Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế / Dành cho nhà đầu tư
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp tục kết nối thu hút đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Cập nhật: 13:33 ngày 23/11/2021
(BGĐT) - Sáng 23/11, Bộ Ngoại giao tổ chức Tọa đàm trực tuyến giữa các Đại sứ, Tổng Lãnh sự, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại 28 quốc gia, vùng lãnh thổ vừa được bổ nhiệm với lãnh đạo của đại diện 22 tỉnh phía Bắc. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chủ trì.

Tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn phát biểu tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Đại diện lãnh đạo UBND một số địa phương đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội; thực tiễn công tác đối ngoại trong thời gian qua và một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Đại diện các địa phương cũng trao đổi, đề xuất Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các địa phương trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, đồng chí Mai Sơn chúc mừng các đồng chí vừa được Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao bổ nhiệm đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2021 - 2024.

Giới thiệu khái quát tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư vào tỉnh, đồng chí Mai Sơn cho biết, tỉnh Bắc Giang đang từng bước xây dựng hình ảnh của một tỉnh phát triển năng động, vững chắc trong mắt bạn bè quốc tế. Bắc Giang được biết đến là xứ sở của vải thiều, thủ phủ trái cây của miền Bắc.

Bắc Giang cũng là tỉnh có ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ, chiếm 51,5% cơ cấu kinh tế của tỉnh. Hiện Bắc Giang đã quy hoạch 10.000 ha đất công nghiệp, trong đó có 5 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động; 13 sân golf gắn với dịch vụ nghỉ dưỡng; 5 di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận…

Đặc biệt, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại với các đối tác nước ngoài được triển khai mạnh mẽ. Trên địa bàn tỉnh có gần 500 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực với số vốn đăng ký đạt hơn 6,8 tỷ USD đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 ước đạt 28,6 tỷ USD, gấp khoảng 5 lần tổng GRDP toàn tỉnh. Một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh đã chinh phục và được bảo hộ thương hiệu tại thị trường các nước.

Trong số 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, tỉnh Bắc Giang đã có quan hệ hợp tác về kinh tế, giáo dục đào tạo, văn hóa với Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, Hoa Kỳ, Ấn Độ, I-ta-li-a, Đức, Israel. Đơn cử như đối với Trung Quốc hiện là quốc gia đứng thứ 2 về số dự án FDI, đứng thứ 1 về số vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh; là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của tỉnh Bắc Giang.

Nhật Bản là nước đứng thứ 3 về số dự án và vốn đầu tư FDI của tỉnh, là quốc gia hỗ trợ ODA lớn nhất. Hoa Kỳ hiện có 2 dự án FDI trên địa bàn tỉnh với vốn đầu tư 3,957 triệu USD; là thị trường xuất khẩu lớn của tỉnh Bắc Giang (hơn 1 tỷ USD/năm) với các mặt hàng như tấm pin năng lượng mặt trời, hàng may mặc và một số sản phẩm khác. Tỉnh cũng tiếp nhận một số khoản viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ, triển khai các chương trình học bổng, tình nguyện viên giảng dạy tiếng Anh.Tỉnh Bắc Giang hiện đã ký thỏa thuận hợp tác với tỉnh Xay Sổm Bun (Lào).

Tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận các khoản viện trợ từ các tổ chức của Ấn Độ, Italia, Israel, Đức; bước đầu triển khai hoạt động hợp tác về giáo dục, khoa học và công nghệ, văn hóa, y tế…

{keywords}

Các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được đầu tư hạ tầng đồng bộ, môi trường thu hút đầu tư nhiều ưu đãi, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư dừng chân.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, đồng chí Mai Sơn trân trọng đề nghị Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh nhằm tăng cường phối hợp quảng bá hình ảnh Bắc Giang tới bạn bè quốc tế, tạo cơ chế trao đổi thông tin giữa tỉnh Bắc Giang với các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu thông tin để đẩy mạnh hợp tác đầu tư, kinh doanh kịp thời, hiệu quả.

