Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế / Nông nghiệp an toàn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chia sẻ khí biogas cho cộng đồng - Một cách làm hay

Cập nhật: 16:06 ngày 06/11/2017
(BGĐT)- Lượng khí đốt từ hầm biogas sinh ra dư thừa so với yêu cầu sử dụng nấu ăn trong nhiều hộ dân, đặc biệt trong các hộ chăn nuôi nhiều (từ 100-500 con lợn/lứa), nếu không sử dụng hết gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Khắc phục tình trạng này, nhiều hộ dân đã chia sẻ khí gas trong cộng đồng dân cư, góp phần bảo vệ môi trường, gắn kết tình làng xóm.

{keywords}
Chia sẻ khí gas trong cộng đồng dân cư vừa giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt của mỗi hộ dân, vừa gắn kết tình làng, nghĩa xóm.
Qua tìm hiểu thực tế 27 hộ chăn nuôi lợn quy mô lớn ở xã Lương Phong (Hiệp Hòa) và xã Quảng Minh (Việt Yên), bình quân mỗi chủ hộ có hầm biogas sử dụng khí gas tiết kiệm được 548 nghìn đồng/tháng. Họ đã chia sẻ cho 39 hộ khác là người thân, hàng xóm, mỗi hộ được hưởng lợi khoảng 200 nghìn đồng/tháng. Tính bình quân, phần khí biogas dư thừa từ các hộ chăn nuôi trên cho các hộ lân cận chiếm gần 35%, phần còn lại khoảng 65% các hộ chăn nuôi sử dụng trong sinh hoạt. Tổng số tiền tiết kiệm do sử dụng khí biogas từ 27 hộ chăn nuôi trên đạt 22,7 triệu đồng/tháng, trong đó 39 hộ khác được chia sẻ khí gas cũng tiết kiệm được 94,8 triệu đồng/năm. Đây là số tiền thực sự có ý nghĩa trong cuộc sống của người dân nông thôn.
{keywords}
Do hiệu quả kinh tế đem lại rõ rệt từ hầm khí biogas nên nhiều hộ chăn nuôi lớn đã đầu tư xây dựng hệ thống hầm khí này.

Hầu hết các hộ chăn nuôi chia sẻ khí gas cho cộng đồng là miễn phí do mối quan hệ tình cảm gia đình và hàng xóm thân quen. Hiệu quả đem lại rõ rệt nên nhiều hộ dân đã không ngần ngại trả một phần phí sử dụng gas cho chủ hộ. Hộ ông Nguyễn Văn Tứ, xã Lương Phong chăn nuôi 400 con lợn thịt và 400 con lợn nái đã chia sẻ khí gas từ hầm khí biogas của gia đình mình cho 7 hộ hàng xóm. Trong hai năm, tính bình quân mỗi hộ được hưởng lợi 4,8 triệu đồng. Hằng năm, mỗi hộ trên cũng đóng góp cho hộ ông Tứ 500 nghìn đồng (bình quân 20 nghìn đồng/tháng) để ông sửa chữa, tu bổ và dọn vệ sinh hầm biogas. 

Nhìn chung, trong điều kiện cụ thể ở Bắc Giang, người dân chăn nuôi phân tán thì việc chia sẻ khí gas trong cộng đồng dân cư rất hữu dụng, nên nhân rộng. Qua đây, không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, vệ sinh môi trường mà còn góp phần tăng cường đoàn kết trong cộng đồng trên cơ sở cùng chia sẻ lợi ích và đóng góp chung./.

Phương Dung

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...