Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cơ sở sản xuất hạt nhựa ở thị trấn Nếnh (Việt Yên): Chưa đủ điều kiện đã hoạt động, gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 08:12 ngày 27/02/2023
(BGĐT) - Cơ sở sản xuất hạt nhựa không đủ điều kiện đã hoạt động tại địa bàn thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) trong thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường. Chỉ khi người dân gửi đơn kiến nghị thì chính quyền, cơ quan chức năng mới biết sự tồn tại của doanh nghiệp (DN) này.

Khổ vì mùi khét

Ông Nguyễn Hữu Mai, tổ dân phố Sen Hồ, thị trấn Nếnh nói: “Mỗi khi cơ sở sản xuất toả ra khói và mùi nhựa rất khét. Gió thổi hướng nào thì khu dân cư hướng đó phải hứng chịu. Khổ nhất là những ngày nồm ẩm, mùi khói, nhựa nồng nặc. Chúng tôi phản ánh với chính quyền địa phương nhiều tháng nay song xưởng vẫn hoạt động, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân".

Bà Nguyễn Thị Thuỷ, nhân viên một DN ở cạnh xưởng nhựa cho biết: “Xưởng này hoạt động không cố định khung giờ, hôm làm chiều, hôm làm tối, có hôm làm cả ngày. Khi họ làm, chúng tôi đóng hết các cửa kính phòng làm việc vẫn thấy mùi nhựa khét”.

{keywords}

Dây chuyền tạo hạt nhựa của Công ty CPK Việt Nam. Ảnh chụp ngày 21/2/2023.

Chiều 21/2, phóng viên tiếp cận mương tiêu, thoát nước sát cơ sở sản xuất nhựa kể trên phát hiện nhiều rác thải tồn lưu nghi từ đơn vị này xả ra. Nước từ trong cơ sở qua đường ống, kẽ tường chảy ra mương. Cách ống khói nhỏ vài mét, vẫn có mùi nhựa rất khó chịu. Cỏ cây, bèo tây gần ống khói chết cháy, mặt nước đen ngòm, đóng váng vàng quạch, sùi bọt bẩn.

17 giờ 36 phút ngày 21/2, cùng ông Đỗ Văn Luận, Chủ tịch UBND thị trấn Nếnh và cán bộ chuyên môn “mục sở thị” nơi sản xuất cho thấy, khu vực xưởng đang hoạt động nằm cuối khu đất cạnh đường tỉnh 295B, tổ dân phố Nếnh (khu vực này còn có một số DN khác). Dọc hành lang ngoài cửa xưởng là đống túi ni lông phế thải đủ loại, đổ lộn xộn, cao gần chạm mái nhà. Chất thải rắn trong quá trình sản xuất như cục nhựa, tro sỉ, nhựa thải… để bên ngoài xưởng, không được che đậy. Khu vực trong xưởng cũng bừa bộn với hàng trăm bao nhựa đã được nghiền vụn và những bao hạt nhựa thành phẩm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Có 5-6 công nhân đang làm việc bên 2 chiếc máy. Góc xưởng còn một máy tạo hạt nhưng không hoạt động. Không khí đặc quánh mùi nhựa, khói bụi toả mù mịt. 

Từ khi mở xưởng hoạt động tại thị trấn Nếnh, Công ty CPK Việt Nam không thông tin, báo cáo với chính quyền địa phương. Vì thế, đến đầu tháng 12/2022, khi người dân có ý kiến, đơn thư phản ánh, UBND thị trấn Nếnh, Phòng TN&MT huyện Việt Yên mới biết có sự tồn tại của DN này (?!).

Đáng chú ý, cả xưởng có 3 chiếc quạt thông gió thì chỉ 1 chiếc hoạt động. Toàn bộ khói bụi, mùi trong quá trình sản xuất được chiếc quạt thông gió hút, đẩy trực tiếp ra môi trường. Hệ thống sản xuất hạt nhựa hoạt động theo quy trình: Nhựa phế liệu được băm nhỏ đưa vào hệ thống máy tạo hạt làm nóng chảy thành chất lỏng, sau đó được đưa vào khuôn tạo sợi. Sợi nhựa được làm lạnh bằng nước rồi chuyển sang máy cắt hạt và đóng gói thành phẩm. Toàn bộ nước làm nguội sợi nhựa xả ra ống đặt chui qua tường chảy trực tiếp ra kênh tiêu, thoát nước bên ngoài. Điều thắc mắc là không thấy có biển hiệu ghi tên DN, đơn vị sản xuất (?!).

