Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Liên quan đến sự cố gây ô nhiễm môi trường tại Sơn Động: Không để người dân cản trở doanh nghiệp hoạt động

Cập nhật: 21:37 ngày 25/02/2023
(BGĐT) - Sau khi để xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước thải gây ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động, xã Long Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã bị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, một bộ phận người dân quá khích cản trở hoạt động chăm sóc vật nuôi, khiến lợn bị chết, gây thiệt hại cho doanh nghiệp (DN).

Thiệt hại lớn

Theo biên bản làm việc giữa cơ quan chức năng với đại diện Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động, sáng 15/2, ông Nguyễn Đức Chiến, cán bộ kỹ thuật của Công ty vận hành hệ thống máy bơm xả thải. Do đường ống xuống cấp, khoảng 11 giờ cùng ngày, khớp nối đường ống bơm nước thải từ biogas sang bể sự cố (tại thôn trại Bầu) bị vỡ, nước thải chưa được xử lý tràn ra suối Mùng rồi chảy ra sông Bè.

{keywords}

Người dân thôn Hạ thu gom cá chết trên sông Bè.

45 phút sau khi xảy ra sự cố, công nhân phát hiện nên dừng bơm để nối ống khắc phục song không báo cáo lên cấp trên. “Chúng tôi không nắm được cho đến khi người dân phản ánh mới biết hệ thống xử lý nước thải có vấn đề”, ông Ngô Xuân Trường, Giám đốc Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động cho biết.

Liên quan đến vụ việc này, sau khi phát hiện cá chết trên sông Bè, 5 giờ ngày 18/2, khoảng 30 người dân thôn Hạ (sống gần Công ty) dựng bạt bằng khung sắt lấn 2/3 đường, ngăn không cho xe chở cám vào trong trại. Ngay sáng 18/2, UBND xã Long Sơn tổ chức đối thoại song không hiệu quả, người dân yêu cầu DN dừng hoạt động chăn nuôi tại khu vực trên.

Chiều tối 19/2, lãnh đạo UBND huyện Sơn Động trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người dân. Sau khi đồng ý cho 3 xe chở cám (khoảng 42 tấn) vào, người dân thôn Hạ tiếp tục dựng bạt, đưa các phương tiện, máy móc ra chặn đường, không cho xe ra, vào DN.

{keywords}

Người dân đưa phương tiện ngăn không cho xe chở cám ra, vào Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động.

Không có nguồn cung cấp từ bên ngoài, DN chỉ có thể đáp ứng được 1/4 khẩu phần ăn theo quy trình dẫn đến đàn lợn yếu, chết đói. Thống kê, từ ngày 21/2 đến hết ngày 24/2 có 462 con lợn bị chết (chủ yếu do đói), trong đó có 323 lợn con theo mẹ, 118 con lợn cai sữa, 18 con lợn thịt và 3 con lợn nái; tổng thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng.

“Sau khi người dân đồng ý dỡ lán trại (tối 23/2), chúng tôi đã đưa được 280 tấn cám vào trong khu vực chăn nuôi, bảo đảm đủ thức ăn theo định lượng trong 8 ngày. Đối với số lợn đã chết, chúng tôi chia làm nhiều mẻ để tiêu huỷ (đốt trong lò), bảo đảm đúng quy định, không gây ô nhiễm môi trường”, ông Ngô Xuân Trường nói.

Lỗi từ hai phía

Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động có ngành nghề đăng ký kinh doanh là chăn nuôi lợn an toàn sinh học tại thôn Hạ với diện tích đất sử dụng hơn 670 nghìn m2. Hiện DN đang nuôi 14,1 nghìn con lợn thịt, 13,9 nghìn con lợn con, 625 con lợn hậu bị. Trước đây, Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động từng để xảy ra sự cố về môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

{keywords}

Ông chí Lê Đức Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Sơn Động gặp gỡ, đối thoại với người dân.

Giữa năm 2020, để tiếp tục hoạt động, DN hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, đồng thời cam kết không để xảy ra tình trạng tương tự. Chính vì thế, ngay khi phát hiện sự cố gây ô nhiễm môi trường, người dân thôn Hạ bức xúc, cho rằng DN đã “bội ước” nên dẫn đến hành động dựng lán ngăn xe chở cám vào DN.

"Ngày 24/2, chúng tôi đã nộp phạt 500 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, chấp hành nghiêm việc dừng hoạt động khu vực nguồn chất thải phát sinh. Ngay trong tuần tới, chúng tôi sẽ rà soát lại toàn bộ hệ thống đường ống, thay thế các đoạn xuống cấp và nâng cấp độ an toàn cho hệ thống ống dẫn thông qua việc gia cố tường bao tại các vị trí”, ông Ngô Xuân Trường thông tin.

Trong sản xuất, kinh doanh, việc xảy ra sự cố không ai mong muốn và nằm ngoài dự tính của DN nên người dân cũng cần thông cảm. Hành vi vi phạm được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý theo quy định. Người dân có quyền phản đối nhưng không được cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Theo điều 180 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nêu rõ: Người nào vô ý gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm. 

Trong trường hợp phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 2-3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Cùng đó, điểm d, khoản 2, điều 261 cũng quy định, người nào cản trở giao thông đường bộ gây thiệt hại từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng thì bị phạt tiền từ 100-300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2-7 năm.

{keywords}

Xe chở cám không vào được khu chăn nuôi khiến nhiều con lợn bị chết do đói.

Qua sự việc này cho thấy, nếu như DN kịp thời nắm bắt, báo cáo và phối hợp khắc phục sự cố ngay từ đầu thì tình hình sớm được kiểm soát, hậu quả không lớn. Và chính quyền địa phương quyết liệt hơn trong việc giải tỏa làm lều bạt thì sẽ không gây ra những hệ lụy đáng tiếc như vừa qua.

Về nội dung này, đại diện UBND huyện Sơn Động cho biết, địa phương sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với từng cá nhân, từng bộ phận chuyên môn trong nắm bắt, xử lý. Trước mắt, UBND huyện giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, lực lượng công an và UBND xã Long Sơn giám sát việc chấp hành pháp luật, khắc phục hậu quả của Công ty. Cùng đó nắm bắt tâm lý của người dân để kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra các hành động tương tự.

“Chúng tôi ủng hộ các DN đến địa phương để đầu tư sản xuất, kinh doanh song phải hài hòa mối quan hệ với cơ sở, tuân thủ pháp luật. Quan điểm chỉ đạo chung là nếu DN vi phạm phải xử lý nghiêm, còn nếu người dân có hành động quá khích, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN cũng sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Lê Đức Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Sơn Động nói.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Bắc Giang: Đường ống nước thải tại Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động bị vỡ gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Sáng 21/2, ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) thông tin, tại Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động, thôn Hạ (xã Long Sơn) vừa xảy ra sự cố vỡ ống dẫn nước thải dẫn đến hiện tượng cá chết trên sông Bè.
Bắc Giang: Xử phạt Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động 500 triệu đồng về hành vi gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Liên quan đến sự cố vỡ đường ống nước thải gây ô nhiễm môi trường tại thôn Hạ, xã Long Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang), ngày 24/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động, mức phạt 500 triệu đồng.
Vụ phá rừng tại Sơn Động: Bước đầu, nhiều cán bộ bị kiểm điểm, phê bình
(BGĐT) - Ban Quản lý (BQL) bảo tồn Tây Yên Tử vừa kiểm điểm, phê bình nhiều cá nhân liên quan đến vụ khai thác gỗ trái phép tại rừng đặc dụng xã Thanh Luận, huyện Sơn Động (Bắc Giang).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...