Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện Quyết định số 10 của UBND tỉnh: Gỡ nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 08:51 ngày 01/06/2023
(BGĐT) - Sau 4 năm thực hiện Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND (Quyết định số 10) của UBND tỉnh Bắc Giang, quy định về thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh, nhiều vướng mắc trong công tác thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn tỉnh đã được tháo gỡ.

Phần lớn hộ dân bàn giao mặt bằng sớm

Quyết định số 10 của UBND tỉnh được ban hành có một số thay đổi lớn, tạo thuận lợi hơn cho các đơn vị, địa phương thực hiện công tác GPMB để triển khai các dự án. Nổi bật là quy định mức thưởng bàn giao mặt bằng sớm (đối với đất nông nghiệp, hộ gia đình, cá nhân bàn giao toàn bộ mặt bằng sớm được hỗ trợ tối đa 40 nghìn đồng/m2 đất thu hồi và mức 50 triệu đồng/hộ có nhà ở thuộc diện bị thu hồi, phải di chuyển chỗ ở). 

{keywords}

Cánh đồng thôn Yên Tập, xã Yên Lư (Yên Dũng) được người dân bàn giao để xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Yên Lư.

Ngoài quy định về hỗ trợ tiền khuyến khích tiến độ bàn giao mặt bằng sớm, Quyết định số 10 cũng quy định hỗ trợ công tác tuyên truyền, vận động cho cấp xã và thôn; quy định cụ thể trình tự thủ tục tổ chức kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc; trình tự thủ tục cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất và một số quy định liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khác.

Theo ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lý (Tân Yên), năm 2022, xã thực hiện 3 dự án khu dân cư mới với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 5 ha, liên quan gần 200 hộ, cá nhân. Quá trình GPMB các dự án diễn ra thuận lợi, vì Quyết định số 10 đã quy định từng bước cụ thể. Địa phương chỉ cần thực hiện đúng trình tự, đặc biệt là làm tốt việc tuyên truyền để người dân hiểu rõ về chính sách, quy định của Nhà nước và quyền lợi cụ thể của mình. Kết quả, trong năm, xã đã hoàn thành GPMB 3 dự án khu dân cư mới đúng tiến độ. 100% hộ dân có đất thuộc diện thu hồi đồng thuận và được nhận tiền thưởng bàn giao mặt bằng sớm mức cao nhất 40 nghìn đồng/m2.

Tại huyện Yên Dũng, từ năm 2021 đến ngày 1/4/2023 đã thu hồi hơn 373 ha đất các loại để thực hiện các công trình, dự án với khoảng 8.840 hộ liên quan. Theo ông Nguyễn Văn Thuần, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Yên Dũng, gần 100 % số hộ có đất thu hồi đều được nhận tiền hỗ trợ khuyến khích bàn giao mặt bằng sớm. Trong hơn 2 năm, toàn huyện chỉ có 2 trường hợp phải tiến hành cưỡng chế thu hồi đất. 

Ông Nguyễn Đức Nhạ, thôn Yên Tập, xã Yên Lư vừa bàn giao gần 7 sào đất để xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư nói: "Là hộ có đất thu hồi, ai cũng muốn được nhận đền bù cao. Sau khi được thông tin, tuyên truyền, gia đình tôi và các hộ trong thôn đều đồng thuận phương án thu hồi đất để được nhận tiền khuyến khích bàn giao mặt bằng sớm".

Từ năm 2021 đến hết quý I/2023, toàn tỉnh thu hồi 3.151,4 ha đất các loại của 67.300 hộ gia đình, cá nhân. Đa phần người dân có đất Nhà nước thu hồi đều đồng thuận để thực hiện các dự án vì lợi ích quốc gia, công cộng. Số lượng không đồng thuận, phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi đất chiếm tỷ lệ nhỏ (khoảng 0,7%).

