Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 310 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Cập nhật: 16:58 ngày 19/01/2023
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, kế hoạch xác định đến năm 2025, tỉnh có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (mỗi năm có khoảng 30-35 sản phẩm), trong đó có 1- 2 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia; xây dựng phát triển thêm từ 1-2 sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn.

{keywords}

Khách hàng tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm OCOP tại siêu thị GO!.

Cùng đó có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị gắn với vùng nguyên liệu; trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng. 

Có ít nhất 50% làng nghề, làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...); phấn đấu mỗi huyện, TP có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP...

Để hoàn thành, trong giai đoạn này, UBND tỉnh bố trí hơn 29 tỷ đồng, trong đó kinh phí từ vốn sự nghiệp là hơn 22,5 tỷ đồng, còn lại từ nguồn vốn đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Cùng với bố trí nguồn vốn, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho các tổ chức kinh tế khu vực nông thôn, các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phân phối, người tiêu dùng về chương trình. Khuyến khích xây dựng các gói quà tặng, quà lưu niệm sản phẩm OCOP gắn với lịch sử văn hóa vùng miền, địa phương.

Hàng năm rà soát, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện theo các nội dung, chính sách của Trung ương ban hành và vận dụng lồng ghép các cơ chế chính sách của tỉnh để triển khai, thực hiện hiệu quả. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, bổ sung chính sách phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; rà soát, kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng và Tổ giúp việc để đảm bảo công tác đánh giá đạt hiệu quả, đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế.

Triển khai thực hiện chu trình OCOP theo quy định một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, đặc điểm của sản phẩm, phát huy các điều kiện về nguồn nguyên liệu, lao động địa phương, lợi thế về chất lượng sản phẩm; tổ chức đánh giá lại, nâng sao sản phẩm OCOP đối với những sản phẩm hết hiệu lực và sản phẩm có nhu cầu nâng hạng sao. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô nhỏ và vừa, đặc biệt là các sản phẩm OCOP đã được công nhận đạt sao. Tăng cường chuyển giao ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học xã hội và nhân văn trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa bản địa.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT là cơ quan thường trực, điều phối các hoạt động triển khai; phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện chương trình. Hằng năm tham mưu ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh; tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh để chọn sản phẩm thi đánh giá và phân hạng cấp quốc gia.

Được biết, đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 205 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao trở lên, trong đó có 31 sản phẩm 4 sao, còn lại 3 sao. Riêng năm 2022 có thêm 99 sản phẩm được công nhận, trong đó có 10 sản phẩm 4 sao.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Sản phẩm OCOP sẵn sàng phục vụ thị trường Tết
(BGĐT) - Nắm bắt nhu cầu thị trường, dịp này, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất trong tỉnh Bắc Giang có sản phẩm được công nhận OCOP đang tập trung chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Để nâng giá trị, nhiều chủ thể có hướng mở rộng sản xuất, khai thác hiệu quả “sao” của sản phẩm.
Bắc Giang: Công nhận 69 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 2 năm 2022
(BGĐT) - Ngày 27/12, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho 69 sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2022.
Việt Yên: Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(BGĐT) - Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) và các cơ quan chuyên môn đã quan tâm phát triển sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...