Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế / Hội chợ trái cây Lục Ngạn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dấu ấn Quý Sơn

Cập nhật: 09:11 ngày 21/11/2017
(BGĐT) - Đến Ngày hội trái cây huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), du khách không chỉ được thưởng thức các loại hoa trái thơm ngon nhất vùng mà còn được tham quan, chiêm ngưỡng những gian hàng trang trí ấn tượng. Từ đôi tay khéo léo, ý tưởng sáng tạo của người làm vườn và cán bộ xã, các sản phẩm được trưng bày trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, góp phần tô điểm cho khung cảnh ngày hội thêm sắc màu.
{keywords}

Một góc vườn cam của gia đình ông Ngô Trọng Nam, thôn Giành Cũ, xã Quý Sơn.

Huyện Lục Ngạn hiện có hơn 26 nghìn ha cây ăn quả các loại, là vùng trồng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc. Trong lần tổ chức đầu tiên năm 2016, vượt qua 60 gian hàng trưng bày nông sản đặc sản của huyện và một số địa phương lân cận, gian trưng bày của xã Quý Sơn nổi bật hơn cả, được Ban tổ chức Ngày hội trao giải Nhất.

Ông Lê Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Gian hàng có cổng trang trí hình rồng, phượng chầu mâm ngũ quả, bên trong là sơ đồ quy hoạch cây ăn quả của xã. 100% nguyên liệu được kết từ nhiều loại trái cây của địa phương gồm: Bưởi ngọt, cam lòng vàng, cam ngọt, bưởi da xanh, ổi... Ngoài ra còn các sản phẩm khác như: Phấn hoa, mật ong, quýt trồng trong chậu mang đặc trưng, biểu tượng của vùng đất Quý Sơn, hướng tới cái đẹp và một nền sản xuất nông nghiệp sạch.

Ý tưởng trưng bày gian hàng được Ban Tổ chức Ngày hội của xã lên kế hoạch hàng tháng trước đó do chính cán bộ, công chức Văn phòng UBND xã và người làm vườn thực hiện. Quả dùng để trang trí, trưng bày được chọn lọc từ các nhà vườn cho phù hợp từ màu sắc đến trọng lượng, bảo đảm cân đối, bắt mắt. Từ 5 giờ sáng, từng thành viên Ban tổ chức đã gọi nhau cắt trái cây, bảo đảm tươi ngon. Nhìn gian hàng trang trí của xã Quý Sơn ở Ngày hội lần thứ nhất năm 2016, du khách dễ hình dung tổng thể diện tích cây ăn quả, sơ đồ phân bố các loại cây cũng như sản phẩm nổi bật của 27/27 thôn. Có thể nói, Quý Sơn là mô hình thu nhỏ của cả huyện với đủ đầy các loại cây trái đặc trưng.

{keywords}

Gian trưng bày của xã Quý Sơn giành giải Nhất tại Ngày hội trái cây năm 2016. Ảnh tư liệu.

Bên cạnh những thuận lợi do được thiên nhiên ưu đãi tạo nên vùng khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt thích hợp để phát triển nhiều giống cây ăn quả hàng hóa chất lượng cao, phải kể đến yếu tố quyết định là sự cần cù, chăm chỉ, thông minh, ham học hỏi của người dân nơi đây.

Xã Quý Sơn có tổng diện tích hơn 2.600 ha cây ăn quả. Ngày hội trái cây năm nay, gia đình ông Ngô Trọng Nam, thôn Giành Cũ được lựa chọn để du khách đến tham quan. Hôm chúng tôi đến, các thành viên trong gia đình đang tưới nước cho cả khu vườn. Với hơn 1 ha gồm cam Vinh, cam đường, bưởi da xanh, quýt Tàu (sản lượng khoảng 20 tấn), vụ này ông Nam còn có thêm sản phẩm mới là bưởi đào đường và bưởi Diễn vương, có vị ngọt chắt, tép bưởi đỏ rọi, ăn ngon và rất bắt mắt. Ông cho biết năm nay mưa nhiều, nếu nhà vườn không biết cách chăm sóc, bưởi rất dễ bị rỗng giữa, nhạt tôm. Nhìn hai quả bưởi ông Nam vừa cắt để mời khách, chúng tôi đều trầm trồ bởi quả bưởi có mẫu mã đẹp, nặng tay, khi bổ tép mọng, ăn có vị ngọt, không khô. Là người tích cực tham gia các phong trào chung của địa phương, Ngày hội năm nay, ông ủng hộ gian trưng bày của xã 30 quả bưởi đào đường và 20 kg cam Vinh. Năm ngoái nhiều du khách vào tham quan, ông cũng nhiệt tình chỉ dẫn, chuẩn bị chu đáo để khách có thể tự thưởng thức trái cây tại vườn.

Cũng như gia đình ông Nam, gia đình anh Đỗ Văn Khôi, thôn Số Tư năm nay cũng đồng hành cùng Ngày hội trái cây của huyện. Khi được hỏi về việc ủng hộ cho ngày hội, anh Khôi vui vẻ: “Đã ủng hộ thì tính gì ít nhiều, một xe ô tô là ổn”. Theo anh Khôi, việc tổ chức Ngày hội trái cây thực sự là niềm vui, qua đó động viên nhà vườn, tôn vinh công sức lao động của bà con, đồng thời khẳng định thương hiệu cây ăn quả Lục Ngạn. Đây là cơ hội để quảng bá nông sản đặc sản địa phương đến người tiêu dùng trong nước. “Thực tế gia đình tôi đã gửi cam vào thị trường phía Nam, TP Đà Nẵng và được bà con ưa chuộng, có điều giá cước vận chuyển cao khiến việc tiêu thụ chưa thật thuận lợi”, anh Khôi cho biết.

Để chuẩn bị cho Ngày hội trái cây huyện Lục Ngạn lần thứ hai, xã Quý Sơn đã ghi nhận sự đóng góp xã hội hóa của hơn 50 nhà vườn tham gia ủng hộ sản phẩm trưng bày, dành công sức để làm cổng, giá đỡ. Với mong muốn đưa sản vật quê hương tiếp tục vươn xa, năm nay, Quý Sơn tổ chức hai gian hàng đồng thời tham gia đầy đủ các nội dung của Ngày hội như: Thi chất lượng trái cây; thi thiết kế, trưng bày mâm ngũ quả nghệ thuật; gian hàng đẹp; tham dự các trò chơi dân gian, hội thảo khoa học kết nối trái cây với kênh phân phối. Một số nhà vườn của xã cũng tham gia vào chương trình phục vụ khách đến tham quan, thưởng ngoạn tại vườn quả trong khuôn khổ Ngày hội.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...