Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang: Dân vận khéo bảo đảm an ninh trật tự từ cơ sở

Cập nhật: 13:14 ngày 01/10/2022
(BGĐT) - Thực hiện phong trào dân vận khéo, công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã duy trì hiệu quả mô hình dân vận trong lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT). Qua đó giúp người dân nâng cao ý thức cùng chung tay đẩy lùi tội phạm.

Sau sáp nhập, thị trấn Vôi có 16 tổ dân phố với hơn 20 nghìn dân, Trung tá Nguyễn Thái Học, Trưởng Công an thị trấn cho biết, xác định tầm quan trọng của công tác dân vận, nhất là trong vận động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), hằng năm, đơn vị chủ động tham mưu cho Thường trực Đảng ủy xây dựng chương trình công tác dân vận. 

{keywords}

Công an thị trấn Vôi cùng lãnh đạo thôn Toàn Mỹ nắm bắt tình hình khu dân cư.

Nội dung chủ yếu là nắm bắt tình hình nhân dân, xây dựng các mô hình dân vận khéo. Hiện trên địa bàn có 8 mô hình hoạt động hiệu quả, tiêu biểu như mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự (ANTT)”. Công an thị trấn đã phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cấp ủy, chính quyền, cùng các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng hộ để người dân thấy được hiệu quả của việc lắp đặt camera. 

Với 78 camera lắp đặt ở các khu vực công cộng và hơn 2.000 camera do người dân tự lắp tại nhà đã hỗ trợ đắc lực trong việc theo dõi, kiểm soát tình hình ANTT. Được biết, mô hình dân vận khéo “Tổ dân phố an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ” tại tổ dân phố Toàn Mỹ cũng chuẩn bị ra mắt gồm 10 thành viên.

Còn ở thôn Đụn, xã Mỹ Hà, mô hình dân vận “Gác chắn an ninh kết hợp kẻng báo động” duy trì hiệu quả từ hai năm nay. Thôn Đụn có 5 cửa ngõ ra vào thôn, mỗi cửa ngõ đặt 1 gác chắn và 1 kẻng. Nếu phát hiện có sự vụ xảy ra, bất kỳ người dân nào cũng có thể đánh kẻng báo cho mọi người trong thôn biết. Tiếng kẻng vang lên cùng với việc đóng gác chắn sẽ ngăn cản đường tẩu thoát của kẻ xấu, truy bắt đối tượng dễ dàng hơn. 

Anh Nguyễn Văn Thông, thôn Đụn chia sẻ: “Từ khi có mô hình này đã giảm hẳn tình trạng trộm cắp, nhất là nạn trộm chó”. Được biết, từ đầu năm đến nay, người dân trong thôn đã kịp thời phát hiện, báo lực lượng công an xã bắt giữ 1 vụ đánh bạc, 1 vụ đốt pháo và ngăn chặn kịp thời nhóm đối tượng vào nhà dân bán hàng gia dụng kém chất lượng.

Toàn huyện đang duy trì hiệu quả 94 mô hình dân vận khéo ở lĩnh vực quốc phòng - an ninh. Các mô hình dân vận đều gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

Thống kê toàn huyện Lạng Giang đang duy trì hiệu quả 94 mô hình dân vận khéo ở lĩnh vực quốc phòng - an ninh. Tiêu biểu như: “Cựu công an xã bảo đảm ANTT và phòng, chống thiên tai, dịch bệnh”; “Tổ tuần tra nhân dân”; “Tổ tự quản cộng đồng”; “Vận động nhân dân nhận tiền đền bù để thực hiện các dự án trên địa bàn”… 

Đồng chí Vũ Thị Yến, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết, có được kết quả này là do hằng năm đơn vị đều ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận với Công an huyện. Nội dung thực hiện dân vận khéo tập trung vào việc xây dựng, nhân rộng các mô hình về tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm; phòng, chống ma túy nơi cư trú; thành lập cụm dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy; xây dựng xã kiểu mẫu về ANTT...

Quá trình thực hiện, bên cạnh sự vào cuộc của hệ thống dân vận các cấp, MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở, lực lượng công an các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay giữ gìn ANTT. 

