Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế / Nông nghiệp an toàn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dự án LCASP - góp phần bảo vệ môi trường nông thôn ở Yên Dũng

Cập nhật: 11:10 ngày 02/12/2016
(BGĐT)- Được hưởng lợi từ Dự án hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (LCASP) về xây dựng hầm khí biogas, hiện nay 740 hộ dân trên địa bàn huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã thấy được những hiệu quả rõ nét, nhất là việc bảo vệ môi trường nông thôn tránh tình trạng ô nhiễm từ chăn nuôi.

{keywords}
Ông Nhã chủ động nguồn chất đốt nhờ xây hầm khí biogas.

Đầu năm 2016, được sự tư vấn, hướng dẫn của kỹ thuật viên dự án LCASP, gia đình ông Phan Thế Nhã, thôn Xuân Trung, xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng xây dựng hầm khí sinh học biogas dung tích 25m³ với kinh phí đầu tư gần 15 triệu đồng. Theo đó, gia đình ông Nhã được hỗ trợ 3 triệu đồng của Dự án. Từ khi đưa vào sử dụng, gia đình ông thấy hiệu quả rõ rệt. 

Ông Nhã cho hay: “Trước đây chất thải trong chăn nuôi luôn là nỗi lo của gia đình. Từ khi xây dựng hầm khí biogas theo Dự án LCASP, chi phí chất đốt của gia đình giảm nhiều mà chuồng trại lúc nào cũng sạch sẽ, môi trường bảo đảm”. 

Không chỉ gia đình ông Nhã mà hiện nay nhiều hộ chăn nuôi tại khu nuôi trồng thủy sản tập trung xã Xuân Phú đều tham gia và được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của Dự án LCASP. Theo đánh giá của bà con nơi đây, mặc dù mức hỗ trợ chưa nhiều (3 triệu đồng/hầm), song đó cũng là động lực để các hộ tham gia. Điều mà họ được hưởng lợi nhiều nhất từ dự án này nguồn chất đốt và quan trọng hơn là môi trường giảm thiểu ô nhiễm.

{keywords}
Cán bộ dự án tư vấn người dân cách vận hành sử dụng hầm khí biogas.

Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Yên Dũng hiện có 740 hộ dân đang được hưởng lợi từ Dự án. Trong đó, nhiều hộ vay vốn ngân hàng từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng để đầu tư phát triển chăn nuôi. Việc xây dựng hầm khí biogas giúp đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, vấn đề ô nhiễm môi trường giảm mạnh, nhiều hộ đã tiết kiệm được hàng triệu đồng chi phí mua chất đốt, phân bón cho cây trồng. Một số hộ dân còn cải tiến dùng thắp sáng, chạy bình nóng lạnh…

Đánh giá về việc triển khai thực hiện Dự án LCASP trên địa bàn huyện Yên Dũng những năm qua, anh Giáp Văn Nam, Kỹ thuật viên Dự án LCASP huyện Yên Dũng khẳng định: “Mô hình xây dựng hầm khí biogas trên địa bàn huyện được nhân dân đồng tình, hưởng ứng cao. Dự án đã và đang góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhiều hộ dân, đưa ngành chăn nuôi huyện Yên Dũng ngày càng phát triển bền vững”.

Ngọc Hân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...