Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vụ hàng nghìn m2 đất rừng ở Lục Nam bị “xẻ thịt” đem bán: Phản ánh của Báo Bắc Giang là chính xác

Cập nhật: 19:18 ngày 31/05/2023
(BGĐT) - Đó là nội dung nêu trong biên bản làm việc tổ công tác của UBND huyện Lục Nam lập sau khi kiểm tra hiện trạng khai thác đất rừng tại thôn Hà Phú 13, xã Tam Dị.

Trước đó, ngày 21/5/2023, Báo Bắc Giang điện tử đăng bài “Lục Nam: Hàng nghìn m2 đất rừng bị “xẻ thịt” đem bán”. Ngay sau khi báo đăng, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lục Nam chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chuyên môn liên quan kiểm tra nội dung báo phản ánh. 

{keywords}

Vụ khai thác trái phép đất rừng tại thôn Hà Phú 13 bị bắt quả tang ngày 22/5. 

Ngày 22/5, tổ công tác của UBND huyện Lục Nam gồm đại diện: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, UBND xã Tam Dị tiến hành kiểm tra thực trạng việc khai thác đất rừng tại thôn Hà Phú 13 tại 3 điểm. Điểm 1 là khu vực đất của ông Giáp Văn Bôn và Đặng Văn Thanh, điểm 2 là khu vực đất các hộ ông Đặng Văn Sáng và bà Nguyễn Thị Moi; điểm 3 là khu vực đất các hộ ông Trương Văn Nhuận và Đào Xuân Chinh.

Kết quả kiểm tra nêu rõ: “Có nhiều vị trí mới bị tác động phá vỡ bề mặt, thu dọn cây cối, cào mùn... Tại 3 điểm nêu trên có diễn ra hoạt động khai thác vận chuyển đất. Tổng diện tích có dấu hiệu khai thác đất trái phép là 2.680 m2 (đất ở, đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất). Việc phản ánh của Báo Bắc Giang ngày 21/5/2023 với nội dung nêu việc khai thác đất rừng đem đi bán là chính xác...”. 

{keywords}

Khu vực bị khai thác trái phép ước rộng khoảng 1.000 m2

Như vậy, theo kết quả xác minh của tổ công tác UBND huyện Lục Nam ngày 22/5, tổng diện tích đất có dấu hiệu bị khai thác trái phép của 3 vị trí là 2.680m2. Tuy nhiên, theo kết quả xác minh của nhóm phóng viên Báo Bắc Giang cho thấy một số số liệu, thông tin trên chưa đầy đủ. 

Theo tờ bản đồ địa chính số 43 và tờ số 39 xã Tam Dị mà phóng viên thu thập được, tổng diện tích của 6 hộ có tình trạng khai thác đất trái phép kể trên là 18,6 nghìn m2. Trong số này có 2 thửa có một phần đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm; 4 thửa còn lại đều là rừng sản xuất. 

Đáng chú ý, trong số các thửa đất trên nhiều thửa đã khai thác cơ bản; các vết khai thác còn mới diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến nay, chỉ có thửa của hộ ông Đào Xuân Chinh (giáp ranh với thửa đất của hộ ông Trương Văn Nhuận) là vết khai thác cũ.

Đối với hành vi khai thác đất trái phép, nhóm phóng viên phát giác ngày 22/5 vừa qua, UBND xã Tam Dị cho biết đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Hà Phú 13 theo quy định.

Trong văn bản chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lục Nam chỉ đạo kiểm tra, làm rõ việc khai thác đất tại xã Tam Dị và thị trấn Đồi Ngô, kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và gửi về Báo Bắc Giang trước ngày 31/5/2023. Tuy nhiên đến nay, chưa thấy UBND huyện Lục Nam hồi âm vụ việc.

Tin, ảnh: Tuấn Dương

Lục Nam: Hàng nghìn m2 đất rừng bị “xẻ thịt” đem bán
(BGĐT) - Đó là vụ việc đang xảy ra tại xã Tam Dị và thị trấn Đồi Ngô, cùng huyện Lục Nam (Bắc Giang). Toàn bộ đất rừng bị khai thác trái phép, làm biến dạng địa hình song lại không được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm.
Sạt lở bãi đê sông Cầu ở Hiệp Hòa, người dân lo mất đất sản xuất
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân thôn Đồng Đạo, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang), trong tháng 5/2023, nhiều vị trí bãi sông Cầu thuộc địa bàn thôn bị sạt lở.
Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kiểm tra việc khai thác đất tại xã Tam Dị và thị trấn Đồi Ngô
(BG ĐT)- Sáng 24/5, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn yêu cầu kiểm tra làm rõ việc khai thác đất tại xã Tam Dị và thị trấn Đồi Ngô của huyện Lục Nam.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...