Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sản phẩm OCOP sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

Cập nhật: 15:20 ngày 30/12/2022
(BGĐT) - Nắm bắt nhu cầu thị trường, dịp này, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất trong tỉnh Bắc Giang có sản phẩm được công nhận OCOP đang tập trung chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Để nâng giá trị, nhiều chủ thể có hướng mở rộng sản xuất, khai thác hiệu quả “sao” của sản phẩm.

Mở ra cơ hội mới

Những ngày cuối năm 2022, thành viên Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Cao Lan, bản Nghè, xã Xuân Lương (Yên Thế) đón niềm vui khi sản phẩm thịt gác bếp Cao Lan của HTX được UBND tỉnh đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Anh Hoàng Xuân Mau, Giám đốc HTX chia sẻ: “Là người con dân tộc Cao Lan nên những hình ảnh về bếp rực lửa hồng cùng những dây treo thịt ám khói quyện hương gia vị thơm phức gắn bó với tôi từ nhỏ. Lớn lên đi học rồi làm việc tại Thủ đô song hương vị ấy đã thôi thúc tôi về quê lập nghiệp bằng chính sản phẩm truyền thống của đồng bào mình”.

{keywords}

Anh Hoàng Xuân Mau giới thiệu sản phẩm OCOP 3 sao thịt lợn gác bếp Cao Lan.

Theo lời anh Mau, để giữ được vị truyền thống cho sản phẩm, những ngày đầu anh tìm đến người cao tuổi trong cộng đồng học hỏi từ cách chọn những thớ thịt nạc ngon đến tẩm ướp gia vị và cách treo trên bếp lửa. Sau nhiều lần thử, cuối năm 2020, sản phẩm thịt gác bếp Cao Lan chính thức có mặt trên thị trường, được người tiêu dùng biết đến. 

Để mở rộng sản xuất, tháng 7/2022, anh Mau đứng ra thành lập HTX với 8 thành viên là những hộ đồng bào dân tộc Cao Lan ở trong bản, đồng thời hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng OCOP đối với sản phẩm thịt gác bếp Cao Lan. “Sản phẩm được gắn sao đúng dịp sắp đến Tết Nguyên đán đã mở ra cơ hội để HTX tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Từ tháng 11/2022, chúng tôi đã tìm, chọn nguồn thịt chất lượng để sản xuất đáp ứng thị trường dịp Tết. Theo kế hoạch, từ nay đến Tết Nguyên đán, HTX sẽ cung ứng ra thị trường 3-5 tấn sản phẩm có gắn sao, cao gấp 3-5 lần những tháng trước đó”, anh Mau cho biết thêm.

Đến hến năm 2022, toàn tỉnh có 205 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao trở lên, trong đó có 31 sản phẩm 4 sao, còn lại 3 sao. Riêng năm 2022 (qua 2 đợt đánh giá) có thêm 99 sản phẩm được công nhận, trong đó có 10 sản phẩm 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đều mang đặc trưng của các làng nghề truyền thống, làng nghề và phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương.

Đợt 2 năm 2022, UBND tỉnh quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho 69 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 62 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm (chiếm 89,8%). Để khai thác lợi thế, nhiều chủ thể có sản phẩm được công nhận đã chủ động mở rộng sản xuất, tìm thêm đối tác để tiêu thụ. Ví như Công ty TNHH Kim Tân Minh, thôn Hương Thịnh, xã Quang Minh (Hiệp Hòa) vừa đưa sản phẩm trứng gà sạch Hoa Mer (sản phẩm vừa được công nhận OCOP 3 sao) ra chào hàng tại hệ thống siêu thị GO!, đồng thời thống nhất liên kết với một doanh nghiệp tại TP Hà Nội để đưa sản phẩm vào các trường học. 