So với các địa phương khác, thời gian qua, TP Bắc Giang là một trong những địa phương triển khai nhiều dự án GPMB. Tính từ năm 2022 đến nay, TP triển khai 148 dự án với 128 ha đất đã thu hồi và 3.709 hộ dân liên quan. Thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP, đến nay đã có 3.492 hộ dân nhận tiền bàn giao mặt bằng sớm.

Tổng hợp của Sở TN&MT, từ năm 2021 đến hết quý I/2023, toàn tỉnh đã thực hiện thu hồi 3.151,4 ha đất các loại của 67.300 hộ gia đình, cá nhân. Đa phần người dân có đất nhà nước thu hồi đều đồng thuận, ủng hộ để thực hiện các dự án quốc phòng, an ninh, dự án phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng. Số lượng không đồng thuận, phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi đất chiếm tỷ lệ nhỏ (khoảng 0,7%). Tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn có nhiều dự án thu hồi đất ổn định, cơ bản không có điểm nóng về an ninh trật tự do tác động của việc thu hồi đất, GPMB.

Tiếp tục hoàn thiện chính sách, đẩy nhanh tiến độ GPMB

Được biết, quá trình thực hiện Quyết định số 10 trên thực tế, Sở TN&MT thường xuyên tiếp thu, tổng hợp các ý kiến về khó khăn, bất cập khi thực hiện công tác bồi thường, GPMB, từ đó kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Quyết định số 10 (tại Quyết định số 20 và Quyết định số 70 của UBND tỉnh). Theo đó, các quy định về thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh ngày càng sát thực tiễn, về cơ bản đã giải quyết được hầu hết vướng mắc lớn trong công tác này.

Ông Phí Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở TN&MT nói: "Quyết định số 10 của UBND tỉnh đã cụ thể hóa, quy định chi tiết một số quy định thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh theo quy định của Luật Đất đai; mẫu hóa các văn bản, hồ sơ để thuận tiện trong quá trình thực thi của cơ quan chuyên môn, tạo thuận lợi cho các huyện, TP triển khai đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, GPMB; công khai, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích của người sử dụng đất". 

Đáng chú ý, một số quy định trong Quyết định này có ưu điểm vượt trội so với các tỉnh lân cận. Điển hình như: Thưởng cho các hộ gia đình, cá nhân đồng ý bàn giao mặt bằng sớm; hỗ trợ đối với tài sản là công trình trên đất không đủ điều kiện được bồi thường; giao đất ở có thu tiền đối với những hộ gia đình có nhiều thế hệ, cặp vợ chồng cùng sinh sống trên thửa đất ở bị thu hồi... Với các quy định ấy, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh ngày càng phù hợp với điều kiện thực tiễn và được đại đa số người dân liên quan đồng tình ủng hộ. Công tác GPMB các dự án theo đó cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra, kịp thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện.

Để bảo đảm tiến độ thu hồi đất thực hiện các công trình, dự án; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của các huyện, TP để làm tốt việc tham mưu, đề xuất hoàn thiện chính sách, giải pháp về thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đẩy nhanh tiến độ GPMB các công trình, dự án theo hướng: Đúng đối tượng; rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; giảm quy trình, thủ tục; tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân.

Tuấn Dương

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Yên Lư
(BGĐT) - Ngày 23/5, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Yên Lư. 
Hội thi tuyên truyền giải phóng mặt bằng và các dự án tại thị trấn Cao Thượng (Tân Yên)
(BGĐT) - UBND thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với Hội Nông dân, Hội LHPN thị trấn vừa tổ chức hội thi “Tuyên truyền công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thực hiện các dự án trên địa bàn thị trấn năm 2023”. 
Tăng cường công tác quản lý đất đai, thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các sở, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tăng cường công tác quản lý đất đai, thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn tỉnh.
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
(BGĐT) - Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đơn vị chức năng; hàng loạt các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã được triển khai thực hiện bảo đảm đúng tiến độ, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...