Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nông dân Ngô Xuân Loan trồng thanh long làm giàu

Cập nhật: 21:19 ngày 24/08/2018
(BGĐT)- Ở thôn Đông Thịnh, xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) nhiều người biết đến gia đình anh Ngô Xuân Loan, hội viên Hội Nông dân xã bởi anh có mô hình trồng thanh long cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.  
{keywords}

Anh Ngô Xuân Loan bên vườn thanh long chuẩn bị cho thu hoạch.

Anh chia sẻ, trước kia gia đình trồng vải thiều cho hiệu quả kinh tế không cao. Qua tìm hiểu thấy ở tỉnh Hải Dương có mô hình trồng cây thanh long hiệu quả, anh đã tìm đến thăm quan, học tập. Năm 2014, gia đình anh mạnh dạn đốn vườn vải và đầu tư trồng 500 trụ thanh long ruột trắng trên 4.000 m2 đất vườn. Để nắm được kỹ thuật trồng, anh đã tìm hiểu thông tin trên mạng Internet, tham gia lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức và tích lũy kinh nghiệm từ thực tế. Sau gần 2 năm, vườn cây thanh long của anh sinh trưởng tốt và cho thu hoạch. Năm đầu gia đình anh thu 2 tấn quả, được các thương lái thu mua với giá bình quân từ 18-20 nghìn đồng/kg. Năm 2017, từ 500 trụ thanh long cho thu nhập hơn 150 triệu đồng. 

Từ đầu năm 2018 đến nay gia đình anh Loan thu 6 tấn quả, thu về hơn 60 triệu đồng. Hiện nay, diện tích cây thanh long đang chuẩn bị cho thu hoạch lứa quả tiếp theo. Thanh long đến lứa thu hoạch đều được các thương lái đến tận vườn thu mua hết. Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2018,  anh Loan tiếp tục thu hơn 8 tấn. Thấy hiệu quả kinh tế, gia đình anh Loan đang có kế hoạch mở rộng diện tích trồng thanh long thêm 500 trụ nữa. 

Trao đổi về cách trồng và chăm sóc thanh long, anh Loan chia sẻ: "Khi bắt đầu trồng, phải làm trụ bê tông, hoặc trụ cốt sắt ốp gạch cao từ 1,9m, trụ được chôn sâu 40cm và tiến hành làm mô. Mỗi trụ cách nhau 3m. Trước khi trồng phải bón phân chuồng trước 10-12 ngày, khi trồng thanh long thì bón thêm phân tổng hợp NPK (0,3 kg/ trụ). Qua thời gian trồng và chăm sóc cho thấy, thanh long là cây chịu hạn tốt, thích nghi với đất pha cát, đất ruộng một vụ, lại ít sâu bệnh, không mất nhiều công chăm sóc. Nguồn phân bón chủ yếu là phân hữu cơ, mỗi năm chỉ bón hai lần (bón thúc mầm và bón thúc quả). Để thanh long mau lớn và đạt sản lượng cao phải cắt bỏ những cành cây không thể mọc mầm và ra quả, mỗi cành chỉ nên để 2 quả". Do thanh long là loại cây không cần nhiều nước nên chỉ tưới nhỏ giọt, bởi vậy anh đã cải tiến hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động và áp dụng một số phương pháp như dùng rơm đặt dưới mỗi gốc nhằm giữ ẩm cho đất được lâu. 

Mô hình trồng thanh long của gia đình anh Ngô Xuân Loan phát triển mở ra một hướng phát triển kinh tế mới cho người dân quanh vùng. Bà Dương Thị Huyền- Chủ tịch Hội nông dân xã Xương Lâm cho biết: "Thành công từ mô hình trồng thanh long của gia đình anh Loan là kinh nghiệm quý cho nhiều nông dân khác trong xã học tập và làm theo. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tuyên truyền và tổ chức cho hội viên đến thăm quan, học tập kinh nghiệm, khuyến khích nông dân trồng thanh long trên diện tích đất phù hợp để phát triển kinh tế gia đình". 

Nguyễn Lượng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...