Trung tá Nguyễn Hữu Nam, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ (Công an huyện) nói: “Để xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình, đơn vị luôn tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các ngành, đoàn thể ở địa phương trong các hoạt động như khảo sát, đánh giá nhân rộng các mô hình dân vận gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

{keywords}

Gác chắn an ninh được bố trí lắp đặt tại các cửa ngõ ra vào thôn Đụn, xã Mỹ Hà.

Lạng Giang là huyện có địa hình và hệ thống giao thông tiếp giáp với nhiều huyện trong tỉnh, đặc biệt là có tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 37, mang đến những thuận lợi về phát triển KT-XH của địa phương nhưng cũng tiềm ẩn phức tạp về ANTT. 

Xác định phòng, chống tội phạm là nhiệm vụ khó khăn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn tích cực phối hợp với lực lượng công an triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa, nhất là vận động nhân dân tích cực tham gia các mô hình dân vận khéo lĩnh vực ANTT và các mô hình tự quản ở cơ sở.

Hưởng ứng các mô hình, qua công tác tuyên truyền, vận động, quần chúng nhân dân đã nâng cao nhận thức, tự giác cung cấp nhiều nguồn tin đấu tranh tố giác tội phạm. Từ năm 2021 đến nay, nhân dân đã cung cấp 27 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an hoàn thành nhanh việc điều tra án. Ngoài ra, các tiêu chí ANTT trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở các xã đăng ký về đích trong năm đều đạt và vượt.

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt việc giữ gìn ANTT ở cơ sở để phục vụ phát triển KT-XH ở địa phương, cuối năm 2021, UBND huyện còn thành lập mô hình “Dân vận khéo” trên lĩnh vực ANTT, tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ các chủ trương, chính sách thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm. 

Lãnh đạo các đơn vị như: Công an huyện, Ban Dân vận Huyện ủy, các tổ chức chính trị - xã hội, phòng nghiệp vụ của UBND huyện và Chủ tịch UBND các xã có quy hoạch thu hồi đất là thành viên của mô hình. Tuy mới triển khai nhưng mô hình đã góp phần cùng chính quyền các cấp thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm ANTT để triển khai các dự án đầu tư phát triển KT- XH trên địa bàn.

Bài, ảnh: Tuệ An

Bắc Giang: Tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình tổ dân vận cộng đồng
(BGĐT)- Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang vừa xây dựng Hướng dẫn về việc thành lập và hoạt động của tổ dân vận cộng đồng ở thôn, bản, tổ dân phố.
Triển khai mới gần 100 mô hình "Dân vận khéo"
(BGĐT)- Hưởng ứng phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2021-2025, từ năm 2021 đến nay toàn tỉnh Bắc Giang đã đăng ký, triển khai mới gần 100 mô hình trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường và an ninh, quốc phòng.
Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2): Dân vận khéo vun đắp tình quân - dân
(BGĐT) - Những năm qua, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) đã triển khai có hiệu quả mô hình “dân vận khéo”, “đơn vị dân vận tốt” qua đó góp phần củng cố, xây dựng “thế trận lòng dân”, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt quân dân, xây dựng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.
Tổ dân vận cộng đồng: Phát huy vai trò tự quản ở thôn, xóm
(BGĐT) - Tổ tuyên truyền vận động và giám sát nhân dân chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa bàn dân cư (gọi tắt là Tổ dân vận cộng đồng) được Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang triển khai thí điểm ở xã Phúc Sơn (Tân Yên) và Đồng Tâm (Yên Thế). Sau gần một năm thực hiện, mô hình đã phát huy tốt vai trò tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các nhiệm vụ ở cơ sở. 
Dân vận hiến mô, tạng: Càng khó, càng kiên trì
(BGĐT) - Hiến mô, tạng có thể cứu sống được nhiều người nhưng không phải ai cũng sẵn lòng cho đi một phần cơ thể khi còn sống hoặc qua đời. Trước khó khăn đó, những người làm công tác chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp càng kiên trì tuyên truyền, vận động để sự sống được hồi sinh. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...