Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hợp tác xã liên kết tiêu thụ sản phẩm: Tăng giá trị, thuận đầu ra

Cập nhật: 08:47 ngày 28/03/2023
(BGĐT) - Nhằm chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm, các hợp tác xã (HTX) trong tỉnh Bắc Giang sử dụng nhiều kênh thông tin để quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm thị trường cho sản phẩm mình làm ra. Nhờ đó, không ít HTX đã tiếp cận thị trường mới, nâng cao hiệu quả hoạt động theo chuỗi giá trị.

Chủ động tìm kiếm thị trường

Sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm 2022, HTX Dược liệu Thiện Tâm, xã Tân Hiệp (Yên Thế) đầu tư thêm hai dây chuyền chiết xuất dược liệu, nâng công suất chế biến lên 1 tấn nguyên liệu/tháng. Hiện với 3 dây chuyền chiết xuất, mỗi tháng HTX đưa ra thị trường gần 1,5 nghìn hộp cao dược liệu thành phẩm. Sản phẩm làm ra nhiều lại kén chọn khách hàng nên việc tìm kiếm, mở rộng thị trường được HTX đặc biệt quan tâm. Theo đó, HTX đăng ký đưa sản phẩm đến tất cả gian trưng bày do Liên minh HTX tỉnh tổ chức tại các địa phương; chủ động đưa sản phẩm để khách hàng dùng thử.

{keywords}

Nhờ chủ động liên kết, từ cuối năm 2022, sản phẩm chổi chít cầm tay của HTX Tiểu thủ công nghiệp thương binh xã Việt Lập được đưa vào siêu thị.

Mới đây, sau khi dùng thử sản phẩm của HTX tại một hội chợ ở tỉnh Hoà Bình, chị Trần Thị Huệ ở TP Sơn La (Sơn La) đề nghị được mở đại lý giới thiệu, bán các sản phẩm của HTX tại nhà. Được HTX hỗ trợ kinh phí lắp đặt giá, kệ để hàng, ngày 1/3, gian hàng trưng bày quảng bá, phân phối sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc tại TP Sơn La của HTX chính thức khai trương. Hiện gian hàng đang bày bán 4 sản phẩm OCOP của HTX gồm các loại cao: Cà gai leo, xạ đen, đinh lăng và lá sen. Sau gần 1 tháng có mặt tại thị trường Sơn La, gian trưng bày đã tiêu thụ được gần 300 sản phẩm. Ông Phạm Văn Thiện, Giám đốc HTX Dược liệu Thiện Tâm chia sẻ: “Với hệ thống đại lý phân phối, tiêu thụ tại nhiều tỉnh, TP trong cả nước, sản phẩm của HTX được tiêu thụ thuận lợi, doanh thu đạt hơn 300 triệu đồng/tháng. Tới đây, chúng tôi sẽ mở rộng thị trường tại các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn thông qua các đại lý”.

Theo Liên minh HTX tỉnh, từ năm 2022 đến nay, đơn vị kết nối, tổ chức 10 gian hàng với hơn 159 sản phẩm của 29 HTX tại các hội chợ xúc tiến thương mại tại TP Hà Nội, Thái Nguyên và khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tại đây, các HTX đã ký kết hợp đồng, hợp tác, biên bản ghi nhớ với hơn 28 đối tác và đăng ký đưa sản phẩm vào các doanh nghiệp là đầu mối bao tiêu, siêu thị lớn như: Hệ thống siêu thị Aeon, Central Group, Vinmart, Lotte, Vinaconexmart… 

Cùng với hỗ trợ kết nối của Liên minh HTX tỉnh, các HTX cũng chủ động tìm kiếm thị trường cho riêng mình. Thông qua quảng bá trên trang mạng xã hội, cuối năm 2022, HTX Tiểu thủ công nghiệp thương binh xã Việt Lập (Tân Yên) đã ký kết với đối tác tại TP Hà Nội để đưa 2 nghìn sản phẩm chổi chít cầm tay/tháng vào hệ thống các siêu thị tại TP Hà Nội để bán (chiếm 50% sản phẩm của HTX), góp phần tăng giá trị, thu nhập cho người lao động. Tương tự, 100% sản phẩm của HTX Lục Ngạn Xanh, xã Đồng Cốc (Lục Ngạn) được tiêu thụ thông qua các chuỗi liên kết với các đối tác tại TP Hồ Chí Minh cũng như hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch tại các địa phương…

Chuyên nghiệp khâu phân phối sản phẩm

Năm 2022, toàn tỉnh có 120 HTX thành lập mới, qua đó nâng tổng số HTX lên 1.016 đơn vị; tổng vốn điều lệ hơn 2,4 nghìn tỷ đồng và số thành viên tham gia gần 41,5 nghìn người. Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19, các HTX được củng cố về tổ chức quản lý, vốn quỹ; nhiều HTX, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp đã làm tốt vai trò liên kết để chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, hiệu quả cao.

