Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Khắc phục tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm

Cập nhật: 23:35 ngày 13/01/2023
(BGĐT) - Những ngày qua, nhiều trung tâm đăng kiểm xe ô tô tại Bắc Giang đang quá tải. Trước thực tế này, cơ quan chuyên môn của tỉnh đang chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ. 

Xếp hàng chờ… “khám sức khoẻ” xe

Trong tỉnh Bắc Giang có 6 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thuộc địa bàn các huyện: Lạng Giang, Yên Dũng, Lục Nam, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang. Theo Sở Giao thông - Vận tải, việc đăng kiểm ô tô định kỳ là yêu cầu bắt buộc đối với các chủ xe nhằm bảo đảm cho phương tiện đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và có thể lưu thông trên đường. Tìm hiểu được biết, khoảng 15-20 ngày trở lại đây, tại hầu hết các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đều quá tải.

{keywords}

Xe xếp hàng dài tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-02D chờ kiểm định.

Sáng 9/1, khu vực sân của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-05D, trụ sở ở thôn Dõng, xã Hương Gián (Yên Dũng) có gần 80 ô tô đang xếp hàng chờ đăng kiểm, chưa kể vài chục xe khác còn xếp hàng ở khu đất bên cạnh và lề đường tỉnh 293 để chờ “lấy số”. Tại dây chuyền đăng kiểm, các đăng kiểm viên liên tục kiểm tra hệ thống phanh, khí thải, đèn xe, gầm máy, thân vỏ xe… Ông Nguyễn Quang Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-05D cho biết, những ngày gần đây, số phương tiện đến Trung tâm khá đông, mỗi ngày 150-170 xe. Trung tâm có hai dây chuyền, bố trí tất cả các đăng kiểm viên làm việc song cũng chỉ đăng kiểm được 100 -110 xe, tăng gấp đôi so với thời điểm cách đây một tháng, số còn lại phải chuyển sang hôm sau.

Nhiều chủ xe cho biết, để lấy được số vào đăng kiểm, họ phải đưa xe đến sân Trung tâm từ chiều hoặc đêm hôm trước để chờ. Anh Dương Công Nội, lái xe ô tô tải ở Yên Dũng cho biết: “Tôi xếp hàng từ 3 giờ sáng ngày 9/1 nhưng đến gần 10 giờ cùng ngày chưa tới lượt. Suốt thời gian đó tôi đều phải ngồi trên cabin, lái xe nhích dần vào chỗ kiểm tra”.

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-02D, phường Đa Mai (TP Bắc Giang) nhiều ngày nay cũng luôn quá tải. Trong khu vực sân của đơn vị sáng 9/1 có hàng trăm lượt xe xếp hàng chờ đăng kiểm. Ông Nguyễn Văn Thăng, xã Liên Chung (Tân Yên) phản ánh, do xe đã đến hạn đăng kiểm nên ông đến đây từ 1 giờ sáng, ngủ ngay trong cabin ô tô để bám trụ mong được cấp giấy mới, đủ điều kiện chở hàng dịp Tết. Không chỉ ông Thăng, một số lái xe khác còn đưa phương tiện đến từ chiều hôm trước và phải thuê nhà gần Trung tâm này ngủ lại, sáng hôm sau có thể lấy số vào kiểm định. 

Sở Giao thông - Vận tải đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên nâng cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm định phương tiện. Yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không có các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, bảo đảm công tác kiểm định được thực hiện chính xác, hiệu quả, thuận lợi.

Tình trạng này còn xảy ra tại Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới Bắc Giang (Sở Giao thông - Vận tải). Mỗi ngày có hàng trăm xe chực chờ tới lượt vào đăng kiểm, cao gấp 3-4 lần so với trước đây. Thế nhưng theo ông Vũ Văn Công, Giám đốc Trung tâm, hiện nay, mặc dù đơn vị bố trí cả 8 đăng kiểm viên trực ở hai dây chuyền, làm thêm giờ, có ngày đến 20 giờ song cũng chỉ làm thủ tục tối đa cho khoảng 100 xe/ngày. Trước đây, Trung tâm chỉ đăng kiểm 30 - 40 xe/ngày.

Theo lý giải của lãnh đạo một số đơn vị đăng kiểm, nguyên nhân là do dịp cuối năm người dân mua xe ô tô nhiều hơn nên số lượt xe đăng kiểm tăng. Đặc biệt, trong tháng 12/2022, trên địa bàn tỉnh có hai dây chuyền của các trung tâm: 98-02D và 98-06D (Lạng Giang) bị tạm đình chỉ do có sai phạm trong hoạt động kiểm định. Mới đây, Trung tâm Đăng kiểm 98-06D tạm dừng hoạt động cả hai dây chuyền nên số lượng xe dồn về các cơ sở còn lại tăng cao. Mặt khác, nhiều phương tiện khi đi đăng kiểm thì thân vỏ xe, hệ thống phanh, đèn không đạt yêu cầu nên phải quay đi, quay lại sửa chữa 2-3 lần.

Bảo đảm chính xác, hiệu quả, không tiêu cực

Việc quá tải trong công tác đăng kiểm hiện nay làm ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông của các phương tiện. Ông Đoàn Văn Tùng, xã Phương Sơn (Lục Nam) cho biết, xe ô tô của gia đình ông chuyên chở thức ăn chăn nuôi giao cho các đại lý ở nhiều tỉnh, TP. Xe hết đăng kiểm từ mấy ngày trước nhưng chưa đăng kiểm được ngay nên ông đành phải thuê xe khác chở, chi phí cước hàng triệu đồng mỗi chuyến. Nhiều phương tiện vận chuyển đất san lấp mặt bằng chưa đăng kiểm được khi hết hạn cũng phải tạm dừng hoạt động.

Để khắc phục tình trạng trên, các đơn vị đăng kiểm đã bố trí nhân lực làm thêm giờ. Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-05D và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-02D, các đăng kiểm viên đều làm việc thêm giờ để hoàn thành số xe đã nhận theo quy định.

{keywords}

Các đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-05D kiểm định xe.

Bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, Sở đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xây dựng phương án tăng cường hoạt động, chống ùn tắc phương tiện khi vào đăng kiểm, có biện pháp hữu hiệu để giải quyết tốt nhất nhu cầu của người dân như: Tăng cường nhân lực, bố trí thời gian làm thêm giờ; sắp xếp, bố trí quy trình kiểm định tại trung tâm hợp lý để giảm thời gian chờ đợi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai đăng ký thời gian kiểm định từ xa để hỗ trợ người dân trong công tác kiểm định. Sở cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tuyệt đối không được tự ý tạm dừng hoạt động khi không có lý do chính đáng và chưa báo cáo cơ quan chức năng theo quy định; chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương sở tại trong việc bảo đảm trật tự an toàn cho phương tiện ra vào.

Cùng với các giải pháp trên, để tránh tình trạng xe không đạt yêu cầu phải quay đi, quay lại nhiều lần, các đơn vị đăng kiểm khuyến cáo chủ phương tiện trước khi đưa xe đi đăng kiểm cần kiểm tra, bảo dưỡng xe, lắp đặt các thiết bị trên xe đúng quy định.

Nhóm PVKT

Bắt tạm giam Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới ở Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 12/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang bắt tạm giam Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam có địa chỉ tại thị trấn Vôi, Lạng Giang về tội nhận hối lộ.
33 Trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo tạm dừng 33 Trung tâm đăng kiểm tại 13 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Phú Thọ, Hòa Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh.
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D ở Bắc Giang bị đình chỉ 3 tháng
Ngày 10/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-06D ở Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...