Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tân Yên: Tích cực đôn đốc, làm tốt công tác cấp GCNQSD đất

Cập nhật: 18:29 ngày 13/12/2022
(BGĐT) - Huyện Tân Yên (Bắc Giang) được đánh giá làm tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất. Năm 2022, huyện hoàn thành cấp sổ đỏ cho người dân và vượt 71% kế hoạch đề ra.

Nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai, thời gian qua, UBND huyện Tân Yên tập trung triển khai dự án đo đạc bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn. Để đạt mục tiêu, tiến độ đề ra, huyện đã bố trí kinh phí, nhân lực thực hiện. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai 2013 để người dân nắm được và kê khai hồ sơ. Tăng cường tập huấn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ địa chính nhằm giải quyết thủ tục cho người dân nhanh chóng, chính xác. 

Trong năm 2022, huyện đã cấp được 7.580 giấy chứng nhận, vượt 71% kế hoạch và cao hơn năm 2021. Trong đó cấp lần đầu 1.562 giấy; cấp sau đo đạc bản đồ 1.350 giấy; còn lại là cấp đổi, tặng cho, thừa kế và chỉnh lý biến động. Các đơn vị lập hồ sơ trình cấp giấy chứng nhận vượt kế hoạch là: An Dương, Song Vân, thị trấn Nhã Nam.

Kết quả này có được là do từ đầu năm 2022, UBND huyện giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn về công tác cấp giấy CNQSD đất, chú trọng giải quyết các trường hợp còn tồn tại như lấn, chiếm đất; thôn, xã giao trái thẩm quyền, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2013 cho người dân nắm được thông qua các hội nghị, buổi tuyên truyền pháp luật lưu động và phương tiện thông tin đại chúng. Hằng quý tổ chức giao ban giữa Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, cán bộ địa chính và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn. Từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở; thẳng thắn phê bình các đơn vị để xảy ra chậm muộn; coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại người đứng đầu. Qua đó nâng cao trách nhiệm của các đơn vị trong chỉ đạo, đôn đốc thực hiện.

{keywords}

Người dân giải quyết thủ tục cấp giấy CNQSDĐ tại bộ phận một cửa UBND huyện Tân Yên.

Chị Phạm Thị Liên Phương, công chức Địa chính - Xây dựng thị trấn Nhã Nam cho biết: Trong năm, trên địa bàn thị trấn có một dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Chuôm Nho tổ chức đấu giá hơn 200 lô đất. Chính quyền thị trấn đã tập trung tuyên truyền, yêu cầu các cá nhân trúng đấu giá phải đến UBND để thiết lập hồ sơ cấp giấy CNQSD đất lần đầu. Những trường hợp không thực hiện thì khi phát sinh giao dịch chuyển nhượng, thị trấn sẽ từ chối xác nhận. Với cách làm chặt chẽ như vậy, trong năm, thị trấn đã có 120 trường hợp được cấp giấy CNQSD đất lần đầu. Ngoài ra, các tổ dân phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu người dân đến bộ phận một cửa thị trấn làm thủ tục chỉnh lý thông tin thửa đất do những thay đổi về địa chỉ sau sáp nhập thị trấn Nhã Nam và xã Nhã Nam năm 2020.

Việc cấp giấy CNQSD đất nhằm làm tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, bảo đảm quyền của người sử dụng đất và tránh tình trạng lấn chiếm, tranh chấp. Trong năm 2023 huyện Tân Yên tiếp tục triển khai các giải pháp cấp giấy CNQSD đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Thời điểm này, Phòng TN&MT, các xã, thị trấn đã hoàn thành rà soát những trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa được cấp giấy trong năm 2022 để tập trung đôn đốc, hướng dẫn người dân làm thủ tục. Quá trình triển khai sẽ xác định, phân loại nguyên nhân để xây dựng kế hoạch vận động phù hợp.

Năm 2023, huyện giao chỉ tiêu, yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục tập trung cao cho công tác cấp GCNQSD đất; trước mắt sớm cấp cho những trường hợp đủ điều kiện. Duy trì hội nghị kiểm điểm hằng tháng để kịp thời tháo gỡ vướng mắc và đôn đốc tiến độ thực hiện.

