Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế / Nông nghiệp an toàn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trang trại nuôi lợn 3 tỷ đồng của một thương binh

Cập nhật: 09:01 ngày 02/12/2016
(BGĐT) - Ở thôn Hố Vầu, xã Tân Hưng (Lạng Giang) có một thương binh hạng 3/4 mang trong mình hai mảnh đạn không thể phẫu thuật nhưng hàng ngày vẫn tiếp tục "chiến đấu" trên mặt trận phát triển kinh tế. Đầu tư gần 3 tỷ đồng để nuôi lợn, xây dựng hầm khí biogas và thả cá, mô hình của ông có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông chính là cựu bác sĩ quân y, Trung tá Bùi Văn Thắng.

{keywords}

Dù đã hẹn trước, nhưng chúng tôi vẫn phải đi một vòng xung quanh hồ Hố Vầu với diện tích 9,3 ha giữa cái nắng đầu hè oi ả. Khi mỏi nhừ cả hai gối mới tìm gặp được ông đang mải mê cân lợn bán cho khách hàng là các đầu mối cung cấp thịt lợn siêu nạc sạch cho các siêu thị. "Các chú thấy đấy, những con lợn hồng hào, béo đẹp là thế nhưng chỉ bị muỗi đốt thôi khách cũng loại ra. Những khách hàng lớn ở siêu thị chọn kỹ lắm" - vừa cân lợn ông Thắng vừa nói. Chờ cho đến xế chiều, khi ba chiếc xe tải chở đầy lợn lăn bánh, chúng tôi mới được nghe ông Thắng kể chuyện.

Ông Thắng sinh năm 1957 ở Quế Võ, Bắc Ninh. Năm 1975, ông vào quân ngũ và được cử đi học lớp quân y. 

Ông tâm sự, những ngày trong quân ngũ ông đã có dự định khi về hưu tìm một khu trang trại để thỏa chí điền viên. Và ông đã chọn khu vực hồ Hố Vầu.  Chẳng ai nghĩ rằng, ở khu đất hoang ấy từ khi có bàn tay của người cựu chiến binh lại sinh lời mỗi năm vài trăm triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương.

Đầu năm 1994, ông về quê hương tiếp quản khu đất chỉ toàn bãi hoang, đầm lầy và khu hồ rộng mà nhiều ông chủ trước đó đã thất bại khi nuôi cá. Là bác sĩ quân y, ông Thắng chưa có kiến thức trồng trọt, chăn nuôi khiến công việc ban đầu gặp vô vàn khó khăn. Ông lặn lội tìm đến các trại giống, chi cục thuỷ sản, các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi và tìm hiểu kiến thức từ những lớp học khuyến nông và qua sách báo về kỹ thuật nuôi lợn, nuôi cá. Chỉ sau một thời gian những kiến thức, kinh nghiệm nuôi lợn, thả cá của ông ngày một nhiều hơn đủ tự tin để bắt đầu công việc.  

Đến thăm khu trang trại lợn của ông Thắng mới thấy được hết sự bố trí ngăn nắp, khoa học: Khu dành riêng nuôi lợn nái siêu nạc; khu nuôi lợn con; khu trang trại nuôi lợn thịt và khu chăm sóc đặc biệt cho lợn sắp xuất chuồng. Ông Thắng còn đầu tư cả hệ thống hầm khí biogas, khu nhà kho, máy nghiền, trộn cám theo đúng tiêu chuẩn và phù hợp với từng độ tuổi, giai đoạn phát triển của lợn. Dù vậy, việc nuôi lợn cũng không phải đơn giản, chỉ lơ là một chút là phải trả giá đắt. Ông Thắng cho biết, đầu năm 2007 khi dịch tai xanh xuất hiện, do chủ quan không tiêm phòng vắc-xin, chỉ sau một thời gian ngắn cả đàn lợn bị mắc dịch khiến ông thiệt hại hơn 200 triệu đồng. Qua bài học ấy, ông chỉ đạo các kỹ thuật viên, công nhân của trang trại tổ chức tiêm phòng đầy đủ cho đàn lợn. Đưa tay chỉ đàn lợn "đẹp như tranh", ông cho biết vừa đầu tư hơn 30 triệu đồng tiêm phòng bệnh cho đàn lợn. Bằng những kiến thức, kinh nghiệm học được, áp dụng vào trang trại với quy mô hơn nghìn con lợn đã mang lại cho ông hiệu quả kinh tế cao. 

Để không đi theo "vết xe đổ" của những chủ nhân trước ở hồ Hố Vầu, ông Thắng mày mò thử nghiệm và tìm ra được nguyên nhân, nhược điểm của họ. Những người nuôi cá trước đây ở hồ Hố Vầu thường thả cá xuống cả khu hồ rộng mênh mông nên rất khó chăm sóc, cá không lớn, hay mắc dịch, và xảy ra tình trạng cá thiếu thức ăn nên ăn thịt lẫn nhau. Vì thế trước khi thả cá, ông cho đắp đập, chia thành từng ô nhỏ giống như khu nuôi lợn. Tận dụng chất thải từ hầm khí biogas làm thức ăn cho các vi sinh vật phù du và đàn cá lại "chén" những vi sinh vật ấy, tạo thành chuỗi thức ăn liên hoàn, hợp lý. Với các ô chia sẵn, ông cho nuôi cá giống, cá thịt từng loại riêng biệt. Nhờ cách làm này, ông Thắng tránh được tình trạng "cá lớn nuốt cá bé" lại tiện chăm sóc. Trên diện tích các khu hồ chia nhỏ, ông cho thả các loại cá như trôi, chép, mè, trắm, rô phi đơn tính. Tuy nhiên, giống thành công và cho năng suất cao nhất là loại cá Vược (cá Chẽm), một loại cá nước ngọt ăn thịt, có giá trị kinh tế cao, được xem là đặc sản trong các loài thuỷ sản. Lúc đầu, ông Thắng chỉ định thả loài cá phàm ăn này để chúng "dọn" hộ loại rô phi giống cũ ăn hại màu trong ao. Nhưng chỉ sau một năm cho thu hoạch mỗi con đạt từ 2,5 đến 3kg. Với hơn 1 nghìn con, theo giá thị trường 90 nghìn đồng/kg đã cho ông Thắng "trúng quả" lớn.

Mỗi năm, trang trại của ông Thắng thu lãi hơn 200 triệu đồng. "Nếu giữ được tốc độ tăng trưởng và thị trường không có nhiều biến động lớn thì chỉ hai năm nữa, tôi phấn đấu trả hết cả vốn lẫn lãi cho ngân hàng"- ông Thắng nói. Được biết, ông Thắng đã đầu tư vào khu trang trại gần 3 tỉ đồng. Nhưng điều tâm đắc lớn đối với ông để hăng say hơn trong công việc là ba người con đến nay đều thành đạt. Con gái lớn tốt nghiệp Đại học Sư phạm; con trai thứ hai đang học trường Đại học Hàng hải; con trai út học Đại học y Thái Nguyên. Ông chia sẻ với chúng tôi niềm vui: "Nhiều lúc mệt mỏi vì công việc nhưng thấy con cái phương trưởng, thành đạt tôi lại như có thêm động lực để vươn lên". Không chỉ dừng lại ở những thành quả trên, ông Thắng còn dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng trang trại, đưa thêm mô hình ươm trồng, sản xuất cây cảnh và chuyển dần mô hình trang trại thành khu du lịch sinh thái "miệt vườn". Cựu chiến binh Bùi Văn Thắng đang là tấm gương sáng của người lính bộ đội Cụ Hồ trong sự nghiệp phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội.

PV


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...