Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tri ân người có công bằng những việc làm thiết thực

Cập nhật: 10:51 ngày 05/07/2017
(BGĐT) - Phát huy truyền thống, đạo lý "uống nước nhớ nguồn", huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã thực hiện nhiều giải pháp kịp thời chi trả chế độ chính sách và chăm lo đời sống người có công.
{keywords}

Huyện đoàn Lạng Giang tổ chức nhiều đợt khám sức khỏe miễn phí cho thương, bệnh binh trên địa bàn. Ảnh tư liệu.

Chi trả chế độ kịp thời

Tháng nào cũng vậy, vào ngày đầu của tuần thứ hai, thương binh Hoàng Quang Quy, thôn Mỹ Hưng, xã Tân Hưng lại được cán bộ lao động, thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) xã mời đến lĩnh 2,57 triệu đồng chế độ chính sách. "Vài năm nay, chưa khi nào cán bộ chi trả chậm. Bản thân tôi cũng như các gia đình chính sách khác rất yên tâm"- ông Quy cho biết. Đáng chú ý, mỗi lần đến nhận tiền, cán bộ chi trả đều ký xác nhận vào “Sổ lĩnh tiền ưu đãi hằng tháng”. Sổ được người được hưởng chính sách lưu giữ.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó trưởng Phòng LĐ-TB & XH huyện cho biết, mục đích chính của việc làm "Sổ lĩnh tiền ưu đãi hằng tháng" là để cơ quan chuyên môn và bản thân người hưởng chế độ thuận lợi khi kiểm tra, giám sát việc chi trả của cán bộ.

Được biết, trước đây có tình trạng chi trả chậm tiền chính sách cho các đối tượng. Nguyên nhân chính là do cán bộ thực hiện chưa tốt việc chi trả. Để khắc phục, Phòng LĐ- TB& XH huyện có sáng kiến làm sổ theo dõi hằng tháng; đồng thời yêu cầu cán bộ các xã, thị trấn phải thống kê di biến động (người mất hoặc chuyển đi, chuyển đến) để chốt số lượng chậm nhất vào ngày cuối của tháng trước rồi gửi lên cấp trên thẩm định, ra quyết định chi trả.

Quyết định hưởng trợ cấp được chuyển về địa phương trước ngày mùng 5 hằng tháng, sau ngày đó cán bộ xã đến Kho bạc Nhà nước huyện nhận tiền và chuyển đến tận tay người thụ hưởng.

Với những gia đình hưởng chế độ phát sinh như mai táng phí; trợ cấp một lần; thờ cúng liệt sĩ; điều dưỡng thương, bệnh binh... sau khi duyệt đều được chi trả ngay. Với cách làm trên, việc chi trả chế độ cho người có công luôn bảo đảm đúng thời gian quy định. Hiện toàn huyện có 6,49 nghìn người có công được hưởng trợ cấp hằng tháng với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng.

Tăng cường kiểm tra, tích cực hỗ trợ

Từ năm 2013 đến nay, toàn huyện tặng gần 5 vạn suất quà; sửa chữa, xây mới 188 ngôi nhà cho gia đình chính sách... Tổ chức cho 4,2 nghìn lượt thương, bệnh binh điều dưỡng tại gia đình và các trung tâm; chi trả ưu đãi cho 3,8 nghìn lượt học sinh, sinh viên là con của người có công với số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Để việc chi trả chế độ chính sách đúng, đủ, kịp thời, huyện Lạng Giang rất quan tâm công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm, trong đó "Sổ lĩnh tiền ưu đãi hằng tháng" là một "kênh" để cán bộ, ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện ở cơ sở. Gần đây, qua kiểm tra, Phòng LĐ-TB& XH phát hiện ở xã Xương Lâm có tình trạng cán bộ chi trả không ký vào sổ, qua đó yêu cầu khắc phục ngay. 

Trước đó, tại xã Đào Mỹ, cán bộ đảm nhận công tác chi trả chế độ chính sách lợi dụng sơ hở của cấp trên khi lập danh sách người thụ hưởng, biển thủ vài chục triệu đồng từ ngân sách. Ngay khi phát hiện, cơ quan chức năng huyện đã xử lý nghiêm. Bên cạnh yêu cầu nộp lại toàn bộ số kinh phí, cán bộ trên còn bị xử lý hình sự. Cũng qua kiểm tra, giám sát, năm 2011, huyện phát hiện cán bộ làm công tác chi trả chế độ chính sách xã Dương Đức giữ tiền của một số hộ trong nhiều tháng. Sau khi yêu cầu hoàn trả tiền, cơ quan chức năng huyện đã quyết định buộc thôi việc cán bộ trên.

Bên cạnh thực hiện nghiêm việc chi trả chế độ, cấp ủy, chính quyền huyện luôn quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm tri ân gia đình người có công. Nhân dịp kỷ niệm năm chẵn Ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện tổ chức đưa các gia đình chính sách tiêu biểu thăm lại chiến trường xưa. Theo kế hoạch, từ nay đến trước ngày 27-7, huyện tổ chức nhiều hoạt động như biểu dương người có công tiêu biểu; thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công; tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ... Những hoạt động trên đã thiết thực thể hiện trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương với người có công.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...