Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, bảo vệ môi trường

Cập nhật: 19:24 ngày 27/04/2023
(BGĐT)- Ngày 27/4, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Bắc Giang tổ chức hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước về TNMT quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II và thời gian tiếp theo. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở, cán bộ các đơn vị trực thuộc, phòng TNMT, văn phòng đăng ký đất đai các huyện, TP. 
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Trong quý I, các phòng TNMT đã tập trung tham mưu với UBND huyện, TP rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030; kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025; kế hoạch sử dụng đất năm 2023 trình Sở thẩm định, đề nghị UBND tỉnh phê duyệt. Thẩm định, đề nghị UBND cấp huyện cấp 4.980 giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất, tiếp nhận và giải quyết 21.887 lượt hồ sơ đăng ký biến động đất đai; phối hợp thu hồi 392,85 ha đất các loại của 7.616 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ đã chi trả khoảng 943,5 tỷ đồng...

Báo cáo của ngành nêu rõ, những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, về nhân lực ảnh hưởng đến các nhiệm vụ xử lý vi phạm về đất đai; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; cấp giấy CNQSD đất... 

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng TNMT, văn phòng đăng ký đất đai các huyện, TP tiếp tục làm rõ nguyên nhân hạn chế, những vướng mắc, từ đó đề nghị lãnh đạo Sở TNMT và các đơn vị chuyên môn hướng dẫn, tháo gỡ, giải đáp vướng mắc.

Những nội dung được đề cập là: Khó khăn trong xử lý các vi phạm đất đai xảy ra sau ngày 1/7/2014 đến trước ngày 11/6/2020; việc thiết lập hồ sơ xử lý cấp giấy chứng nhận lần đầu cho một số trường hợp cụ thể; kiến nghị sửa đổi một số quy định pháp luật chưa phù hợp trong lĩnh vực đất đai; việc giải phóng mặt bằng các thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận trong các dự án...

{keywords}

Lãnh đạo Phòng TNMT Lục Nam phát biểu.

Thời gian tới, ngành TNMT tập trung tham mưu UBND các cấp thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/06/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong công tác quản lý và sử dụng đất đai. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Thực hiện tốt công tác cấp giấy CNQSD đất lần đầu; cấp đổi giấy CNQSD đất sau đo đạc bản đồ, sau dồn điền đổi thửa. 

Tham mưu thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 17-CT/TU và Kết luận số 99-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động toàn dân thu gom, xử lý rác thải; trong đó, tập trung hoàn thiện hạ tầng xử lý rác thải, đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư nhà máy xử lý rác. Tăng cường phòng ngừa, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường, tích cực phối hợp giải quyết vấn đề này ở vùng giáp ranh. 

{keywords}

Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh giải đáp một số ý kiến·

Cùng đó, tham mưu UBND các cấp thực hiện hiệu quả quyết định, chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường quản lý khoáng sản, hoạt động khai thác khoáng sản; chú trọng bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; kiên quyết kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các địa phương không thực hiện đúng trách nhiệm, thẩm quyền theo quy định và theo chỉ đạo của cấp trên. 

Đẩy mạnh  thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đất đai, khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tập trung cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng chất lượng giải quyết các thủ tục, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi tiếp cận các dịch vụ hành chính công của ngành.

Tin, ảnh: Thùy Ninh

Bắc Giang: Tăng cường hỗ trợ vận chuyển, tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Để tạo điều kiện cho người sản xuất, thương nhân, doanh nghiệp trong việc thu hoạch, vận chuyển tiêu thụ vải thiều năm 2023 đối với thị trường trong nước cũng như xuất khẩu được thuận lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản về việc phối hợp trong công tác hỗ trợ vận chuyển, tiêu thụ vải thiều năm 2023.
Bắc Giang: Tập trung nguồn lực phát triển giao thông kết nối vùng
(BGĐT) - Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng để tăng tính kết nối liên vùng, thu hút doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững nên thời gian qua, tỉnh Bắc Giang dồn lực cho một số công trình trọng điểm. Những ngày này, trong tỉnh có hàng loạt công trình giao thông đang được gấp rút nâng cấp, mở rộng. 
Chấp hành nghiêm quy định về khoáng sản, bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn số 1890/UBND-KTN yêu cầu sở, cơ quan, đơn vị của tỉnh và UBND huyện, thành phố chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường trong hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...