Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Ninh phấn đấu hoàn thành GPMB dự án cầu Như Nguyệt trong tháng 2

Cập nhật: 14:49 ngày 01/02/2023
Chiều 31/1, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Bắc Ninh về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng cầu Như Nguyệt và một số nội dung khác.

{keywords}

Cầu Như Nguyệt mở rộng sẽ được xây dựng gần cầu hiện tại. (Ảnh: Đại đoàn kết).

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh ông Nguyễn Song Hà cho biết, tổng diện tích thu hồi đất dự án xây dựng cầu Như Nguyệt là 10.617,8 m2. Đến nay đã thực hiện xong công tác bồi thường, hỗ trợ 100% diện tích đất nông nghiệp.

Đối với đất ở đô thị, sau khi triển khai các bước theo quy định, Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư TP đã họp, ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và Quyết định thu hồi đất, giao đất từng hộ theo đơn giá điều chỉnh được UBND tỉnh ban hành.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh Báo Bắc Ninh.

Thời gian tới, TP sẽ tổ chức họp thông báo, niêm yết các quyết định, tuyên truyền vận động nhân dân nhận tiền bồi thường hỗ trợ và tái định cư. Khó khăn, vướng mắc hiện nay là một số hộ vẫn có ý kiến cho rằng giá bồi thường, hỗ trợ còn thấp so với thực tế.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của TP Bắc Ninh trong công tác triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cầu Như Nguyệt. Đồng thời yêu cầu TP tiếp tục triển khai các bước tiếp theo bảo đảm đúng quy định và hoàn thành trong tháng 2/2023. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để có phương án giải quyết.

Được biết, ngày 1/2/2023, ông Ngô Thành Duy, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang cho hay, đối với dự án cầu Như Nguyệt, hiện tiến độ bên Bắc Giang đã đạt 80% khối lượng, các đơn vị thi công tích cực thi công khi mặt bằng được giao. Tuy nhiên, đối với bên bờ tỉnh Bắc Ninh chỉ đạt được 50% khối lượng công việc, vướng mắc nhất vẫn là GPMB đối với các hộ dân có đất ở đô thị. Mong rằng tỉnh Bắc Ninh quan tâm hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ GPMB và sớm bàn giao để dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Dự án xây dựng cầu Như Nguyệt có tổng vốn đầu tư hơn 456,3 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 116 tỷ đồng. Diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án khoảng 17 nghìn m2. Trong đó, phía tỉnh Bắc Giang có hơn 6,5 nghìn m2 và đã thu hồi, giải phóng xong mặt bằng từ tháng 4/2022.

Đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có tổng diện tích thu hồi hơn 10,6 nghìn m2. Riêng phần diện tích đất ở đô thị liên quan đến 16 hộ dân tại tổ dân phố số 5, phường Đáp Cầu có tổng diện tích hơn 1.000 m2 hiện chưa thể thu hồi. Đây chính là phần đất thuộc vị trí xây dựng trụ T7 và T8 của cầu Như Nguyệt mở rộng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm GPMB, trong đó có tình trạng giá đất tái định cư tại Bắc Ninh tăng cao (vài chục triệu đồng một m2), trong khi giá đất tính đền bù tại khu vực thu hồi mở rộng cầu còn thấp so với tiền sử dụng đất phải nộp tại nơi tái định cư. Vì thế, các hộ dân chưa đồng thuận di dời.

Đơn vị trúng thầu thi công dự án mở rộng cầu Như Nguyệt là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư–Xây dựng HJC - Tổng Công ty Thăng Long-CTCP. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư–Xây dựng HJC thi công phía đầu Bắc Giang, Tổng Công ty Thăng Long-CTCP thi công phía Bắc Ninh.

Nghị quyết xây dựng cầu Như Nguyệt: Tháo gỡ điểm nghẽn giao thông trên cao tốc Bắc Giang-Hà Nội
(BGĐT) - Trước tình trạng cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Hà Nội đoạn nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Bắc Ninh thường xuyên ùn tắc, kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2021), HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX đã thông qua Nghị quyết số 39/NQ-HĐND về quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cầu Như Nguyệt.
Dự án mở rộng cầu Như Nguyệt: Nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng địa phận tỉnh Bắc Ninh
(BGĐT) - Dù được khởi công trước 2 tháng so kế hoạch nhưng dự án mở rộng cầu Như Nguyệt vẫn có nguy cơ chậm tiến độ. Nguyên nhân do việc thu hồi đất của 16 hộ dân thuộc địa bàn phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) vẫn chưa xong.
Sự cố thi công dự án cầu Như Nguyệt gây nứt nhà dân: 21 hộ đã nhận tiền đền bù
(BGĐT) - Thông tin từ UBND xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc GIang), đến nay, toàn bộ 21/21 hộ dân thôn Nam Ngạn đã nhận tiền đền bù do việc thi công cầu Như Nguyệt gây nứt, lún nhà. 
TS tổng hợp
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...