Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế / Nông nghiệp an toàn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăn nuôi lợn theo quy trình VietGAHP: Bảo vệ môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh

Cập nhật: 10:40 ngày 07/11/2016
(BGĐT) - Được thành lập từ năm 2012 nhưng đến cuối năm ngoái, Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi Trường Thành, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) mới nuôi lợn theo quy trình VietGAHP. Phương pháp này không những kiểm soát được dịch bệnh mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm chất lượng.

{keywords}

Chuồng nuôi lợn thương phẩm có hệ thống hầm khí biogas của HTX tại thôn Danh Thượng 2, xã Danh Thắng.

Với 8 xã viên chăn nuôi thường xuyên hơn 3 nghìn con lợn, HTX chăn nuôi Trường Thành cung cấp bình quân khoảng 20 tấn lợn hơi/tháng cho thị trường. Trước nhu cầu của người dân về thực phẩm sạch ngày càng cao, cuối năm 2015, HTX chuyển sang chăn nuôi lợn theo quy trình VietGAHP (quy trình thực hành chăn nuôi tốt) dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện. 

Hệ thống chuồng nuôi kín quy mô 1,3 nghìn m2/chuồng có trang bị quạt thông gió, giàn làm mát, bảo đảm mát về mùa hè, ấm về mùa đông và thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ; khử trùng nghiêm ngặt phương tiện ra vào chuồng trại; định kỳ tiêm phòng vắc xin nhằm chủ động phòng ngừa các loại bệnh lợn hay mắc phải, nhất là bệnh tai xanh và lở mồm long móng...

Để có con giống khỏe mạnh, HTX nuôi 300 con lợn nái ngoại. Xử lý triệt để các chất thải nhờ sử dụng đệm lót sinh học và hầm khí biogas. Hệ thống hầm khí biogas được vận hành đúng quy trình, bảo đảm môi trường an toàn. Cùng đó, đầu tư máy móc và nguyên liệu tự sản xuất thức ăn cho lợn. Ông Tô Hiến Thành, Giám đốc HTX cho biết: “Nuôi lợn theo quy trình VietGAHP tốn nhiều công hơn so với phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, bù lại giúp người nuôi kiểm soát được dịch bệnh, bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm chất lượng”.

Nhờ tuân thủ đầy đủ các tiêu chí, HTX được Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cấp giấy chứng nhận cơ sở chăn nuôi đạt tiêu chuẩn VietGAHP. 

Được biết, thời gian tới, HTX sẽ làm việc với một số khách hàng, từng bước đưa sản phẩm vào bán tại siêu thị và thị trường Hà Nội nhằm tăng hiệu quả kinh tế.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...