Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vươn lên từ đồng vốn ưu đãi

Cập nhật: 07:00 ngày 22/08/2018
(BGĐT) - Chúng tôi cùng cán bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xã Hương Sơn (Lạng Giang, Bắc Giang) đến thăm trang trại của gia đình chị Đào Thị Yến (SN 1975), thôn Hèo B, hộ tiêu biểu trong phát triển chăn nuôi ở địa phương. Với mô hình nuôi gà thả vườn và chăn nuôi lợn, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
{keywords}

Chị Đào Thị Yến chăm sóc đàn gà.

Chồng làm công nhân đường sắt, thường xuyên trực đêm và xa nhà nên mọi việc trong gia đình đều một tay chị Yến gánh vác. Với đồng lương ít ỏi của chồng và hiệu quả kinh tế thấp từ mấy sào ruộng, trước đây, gia đình chị cố gắng mấy cũng chỉ đủ ăn. Làm gì để có đủ tiền trang trải cuộc sống và lo cho ba con ăn học luôn là trăn trở của người phụ nữ bé nhỏ này.

Năm 2012, được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tín chấp cho vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội cùng số tiền dành dụm được, chị bắt tay vào xây dựng chuồng trại nuôi gà thả vườn. Dù nhiều khó khăn nhưng bằng ý chí vươn lên thoát nghèo, chị Yến tự tìm hiểu các thông tin về cách xây dựng chuồng trại, phòng bệnh, lựa chọn con giống… qua sách báo, tivi. Sau đó, chị tiếp tục đầu tư chăn nuôi lợn. Hiện nay, chị thường xuyên nuôi hàng trăm con lợn; tổng đàn gà duy trì 2 nghìn con, lúc cao điểm lên đến 4 nghìn con. Theo chị Yến, muốn đàn lợn khoẻ mạnh, phát triển tốt cần chú trọng chất lượng con giống, kỹ thuật chăn nuôi và phòng tránh dịch bệnh. Đồng thời, để có nguồn thức ăn bảo đảm, tiết kiệm, chị luôn lựa chọn nguồn hàng có uy tín và kết hợp với ngô, khoai, sắn thu mua của bà con trong thôn. Còn với đàn gà, việc vệ sinh chuồng trại phải được thực hiện thường xuyên 1 lần/tuần. Đặc biệt, giai đoạn đầu khi gà còn nhỏ cần thường xuyên bảo vệ đàn gà bằng cách khoanh lưới để tránh tiếp xúc với mầm bệnh bên ngoài.

Chị Yến phấn khởi: “Mỗi năm, gia đình tôi xuất bán 3 lứa gà thịt, 2 lứa lợn. Lứa vừa rồi, tôi xuất bán 1,5 nghìn con gà và 60 tấn lợn. Các sản phẩm phần lớn được thương lái từ TP Bắc Giang, các xã lân cận tìm đến tận nhà thu mua”. Hiện trung bình mỗi năm, gia đình chị Đào Thị Yến thu lãi hơn 200 triệu đồng. Nhờ vậy, năm 2015, gia đình chị Yến vươn lên thoát nghèo, có điều kiện sửa sang nhà cửa, chăm lo cho các con ăn học.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...