Dù cơ quan chuyên môn đã vào cuộc đồng bộ song tiến độ cấp giấy CNQSD đất theo Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 18/9/2017 của UBND tỉnh “về tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp thực hiện cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân” tại huyện Tân Yên chưa đáp ứng yêu cầu. Đến đầu tháng 12/2022, huyện còn một số trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận. Nguyên nhân do chủ hộ đi làm ăn xa, không có mặt tại địa bàn; có trường hợp do xã cấp đất trái thẩm quyền; hồ sơ chưa đầy đủ. Hoặc có những hộ ở trên đất cha ông để lại, sử dụng ổn định lâu năm nhưng không còn giấy tờ xác định nguồn gốc đất; tự chia tách đất cho con, cháu và không có giấy tờ.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Hòa cho biết, qua rà soát xã có 11 trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa thiết lập hồ sơ, đều là lao động xa quê, ít khi về nhà. Dịp Tết Nguyên đán tới đây, số hộ trên sẽ về quê đón Tết nên xã phân công cán bộ gặp gỡ tuyên truyền, vận động kê khai hồ sơ. Hiện nay các thủ tục liên quan đến cấp giấy CNQSD đất có thể giải quyết trực tuyến nên cũng thuận lợi hơn cho bà con ở xa.

Các xã: Ngọc Lý, Hợp Đức vừa hoàn thành công tác đo đạc bản đồ địa chính. Hiện các thôn tại đây đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân kê khai thông tin và thu thập hồ sơ cá nhân; 80% số hộ của hai xã đã kê khai xong. UBND xã và đơn vị tư vấn sắp xếp, hoàn thiện hồ sơ, khẩn trương trình cơ quan chuyên môn thẩm định vào đầu năm 2023. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn số hộ dân còn lại kê khai hồ sơ.

Theo ông Đỗ Văn Thá, Trưởng Phòng TN&MT huyện, tới đây, Phòng sẽ tham mưu UBND huyện lập kế hoạch cấp giấy CNQSD đất trong năm sau trên cơ sở kết quả rà soát của các xã, thị trấn. Từ đó giao chỉ tiêu, yêu cầu cấp xã tiếp tục tập trung cao cho công tác này; trước mắt sớm cấp cho những trường hợp đủ điều kiện. Duy trì hội nghị kiểm điểm hằng tháng để kịp thời tháo gỡ vướng mắc và đôn đốc tiến độ thực hiện ở cơ sở. Chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai để hộ gia đình, cá nhân nhận thức rõ trách nhiệm, tự giác làm thủ tục cấp giấy, chỉnh lý biến động về diện tích để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.

Bài, ảnh: Hoài Thu

Việt Ngọc (Tân Yên): Nỗ lực xây dựng xã điểm nông thôn mới kiểu mẫu
(BGĐT) - Việt Ngọc là xã miền núi ở phía Tây huyện Tân Yên (Bắc Giang). Sau hơn 10 năm xây dựng xã nông thôn mới (NTM), Việt Ngọc đã hoàn thành và từng bước phấn đấu là xã điểm đạt NTM kiểu mẫu. 
Giúp người dân đưa sản phẩm lên sàn
(BGĐT) - Là một trong hai địa phương chọn thí điểm triển khai chương trình chuyển đổi số, người dân xã Phúc Hòa (Tân Yên - Bắc Giang) vừa được tiếp cận với sàn giao dịch thương mại điện tử tại địa chỉ http://phuchoamart.vn. 
Tập trung xây dựng môi trường học đường văn minh, an toàn
(BGĐT) - Ngày 18/11, Đại tá Lê Văn Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang đến dự lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (1982 - 2022) tại xã Hợp Đức (Tân Yên).
Tân Yên: Tích cực chuyển đổi số, nâng giá trị nông sản
(BGĐT) - Với lợi thế có nhiều nông sản đặc trưng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, giúp sản phẩm tiêu thụ thuận lợi và nâng cao hiệu quả kinh tế.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...