Không đủ điều kiện hoạt động

Theo ông Đỗ Văn Luận, xưởng sản xuất hạt nhựa trên là của Công ty cổ phần Thương mại và sản xuất nhựa CPK Việt Nam ( Công ty CPK Việt Nam), người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Khắc Vũ, xã Quang Châu (Việt Yên). DN này thuê nhà xưởng của Công ty cổ phần Trường Đức. Từ khi mở xưởng tại đây, Công ty nhựa CPK Việt Nam không thông tin, báo cáo với chính quyền địa phương. Vì thế, đầu tháng 12/2022, khi người dân có ý kiến, đơn thư phản ánh, UBND thị trấn Nếnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Việt Yên mới biết có sự tồn tại của DN này (?!).

Ngày 16/12/2022, Phòng TN&MT phối hợp với UBND thị trấn Nếnh kiểm tra nơi sản xuất của Công ty CPK Việt Nam. Do người đại diện của Công ty vắng mặt nên không thu thập được bất kỳ hồ sơ pháp lý liên quan cũng như báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Tổ công tác đã yêu cầu DN tạm dừng hoạt động, hoàn thiện thủ tục theo quy định, chuyển về Phòng TN&MT trước ngày 21/12/2022. Tuy nhiên, xưởng chỉ nghỉ ít ngày rồi tiếp tục hoạt động, đến ngày 22/2/2023 vẫn chưa cung cấp được các giấy tờ pháp lý theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Ông Lương Ngọc Đức, Trưởng Phòng TN&MT huyện Việt Yên cho hay: “Do dịp cuối và đầu năm, đơn vị triển khai nhiều phần việc, nhiệm vụ nên chưa kịp thời đôn đốc, giám sát, xử lý đối với Công ty CPK Việt Nam”.

{keywords}

Cỏ cây gần chỗ ống khói và nước xả thải bị chết cháy.

Trước phản ánh của phóng viên, ngày 23/2, tổ công tác của UBND huyện Việt Yên do Phòng TN&MT huyện chủ trì tiếp tục kiểm tra xưởng sản xuất của Công ty CPK Việt Nam. Quá trình làm việc, DN cung cấp thông tin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp ngày 20/7/2020 và cho biết thuê 600 m2 nhà xưởng của Công ty cổ phần Trường Đức tại tổ dân phố Nếnh từ tháng 8/2020. Song do dịch bệnh Covid-19 và một số nguyên nhân, đầu năm 2022, DN mới đưa dây chuyền vào hoạt động. Mỗi tháng sử dụng khoảng 60 tấn nhựa PP tái chế. Khoảng 10 tấn chất thải rắn thải ra trong quá trình sản xuất trong năm 2022, DN đã chuyển giao cho một số cá nhân nhưng không cung cấp được biên bản bàn giao chất thải công nghiệp và các giấy tờ có liên quan.

Từ kết quả kiểm tra, ngay trong ngày 23/2, UBND huyện Việt Yên đã có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với Công ty CPK Việt Nam và nêu rõ, DN chỉ được phép hoạt động trở lại nếu đáp ứng đủ các điều kiện về môi trường và được Chủ tịch UBND huyện cho phép. Giao Phòng TN&MT tham mưu văn bản xử lý vi phạm hành chính (nếu có); giao Chủ tịch UBND thị trấn Nếnh theo dõi, giám sát việc chấp hành của Công ty.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài xưởng sản xuất của Công ty CPK Việt Nam, tại khu đất này còn có một số DN khác thuê đất của Công ty cổ phần Trường Đức sản xuất găng tay nhựa; làm giò chả… Quá trình hoạt động, các DN đều phát sinh nước thải, chất thải công nghiệp và khói bụi ra môi trường. Công ty cổ phần Trường Đức cho Công ty CPK Việt Nam và các DN khác thuê lại đất có đúng quy định; các DN thuê đất hoạt động đã thực hiện đầy đủ thủ tục chưa cần được cơ quan chuyên môn huyện Việt Yên tiếp tục xác minh.

Ngoài ra, cũng cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền, cơ quan chuyên môn liên quan đến việc để Công ty CPK Việt Nam không đủ điều kiện vẫn hoạt động trong thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, người dân bức xúc.

Bài, ảnh: Tuấn Dương

Liên quan đến sự cố gây ô nhiễm môi trường tại Sơn Động: Không để người dân cản trở doanh nghiệp hoạt động
(BGĐT) - Sau khi để xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước thải gây ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động, xã Long Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã bị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, một bộ phận người dân quá khích cản trở hoạt động chăm sóc vật nuôi, khiến lợn bị chết, gây thiệt hại cho doanh nghiệp (DN).
Bắc Giang: Xử phạt Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động 500 triệu đồng về hành vi gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Liên quan đến sự cố vỡ đường ống nước thải gây ô nhiễm môi trường tại thôn Hạ, xã Long Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang), ngày 24/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động, mức phạt 500 triệu đồng.
Xã Quang Châu (Việt Yên): Điểm tập kết rác thải cản trở giao thông, gây ô nhiễm
(BGĐT)-Theo phản ánh của người dân, đoạn đường gom cao tốc Hà Nội- Bắc Giang chạy qua thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) tồn lưu một bãi rác lớn, gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...