Tương tự, những ngày này, HTX Nông nghiệp Hạnh Phúc, thôn Phúc Long, xã Tăng Tiến (Việt Yên) cũng liên tục nhận được các đơn hàng từ các siêu thị, hệ thống bán lẻ trên địa bàn TP Hà Nội đối với sản phẩm OCOP 3 sao bánh chưng Hạnh Phúc. Được biết, ngay khi xuất hiện trên thị trường (tháng 10/2021), bánh chưng Hạnh Phúc đã được người tiêu dùng lựa chọn và đi vào hệ thống bán lẻ hiện đại. Riêng dịp Tết nguyên đán năm ngoái, HTX đưa ra thị trường gần 3 nghìn chiếc bánh chưng. “Với việc được công nhận OCOP, chúng tôi đã được một số cửa hàng trên địa bàn tỉnh và TP Hà Nội mời đưa sản phẩm vào bán trong dịp Tết Nguyên đán. Dự kiến dịp Tết, HTX sẽ bán hơn 4 nghìn chiếc bánh có gắn sao OCOP”, chị Lê Hồng Vân, đại diện HTX Nông nghiệp Hạnh Phúc nói.

Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm

Đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 205 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao trở lên, trong đó có 31 sản phẩm 4 sao, còn lại 3 sao. Riêng năm 2022 (qua 2 đợt đánh giá) có thêm 99 sản phẩm được công nhận, trong đó có 10 sản phẩm 4 sao. Các mặt hàng được công nhận đều mang đặc trưng của các làng nghề và phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương. Nắm bắt nhu cầu thị trường, dịp này hàng loạt chủ thể OCOP tập trung tăng sản lượng, đáp ứng tiêu dùng dịp Tết. Đồng thời, tiếp tục quan tâm nâng tầm sản phẩm. Điển hình, HTX Nông nghiệp Hạnh Phúc đang lựa chọn công nghệ để hút chân không đối với bánh chưng; Công ty TNHH Kim Tân Minh dành gần 2 tỷ đồng để thay thế 15 nghìn gà đẻ trứng...

{keywords}

Trứng gà sạch Hoa Mer của Công ty TNHH Kim Minh Tân vừa được công nhận OCOP 3 sao.

Mặc dù đã được các chủ thể quan tâm song qua đánh giá, đa số sản phẩm được sản xuất thủ công, mẫu mã, bao bì chưa hấp dẫn, chưa bảo đảm các điều kiện như: Công bố chất lượng, kiểm soát chất lượng, xác nhận bảo vệ môi trường, tem truy xuất nguồn gốc. Phần lớn sản phẩm sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, tính liên kết thấp; nhiều chủ thể còn thói quen phát triển thụ động, chưa chủ động trong phân phối và tiếp thị sản phẩm, năng lực nghiên cứu để phát triển chất lượng sản phẩm còn yếu, chưa quan tâm đến hồ sơ sản phẩm. 

Nhằm "trợ lực" cho các chủ thể, ngoài việc hỗ trợ xây dựng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, cơ quan chuyên môn, các địa phương đã quan tâm, dành nguồn lực giúp chủ thể đổi mới quy trình sản xuất, cải tiến mẫu mã và chất lượng sản phẩm để có điều kiện thăng hạng cũng như tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm trên thị trường. “Các sản phẩm sau khi được cấp chứng nhận OCOP đều được đưa đi xúc tiến thương mại nên sản lượng bán ra tăng so với trước đó. Trong dịp Tết này, chúng tôi sẽ kết nối, hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP quảng bá, tiếp thị hàng hóa dưới dạng hình thức quà tặng để tiếp cận với thị trường”, ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục trưởng Chi cục PTNT (Sở Nông nghiệp và PTNT) nói.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Bắc Giang: Công nhận 69 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 2 năm 2022
(BGĐT) - Ngày 27/12, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho 69 sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2022.
Việt Yên: Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(BGĐT) - Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) và các cơ quan chuyên môn đã quan tâm phát triển sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Chương trình OCOP ở Bắc Giang-tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn
(BGĐT)-Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chương trình Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020, ngày 29/6/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm-OCOP” tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030. Đến nay, Bắc Giang có hàng trăm sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cư dân nông thôn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...