Năm 2023, Liên minh HTX tỉnh sẽ tổ chức 3 đoàn công tác hỗ trợ 15 HTX trực tiếp đi hội chợ tại TP Hà Nội và các tỉnh với hơn 30 sản phẩm các loại. Cùng đó, Trung tâm Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh lựa chọn ít nhất 10 HTX, Liên hiệp HTX sản xuất các sản phẩm đặc trưng chủ lực của tỉnh, sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên để xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại địa phương bạn.

Nhiều HTX chủ động liên kết với nhóm hộ, cá nhân cùng sản xuất một sản phẩm để tạo thành chuỗi sản xuất, đồng thời đứng ra kết nối, bao tiêu sản phẩm cho các hộ. Điển hình như, từ năm 2022, HTX Dược liệu Thiện Tâm bố trí một thành viên trẻ, năng động và có trình độ chuyên làm thị trường; HTX Tiểu thủ công nghiệp thương binh xã Việt Lập cũng giao thêm nhiệm vụ cho kế toán là phát triển, kết nối tiêu thụ sản phẩm trên mạng xã hội… Ông Nguyễn Hoài Muôn, Giám đốc HTX Tiểu thủ công nghiệp thương binh xã Việt Lập nói: “Thành viên cũng như người lao động chính của chúng tôi là thương binh và người tàn tật nên trình độ công nghệ, khả năng nhạy bén với thị trường còn hạn chế. Việc giao cho kế toán trẻ trực tiếp phụ trách thêm mảng thị trường từng bước tạo sự chuyên nghiệp hoá, mang đến những tín hiệu mới cho sự phát triển của HTX”.

Theo ông Nguyễn Hữu Thống, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ HTX tỉnh, dù có bước phát triển song hoạt động của nhiều HTX còn thiếu gắn bó, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong khâu tiêu thụ đã đến nguy cơ giải thể cao (hiện có 16 HTX tạm ngừng hoạt động và 143 HTX ngừng hoạt động chờ giải thể). Bên cạnh đó, nhiều HTX dù được hỗ trợ kết nối thị trường song khó phát huy. Điển hình, sau gần một năm hỗ trợ kết nối mở gian bán hàng tại Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm (Ninh Bình), HTX Công nghệ nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Như Hoa, thị trấn Bích Động (Việt Yên) không khai thác được tiềm năng, sản phẩm khó tiêu thụ. Hay như HTX Sản xuất kinh doanh nông nghiệp Quang Trung, xã Lan Giới (Tân Yên) cũng phải tạm đóng cửa gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm do không có đầu vào…

Tháo gỡ khó khăn cho các HTX, năm 2023, Liên minh HTX tỉnh sẽ tổ chức 3 đoàn công tác hỗ trợ 15 HTX trực tiếp đi hội chợ tại TP Hà Nội và các tỉnh với hơn 30 sản phẩm các loại. Cùng đó, Trung tâm Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh lựa chọn ít nhất 10 HTX, Liên hiệp HTX sản xuất các sản phẩm đặc trưng chủ lực của tỉnh, sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên để xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các tỉnh bạn; đưa 30 HTX tham gia học tập kinh nghiệm và giới thiệu sản phẩm tại Trung tâm giới thiệu sản phẩm, các cửa hàng bán thực phẩm OCOP của các tỉnh bạn. Tuy nhiên để phát triển được thị trường, nhiều ý kiến cho rằng, các HTX cũng cần chủ động tìm hướng đi phù hợp, khai thác tối đa lợi thế cũng như các nguồn lực nhằm tạo ra các sản phẩm thị trường cần từ nguồn nguyên liệu mình đang có. Cùng đó, quan tâm bố trí nhân lực chuyên phát triển thị trường, tạo lợi thế so sánh với các tổ chức, cá nhân cùng sản xuất một loại sản phẩm.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Tạo sự đồng thuận, gỡ vướng trong xây dựng các cụm công nghiệp
(BGĐT)- Sáng 27/3, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh. 
Công ty cổ phần Phân bón Hà Bắc sản xuất gần 11 tấn phân bón giả, kém chất lượng
(BGĐT) - Mở rộng điều tra vụ kinh doanh gần 11 tấn phân bón giả, kém chất lượng của hộ ông Lý Văn Mạnh ở thôn Tân Thành, xã Tân Mộc (Lục Ngạn), lực lượng chức năng đã truy xuất được doanh nghiệp sản xuất số phân bón này là Công ty cổ phần Phân bón Hà Bắc, địa chỉ trụ sở chính tại Cụm công nghiệp Xương Giang II, phường Xương Giang (TP Bắc Giang).
Điện lực Bắc Giang: Giảm sự cố, nâng độ tin cậy cấp điện
(BGĐT) - Thực hiện chủ đề năm 2023 là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, ngay từ đầu năm, ngành Điện Bắc Giang đã chủ động nắm chắc và có kế hoạch, giải pháp khắc phục các tồn tại phần lưới điện trung, hạ áp, kết hợp tối đa các lịch cắt điện được phê duyệt. Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu sự cố, bảo đảm vận hành lưới điện hiệu quả, tiết kiệm.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...