Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ động thông tin, đề xuất viện trợ cho các xã đặc biệt khó khăn

Cập nhật: 11:50 ngày 30/03/2023
(BGĐT) - Ngày 30/3, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm vận động, sử dụng nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ (PCP), cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Dự hội thảo có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, đại diện một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) cùng lãnh đạo UBND các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế và các xã ĐBKK nhận giúp đỡ.

{keywords}

Quang cảnh hội thảo.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, để huy động thêm nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh phân công 56 cơ quan, đơn vị, DN giúp đỡ 28 xã ĐBKK. Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị đã có các nội dung hỗ trợ cụ thể với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng.

Qua đánh giá, các hình thức giúp đỡ có tính ưu việt, đa dạng hơn so với giai đoạn trước. Ngoài giúp đỡ về vật chất, một số đơn vị được phân công còn tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả…

Điển hình như Đoàn thanh niên Sở Nông nghiệp và PTNT tuyên truyền chương trình OCOP cho đoàn viên thanh niên; Sở Y tế tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân; Bộ CHQS tỉnh tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn, thu hoạch hoa màu cho các hộ gia đình chính sách…

{keywords}

Đại diện Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh nêu ý kiến.

Thảo luận tại hội thảo, các ý kiến cho rằng, mặc dù đã có những hoạt động cụ thể song công tác giúp đỡ, nhận giúp đỡ còn hạn chế, một số xã còn lúng túng trong đề xuất nội dung, hình thức hỗ trợ cũng như phối hợp triển khai thực hiện.

Để tiếp tục thu hút thêm nhiều nguồn lực đầu tư từ các cơ quan, đơn vị, có ý kiến đề nghị UBND các huyện chủ động hướng dẫn địa phương được giúp đỡ lựa chọn những nội dung cụ thể, cấp thiết nhất để đề xuất; kịp thời biểu dương, động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác giúp đỡ, phối hợp nhận giúp đỡ.

Theo đại diện Đảng uỷ Khối DN tỉnh, các cơ quan, đơn vị, DN được phân công cần chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương khảo sát thực tế, phân loại đối tượng cần giúp đỡ để lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

{keywords}

Lãnh đạo UBND xã Bảo Sơn (Lục Nam) chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các dự án.

Đối với công tác vận động viện trợ các tổ chức PCP nước ngoài, đại diện Sở Ngoại vụ cho biết, đơn vị sẽ tăng cường xúc tiến song phương nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các tổ chức đang hoạt động tại tỉnh. 

Tuy nhiên để có thể thu hút nguồn lực từ các tổ chức PCP, các địa phương cần xây dựng hồ sơ đề nghị cụ thể, có sức thuyết phục, đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của hai bên.

Liên quan đến việc nhận hỗ trợ, đại diện UBND một số huyện đề nghị cơ quan chuyên môn của tỉnh chủ động đề xuất đổi mới phương pháp và hình thức hợp tác với các tổ chức PCP nước ngoài. Quan tâm cắt giảm các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm tra, giám sát nguồn lực.

Đại diện UBND xã Bảo Sơn (Lục Nam) kiến nghị, quá trình triển khai các dự án, cơ quan chủ trì cần xây dựng phương án chi tiết cũng như những tình huống rủi ro trong quá trình thực hiện.

{keywords}

Đồng chí Vi Thanh Quyền trao đổi tại hội thảo.

Trao đổi tại hội thảo, đồng chí Vi Thanh Quyền, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh nhấn mạnh, để phát triển KT-XH vùng DTTS, ngoài nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi, các địa phương cần chủ động cung cấp thông tin về nhu cầu viện trợ cho các nhà tài trợ, các tổ chức PCT, từ đó chủ động kết nối, đề xuất dự án.

Các địa phương tăng cường nghiên cứu và chia sẻ kinh nghiệm với nhau trong công tác vận động, quản lý hoạt động viện trợ; các cơ quan, đơn vị, DN tăng cường tiếp xúc, kết nối với các tổ chức PCP nước ngoài và tổ chức thăm, khảo sát trực tiếp các dự án chuẩn bị triển khai…

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Triển khai Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) tỉnh Bắc Giang năm 2023 (gọi tắt là Chương trình).
Đảng viên người dân tộc thiểu số: "Đầu tàu" ở thôn, bản
(BGĐT) - Chiếm tỷ lệ nhỏ lại sinh sống ở vùng còn nhiều khó khăn song bằng tinh thần trách nhiệm, nêu gương, nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh Bắc Giang đã đi đầu trong phát triển kinh tế, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.
Bắc Giang: Phát triển hạ tầng giao thông vùng dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Bằng nhiều cơ chế hỗ trợ, hạ tầng giao thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi của tỉnh Bắc Giang đổi thay tích cực. Để tiếp tục trợ lực cho vùng khó khăn, T.Ư, tỉnh và các địa phương ưu tiên bố trí nguồn kinh phí cải tạo, mở mới những tuyến đường, tạo đà thu hẹp khoảng cách vùng miền. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...