Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tiềm năng và cơ hội đầu tư

Quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ đất công ích

Cập nhật: 15:50 ngày 27/11/2018
(BGĐT)- Thời gian qua, chính quyền huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh nhằm đưa việc quản lý đất công ích vào nền nếp, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng.

Tổng diện tích đất nông nghiệp công ích của huyện Lạng Giang hiện có hơn 1.318ha. Trong đó có gần 919 ha đất trồng cây hàng năm, 119 ha đất trồng cây lâu năm, còn lại là nuôi trồng thủy sản. Phần lớn diện tích đất công ích đều đã được các xã, thị trấn tổ chức đấu thầu cho người dân sản xuất theo quy định. Thực hiện công tác quản lý quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chức năng rà soát, kiểm tra, thanh tra việc quản lý tại các địa phương. Với các xã, thị trấn để quỹ đất công ích phân tán, manh mún huyện yêu cầu làm tốt việc dồn điền đổi thửa, quy hoạch lại đồng ruộng.

Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang đã có quyết định thu hồi, đưa vào quản lý 77.300 m2 đất công ích do một số thôn giao trái thẩm quyền.

Xã Phi Mô có hơn 30 ha đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích. Diện tích trên đang được cá nhân thuê để sản xuất. Gia đình anh Nguyễn Văn Hương, thôn Tân Thành được cấp quyền sử dụng hơn 4 sào ruộng, trong đó có 5% là đất công ích. Cả đất chính chủ và đất công ích anh vẫn đang canh tác lúa, màu. Hằng năm, gia đình đều chấp hành tốt việc nộp tiền thuê đất. Ông Dương Văn Mừng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm trước, do hạn chế trong công tác quản lý nên nhiều hộ khi được giao thầu đã tự ý chuyển quyền sử dụng không đúng trình tự. Khắc phục điều này, xã yêu cầu cán bộ địa chính lập sổ theo dõi theo từng thôn, thường xuyên cập nhật bổ sung thông tin trong quá trình sử dụng đất, đồng thời hướng dẫn các hộ thực hiện đúng quy định của pháp luật khi chuyển quyền sử dụng. Do vậy đã hạn chế được tình trạng đất bị sử dụng sai mục đích hay cho thuê mà không thu được tiền.

{keywords}

Ban dồn điền, đổi thửa xã Đại Lâm đo đạc lại diện tích đất nông nghiệp sau dồn đổi. 

Thời điểm này, xã Đại Lâm đã hoàn thành việc dồn đổi gần 80% diện tích đất nông nghiệp. Qua đó giúp xã tập trung được quỹ đất thành từng khu vực, từng thửa cụ thể để thuận tiện cho việc quản lý lâu dài. Hiện số diện tích đất công ích của xã là hơn 106 ha. Trong đó có 140 hộ gia đình, cá nhân đang thuê khoán thầu hơn 43 ha. Mỗi năm, số tiền thu được từ việc cho thuê đất công ích đạt hơn 50 triệu đồng. Nguồn thu này được UBND xã sử dụng để nâng cấp cơ sở hạ tầng, các công trình công cộng phục vụ sự phát triển của địa phương.

Theo đánh giá của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, bên cạnh kết quả đạt được, qua thanh tra, kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất công ích vẫn còn một số thiếu sót như: Hết thời hạn thuê đất nhưng chưa ký lại hợp đồng hoặc không lập hợp đồng cho thuê theo quy định; tài liệu lưu trữ về đất công ích chưa cập nhật đầy đủ… Để khắc phục, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với một số cơ quan chuyên môn tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với UBND 4 xã là: Tân Thịnh, Tân Thanh, Tiên Lục, Thái Đào. Theo kết luận sau thanh tra, Chủ tịch UBND huyện đã kiểm điểm đối với Chủ tịch UBND và công chức địa chính - xây dựng thời kỳ 2014-2016 đối với cả 4 xã trên, đồng thời thu hồi đưa vào quản lý 77.300 m2 đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích do một số thôn giao trái thẩm quyền.

Ông Nghiêm Phú Sơn, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nói: Vướng mắc trong quản lý đất công ích hiện nay chính là những diện tích nằm phân tán, không quy hoạch thành khu, vùng tập trung mà rải rác, xen kẹp trong khu dân cư, ven thôn, làng hoặc nằm trong diện tích đất giao ổn định của các hộ gia đình, cá nhân, khó thể hiện trên bản đồ và chưa thể thống kê đầy đủ. Do vậy, để làm tốt công tác này, đơn vị tiếp tục thống kê, đánh giá tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, phát hiện xử lý kịp thời những trường hợp cho thuê, cho mượn đất trái phép, sử dụng không đúng mục đích, đối tượng. Bên cạnh đó, UBND cấp xã tập trung rà soát từng trường hợp đang sử dụng đất công ích và các hợp đồng cho thuê đất nông nghiệp công ích của UBND cấp xã, lãnh đạo thôn và một số tổ chức đoàn thể. Những trường hợp chưa ký hợp đồng hoặc đã ký nhưng không đúng quy định, ký sai thẩm quyền, quá thời hạn cho thuê, chưa xác định rõ vị trí, diện tích, thời hạn sử dụng đất... sẽ yêu cầu UBND cấp xã phải xử lý, thực hiện ký lại theo quy định của Luật Đất đai. Phấn đấu hoàn thành việc lập hồ sơ quản lý, theo dõi biến động đất nông nghiệp công ích vào cuối năm 2019.

Quản lý và sử dụng hiệu quả đất công ích
(BGĐT) - Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bắc Giang, công tác quản lý nhà nước về đất đai nói chung đã đạt được kết quả cao. Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng quỹ đất công ích vẫn còn những tồn tại, bất cập. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bắc Giang đã trao đổi với ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).
 
Quản lý chặt chẽ đất công ích, xử lý nghiêm vi phạm về môi trường
(BGĐT) - Ngày 17-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Cùng dự có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...