Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường công tác quản lý đê điều, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ

Cập nhật: 09:33 ngày 19/03/2023
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị của tỉnh, UBND huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý đê điều, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ và bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, thủy điện trong mùa mưa, lũ năm 2023.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nửa cuối tháng 6/2023, bão và áp thấp nhiệt đới bắt đầu hoạt động ở khu vực biển Đông và có khả năng xuất hiện các cơn bão mạnh, di chuyển phức tạp. Khả năng cao xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, như: Giông, sét, lốc, mưa đá… trên phạm vi toàn quốc.

Để chủ động ứng phó với tình hình diễn biến bất thường, phức tạp, khó lường của thiên tai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị của tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

{keywords}

Huyện Lục Nam tổ chức diễn tập phương án hộ đê.

Chủ động xây dựng phương án ứng phó với thiên tai và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho từng đập, hồ chứa nước trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, thời gian hoàn thành xong trước ngày 30/4/2023.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai, đê điều, thủy lợi và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn, lập danh mục các công trình hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn.

Bố trí và đề xuất kinh phí sửa chữa, khắc phục ngay các công trình, hạng mục công trình thủy lợi có nguy cơ mất an toàn trước mùa mưa, lũ, tránh để xảy ra sự cố mất an toàn cho công trình và vùng hạ du; ưu tiên các đập, hồ chứa có nguy cơ cao xảy ra sự cố và đập, hồ chứa có lưu vực tập trung dòng chảy nhanh.

Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, xử lý kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt đối với đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý chất lượng công trình xây dựng đối với các hoạt động đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi trên địa bàn quản lý.

UBND các huyện, thành phố có đê tăng cường quán triệt, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các phường, xã ven đê tổ chức lực lượng và thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ. Tổ chức diễn tập phương án hộ đê, kiểm tra việc chuẩn bị vật tư, lực lượng, phương tiện, kỹ thuật, chỉ huy và thông tin hai chiều để bổ sung kịp thời những thiếu sót, tồn tại. Tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê, đặc biệt là lực lượng quân đội đóng trên địa bàn. Thực hiện phát quang mái đê, chân đê, thu gom rác trong phạm vi bảo vệ đê điều để phục vụ công tác tuần tra canh gác đê và xử lý sự cố giờ đầu trong mùa mưa lũ.

Bố trí lực lượng đảm bảo đủ năng lực chuyên môn để quản lý, vận hành công trình thủy lợi; thường xuyên theo dõi, kiểm tra công trình trước, trong và sau mùa mưa, lũ nhằm phát hiện sớm những nguy cơ gây mất an toàn công trình. Riêng đối với hồ chứa nước Cấm Sơn phải quan trắc 4 lần/ngày và tính toán lưu lượng nước đến hồ, dự tính khả năng gia tăng mực nước hồ để chủ động vận hành hồ chứa chống lũ an toàn.

Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh…

Dịch vụ sửa chữa ô tô: Nhu cầu lớn, thiếu nhân lực giỏi
(BGĐT)- Dịch vụ sửa chữa xe ô tô trên địa bàn tỉnh đang trở nên sôi động, nhất là tại địa bàn TP Bắc Giang - nơi tập trung nhiều cơ sở, doanh nghiệp (DN) sửa chữa uy tín. Tuy nhiên, trong khi dịch vụ này có xu hướng ngày càng phát triển thì lao động có tay nghề cao trên địa bàn tỉnh lại chưa đáp ứng.  
Kiểm định phương tiện cơ giới ở Bắc Giang: Tăng giờ làm, bảo đảm chặt chẽ quy trình
(BGĐT)- Trước thực trạng nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP Hà Nội phải tạm dừng hoạt động, khoảng 10 ngày gần đây, xe ô tô dồn về tỉnh Bắc Giang đăng kiểm khá đông dẫn đến quá tải. Cơ quan chuyên môn của tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thiểu tình trạng trên.
Bắc Giang: Nâng cấp công trình, chủ động ứng phó với mưa bão
(BGĐT) - Để chủ động trong công tác hộ đê, phòng, chống lụt bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, các ngành, địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang gấp rút hoàn thành nâng cấp công trình thuỷ lợi và xử lý vi phạm liên quan đến đê điều. 

TS

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...