chuyên môn, TP Bắc Ninh và các Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính… để nắm bắt, đồng hành, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình GPMB, tạo thuận lợi đẩy nhanh việc thi công mở rộng cầu Như Nguyệt”.

Được biết, ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án thi công mở rộng cầu Như Nguyệt. Cùng đó, tỉnh cũng ban hành quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất đối với 16 lô đất tái định cư và bồi thường bằng đất cho các hộ có đất ở bị thu hồi để thực hiện dự án này. 

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Bắc Ninh đã phối hợp với UBND phường Đáp Cầu niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (dự kiến); gửi phương án chi tiết (dự kiến) đến các hộ gia đình, cá nhân liên quan để người dân tham gia ý kiến…

Tiếp đó, chiều 21/11, UBND TP Bắc Ninh đã tổ chức đối thoại với các hộ dân có đất thu hồi để làm cầu Như Nguyệt; trực tiếp giải quyết các thắc mắc về đơn giá đền bù; thông tin quy hoạch chi tiết và việc hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư… Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động, nêu rõ ý nghĩa, mục đích của việc mở rộng cầu Như Nguyệt đối với hội nhập, thông thương phát triển KT-XH địa phương. Từ đó, vận động các hộ dân đồng thuận, ủng hộ.

Bài, ảnh: Thuỳ Ninh

Sự cố thi công dự án cầu Như Nguyệt gây nứt nhà dân: 21 hộ đã nhận tiền đền bù
(BGĐT) - Thông tin từ UBND xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc GIang), đến nay, toàn bộ 21/21 hộ dân thôn Nam Ngạn đã nhận tiền đền bù do việc thi công cầu Như Nguyệt gây nứt, lún nhà. 
Khắc phục sự cố nứt nhà dân khi thi công cầu Như Nguyệt
(BGĐT) - Nâng cấp, mở rộng cầu Như Nguyệt, xã Quang Châu (Việt Yên) là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, quá trình thi công đã gây rạn nứt nhà, công trình của một số hộ dân lân cận. 
Tăng tốc thi công cầu Như Nguyệt
(BGĐT) - Dự án xây dựng cầu Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là dự án giao thông trọng điểm năm 2022 của tỉnh. Quyết tâm thông cầu trước Tết Nguyên đán tới, những ngày này, chủ đầu tư và các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến thi công các hạng mục, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ và ban đêm.
 
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang: Nỗ lực giảm ùn tắc cầu Như Nguyệt
(BGĐT) - Cầu Như Nguyệt nằm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là cửa ngõ giao thông vào tỉnh, có nhiều khu công nghiệp lân cận. Giờ cao điểm, hàng chục nghìn phương tiện qua lại tạo thành "điểm nghẽn" giao thông. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...