Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 22 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế / Dành cho nhà đầu tư
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mua nhà chung cư: Khách hàng cần nhớ yêu cầu cấp “sổ hồng”

Cập nhật: 17:31 ngày 15/01/2021
(BGĐT) - Hàng loạt dự án nhà ở thương mại dạng chung cư đang được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (tập trung ở TP Bắc Giang). Trong đó, nhiều dự án đã bàn giao căn hộ cho khách hàng nhưng không ít người băn khoăn vì chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng).

Chị H ký hợp đồng mua một căn hộ tại chung cư Saigontel Central Park trên trục đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Giang) để đáp ứng nhu cầu ở, làm việc, học tập, đi lại, sinh hoạt giữa trung tâm TP. 

{keywords}

Khi ký kết hợp đồng mua bán, giao dịch nhà ở chung cư, người dân cần chú ý đến quyền lợi, yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất kịp thời.

Nghĩa vụ tài chính đã thực hiện đầy đủ, vừa qua chị được nhận nhà mới, dọn về ở, căn hộ đáp ứng khá đầy đủ yêu cầu của gia đình. Điều khiến chị băn khoăn, thiếu yên tâm duy nhất là chưa nhận được "sổ hồng" dù chưa quá hạn theo quy định.

Được biết, Saigontel Central Park là dự án căn hộ cao cấp hiện đại do Công ty cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SAIGONTEL) triển khai. Công trình có diện tích gần 20 nghìn m2 với một tòa tháp chung cư cao 19 tầng gồm 187 căn hộ.

Theo số liệu từ Sở Xây dựng, đến nay, dự án đã bán được hơn 70 căn hộ với diện tích sàn hơn 5 nghìn m2. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc bằng các hình thức với người tên Đạt, được giới thiệu là đại diện ban quản lý tòa nhà nhưng chúng tôi chưa nhận được thông tin cần thiết về việc bàn giao "sổ hồng" cho khách hàng.

Tương tự như vậy, tại chung cư hỗn hợp lô OCT5 và OCT8A đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Giang) do Công ty cổ phần đầu tư châu Á-Thái Bình Dương làm chủ đầu tư có tổng số hơn 960 căn hộ, diện tích sàn gần 60 nghìn m2, hiện đã bán được 279 căn. 

Khi phóng viên đặt vấn đề tìm hiểu về việc trao "sổ hồng" cho người mua, dân cư chuẩn bị sinh sống tại chung cư cũng được giới thiệu làm việc với một số bộ phận nhưng đều chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện 8 dự án nhà ở thương mại gồm: Chung cư hỗn hợp tại lô TM7; chung cư hỗn hợp tại lô OCT5 và OCT8A đường Nguyễn Văn Cừ; chung cư cạnh đường Xương Giang; chung cư hỗn hợp tại lô đất CO1 và X03 thuộc quy hoạch Khu dân cư số 2; tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở HH4 thuộc khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang; nhà ở thương mại tại lô A-LK36 và A-LK38; dự án chung cư thương mại tại lô CT3 thuộc quy hoạch khu dân cư cạnh đường Xương Giang; dự án nhà ở tuyến phố đi bộ khu phía Nam TP Bắc Giang. 

{keywords}

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi khách hàng mua chung cư được cấp.

Các dự án khi hoàn thành (giai đoạn 2020 - 2025) có diện tích sàn khoảng 374.300m2, tổng số 20.405 căn hộ. Cùng đó, tỉnh đang kêu gọi đầu tư phát triển khoảng 150.000m2 sàn nhà ở thương mại, tương ứng khoảng 1.766 căn hộ. Những dự án này bổ sung nguồn nhà ở lớn cho người tiêu dùng, mang lại giá trị kinh tế to lớn. Tuy vậy để trở thành hàng hóa, có thể giao dịch, mua bán, thế chấp và phòng ngừa thất thoát ngân sách nhà nước cần thực hiện nghiêm quy định về bàn giao "sổ hồng" cho người mua.

Việc chậm trễ hoặc thực hiện không đúng pháp luật khiến người dân mất đi quyền lợi chính đáng và còn có thể tiềm ẩn nguy cơ, nguyên nhân dẫn đến tranh chấp. Thực tế, không ít dự án nhà ở chung cư trong toàn quốc đã xảy ra tình trạng chậm cấp "sổ hồng" cho cư dân với lý do một số chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, năng lực, nợ tiền sử dụng đất của Nhà nước, thậm chí vi phạm pháp luật... dẫn đến dự án không đủ điều kiện cấp sổ, kéo theo nhiều hệ lụy.

Trao đổi với ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) được biết, đến nay đơn vị đã tham mưu để Sở cấp hơn 760 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với 3 dự án nhà ở chung cư gồm: 

Theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai được Chính phủ ban hành ngày 19/11/2019, tổ chức thực hiện dự án kinh doanh bất động sản không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng.

Dự án Khu đô thị mới Đồng Cửa 2, thuộc địa bàn phường Lê Lợi và Trần Phú (TP Bắc Giang) do Công ty TNHH Nam Giang; Dự án nhà ở xã hội khu dân cư số 01 do Công ty cổ phần tập đoàn Quang Minh làm chủ đầu tư; Chung cư Bách Việt Areca Garden thuộc Khu đô thị Bách Việt Lake Garden, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Bách Việt và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Lilama làm chủ đầu tư.

Ông Thắng cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản quy định trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà thì chủ đầu tư phải tiến hành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng. Do vậy khi tiến hành giao dịch, người dân đặc biệt chú ý đến các loại giấy tờ liên quan như hợp đồng, hóa đơn thu tiền, biên bản bàn giao nhà… 

Hiện nay, để cấp được “sổ hồng” căn hộ cho khách hàng ở các dự án nhà ở chung cư thì sau khi được cấp giấy chứng nhận chung, chủ đầu tư phải có trách nhiệm nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh trách nhiệm của các cơ quan quản lý, chủ đầu tư, người mua nhà cũng cần tìm hiểu và nắm rõ các quyền lợi của mình để có thể chủ động yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nghĩa vụ này lẫn việc giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của chủ đầu tư. 

Quốc Phương

Thanh niên trộm sổ hồng của chủ trọ, rao bán nhà hơn 2 tỷ đồng
Trộm giấy tờ nhà đất đang thuê ở Đà Lạt, Hoài làm giả giấy tờ rồi bán cho hai người ở TP Hồ Chí Minh.
Thị trấn Vôi (Lạng Giang): Hai thửa đất, ba sổ đỏ
(BGĐT) - Hai thửa đất nông nghiệp ở thôn Tân Thành, xã Phi Mô (nay là thị trấn Vôi) được UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) cho 3 hộ cùng thôn. Vụ việc gây tranh chấp phức tạp khi có doanh nghiệp vào thuê đất thực hiện dự án.
Nhiều lô đất ở Yên Dũng, TP Bắc Giang bị bỏ cọc sau đấu giá
(BGĐT) - Theo thông tin từ Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Bắc Giang (Bắc Giang), trong tháng 10, 11/2020 toàn TP tổ chức 3 phiên đấu giá đất. Cả 3 phiên này đều có khách hàng bỏ cọc.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phát huy giá trị, đưa các di sản văn hóa trở thành sức mạnh để phát triển đất nước
Ngày 5/1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam họp Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, thảo luận về hoạt động của Hội đồng nhiệm kỳ 2015-2019; phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2020-2024.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...