Hỗ trợ tỉnh thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương nước ngoài. Kết nối tỉnh với cộng đồng, giới doanh nhân, nhân sĩ, trí thức người Việt Nam, trong đó có người Bắc Giang ở nước ngoài để kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh.

Tỉnh Bắc Giang có định hướng quy hoạch phát triển thêm 23 khu công nghiệp (nâng tổng số khu công nghiệp lên 29) và 57 cụm công nghiệp với tổng diện tích 10.000 ha. Đồng chí đề nghị các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài quan tâm hỗ trợ tỉnh Bắc Giang thu hút đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn có thương hiệu toàn cầu, năng lực tài chính lớn, có nhu cầu đầu tư ổn định, lâu dài tại địa phương phù hợp định hướng phát triển công nghiệp theo mô hình “hệ sinh thái công nghiệp” gắn kết khu công nghiệp với khu đô thị, dịch vụ có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại của tỉnh.

Tăng cường phối hợp với tỉnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là đối với các nông sản đặc trưng, chủ lực như vải thiều, thịt gia cầm, rau quả đóng hộp, trái cây có múi; sản phẩm thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm công nghiệp thế mạnh của tỉnh như dệt may, linh kiện điện tử, pin năng lượng mặt trời...

Hỗ trợ tỉnh đăng ký bảo hộ nhãn hiệu một số sản phẩm chủ lực của tỉnh tại thị trường các nước; mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa vào các nước: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Ấn Độ, các nước EU và các thị trường tiềm năng khác.

Giới thiệu cho tỉnh các đơn vị nghiên cứu, các doanh nghiệp uy tín hợp tác chuyển giao công nghệ trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; công nghệ chế biến và bảo quản thực phẩm; công nghệ dược phẩm, xử lý môi trường; công nghệ số.

Tạo điều kiện cho các trường học, cơ sở đào tạo của tỉnh Bắc Giang tiếp cận các chương trình học bổng của các trường học, tổ chức giáo dục uy tín trên thế giới để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh.

Giới thiệu, tạo điều kiện cho tỉnh Bắc Giang tham gia các chương trình hợp tác về y tế, lao động, an sinh xã hội; tham gia các sự kiện do Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tổ chức nhằm giới thiệu về văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Giang tới đối tác nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài.

Các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2021 - 2024 cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khu vực trong việc kết nối, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư, đẩy mạnh hội nhập quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm tới.

Đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng đề nghị các vị Ðại sứ, Tổng Lãnh sự quan tâm các kiến nghị, đề xuất mà đại diện lãnh đạo các địa phương đề đạt. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần chủ động trong việc thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Qua đó góp phần mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực nói riêng và liên vùng nói chung.

Tin, ảnh: Thu Phong

Sở Ngoại vụ Bắc Giang: Chủ động tham mưu mở rộng quan hệ với các đối tác nước ngoài
(BGĐT) - Ngày 15/1, Sở Ngoại vụ Bắc Giang tổ chức tổng kết công tác năm 2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021. 
Bắc Giang: Tạo quỹ đất công nghiệp cho thu hút đầu tư
(BGĐT) - Trong bối cảnh chịu tác động không nhỏ của dịch Covid-19, Bắc Giang vẫn nổi lên là điểm sáng về thu hút đầu tư. Tỉnh đứng thứ 10 cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 1 tỷ USD quy đổi. Chính vì vậy, phân khúc bất động sản công nghiệp của tỉnh đang đứng trước cơ hội phát triển vượt bậc, được đánh giá đầy tiềm năng, hấp dẫn nhà đầu tư.
Khu công nghiệp Hoà Phú sẵn sàng đón nhà đầu tư
(BGĐT) - Chú trọng quy hoạch cảnh quan, phát triển hạ tầng đồng bộ, đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung hiện đại với công suất lớn, Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú (Bắc Giang) hiện đang là điểm đến hấp dẫn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.
Thông báo thể lệ Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang"
(BGĐT) - Thông báo Thể lệ Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang” năm 2021 (Ban hành kèm theo Quyết định số 2039/QĐ-UBND ngày 08/10/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang). Nội dung như sau: 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...